news

 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุน คสช.หารือกับ กกต.ก่อนคุยพรรคการเมือง พรรคประชาธิปัตย์พร้อมทำไพรมารีโหวต ยอมรับสมาชิกไหลเข้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย

(10 มิ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปรึกษาปัญหาพรรคการเมืองในการปฏิบัติตามคำสั่ง คสช. 53/2560 กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน แล้วค่อยมาหารือกับพรรคการเมืองเพื่อพิจารณาออกคำสั่ง หรือประกาศเพิ่มเติม เพื่อให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องสามารถเดินหน้าสู้การเลือกตั้งได้อย่างราบรื่น สุจริต เสมอภาค พรรคการเมืองแข่งขันได้อย่างเป็นธรรม ส่วนที่มีข้อเสนอให้มีการถ่ายทอดสดระหว่างการหารือนั้น เห็นว่าไม่มีสิ่งใดที่จำเป็นจะต้องปิดบังอยู่แล้ว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการแบ่งเขตการเลือกตั้งของ กกต. ว่า หาก กกต.สามารถแบ่งเขตการเลือกตั้งได้เร็วก็จะสามารถช่วยพรรคการเมืองในการจัดตั้งตั้งสาขาพรรคการเมืองประจำจังหวัด เพื่อกำหนดพื้นที่ดูแลสมาชิกได้ รวมถึงการจัดทำไพรมารีโหวต เพราะ ถ้า กกต.ยังแบ่งเขตไม่แล้วเสร็จ พรรคการเมืองก็ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ ส่วนที่กกต.ประเมินงบประมาณจัดการเลือกตั้งในปีหน้าไว้ที่ 5,800 ล้านบาทนั้น สำนักงบประมาณอาจจะต้องเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดฐานการคำนวณว่าพิจารณาจากสิ่งใดบ้าง

นายอภิสิทธิ์ บอกด้วยว่า ยังไม่ทราบถึงเหตุผลที่หลายพรรคการเมืองเสนอให้งดใช้ไพรมารีโหวตในการเลือกตั้งครั้งแรก เพราะคิดว่าทุกพรรคน่าจะทราบดีอยู่แล้วว่ากฎหมายใหม่ต้องการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น ซึ่งหากพรรคไหนมีปัญหาข้อขัดข้องก็สามารถสะท้อนไปยัง คสช.ได้ แต่พรรคประชาธิปัตย์นั้นไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ยอมรับว่า มีอดีต ส.ส.และสมาชิกส่วนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ถอนตัวออกจากพรรค เพื่อไปร่วมงานกับพรรครวมพลังประชาชาติไทยที่มี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ ปกกส.เป็นสมาชิกพรรค โดยมองว่าการไหลออกของสมาชิกพรรคถือเป็นเรื่องปกติในช่วงการเลือกตั้ง มั่นใจว่าจะสามารถหาสมาชิกเพิ่มเติมได้


ขอขอบคุณข่าวจาก