news

 

เมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่ สน.ปทุมวัน ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้คุมตัวนักเรียนชาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งออกมาจากห้องจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งชาติ (6 กันยายน 2558) ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ แล้วได้นำตัวไปยังห้องฝ่ายสืบสวน สน.ปทุมวัน

ทั้งนี้ นักเรียนชายคนดังกล่าว ได้เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า ทราบว่านายกรัฐมนตรี จะมากล่าวปาฐกถาเรื่องต่อต้านโกง จึงต้องการมายื่นจดหมายข้อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการศึกษาไทย โดยอยากเสนอนายกฯว่า ถ้าจะสร้างปลูกฝังการต้านโกงที่แท้จริง คือการสอนวิชาปรัชญาและจริยศาสตร์ แทนวิชาหน้าที่พลเมือง เพราะวิชาหน้าที่พลเมือง ส่วนมากมันถูกกำหนดแล้วว่าอะไรดี อะไรไม่ดี จึงไม่ได้สร้างระบบคิด ถ้าไม่ปลูกฝังวิธีคิด สำนึกก็จะไม่เกิด ฉะนั้นเห็นว่าเรื่องการต้านทุจริตเป็นเรื่องสำคัญ ทุกรัฐบาลทำมาหลายครั้งแต่ไม่เห็นผลจริงจัง

ดังนั้นหากให้ตนยื่นข้อเสนอตามขั้นตอนก็ไม่ทราบว่าจะถึงมือนายกฯโดยตรงหรือไม่ จึงมาด้วยความบริสุทธิ์ใจ ป้ายข้อความไม่ได้มีเนื้อหารุนแรงหรือต่อต้านรัฐบาล หรือโจมตีใคร แต่มาเรียกร้องให้ปฏิรูปการศึกษาไทยให้ดีขึ้น จึงไม่ควรถูกรวบ ตั้งใจจะยื่นจดหมายถึงนายกฯโดยตรง แต่กลายเป็นยื่นให้ตัวเลขาฯนายกฯแทน ทั้งนี้ตำรวจไม่ได้มีการตั้งข้อกล่าวหาหรือลงบันทึกทำประวัติแต่อย่างใด ซึ่งต่อมาผู้ปกครองของนักเรียนชายดังกล่าวได้มารับกลับไป


ขอขอบคุณข่าวจาก