new

 

เว็บไซต์การท่องเที่ยว ทริปแอดไวเซอร์ (TripAdvisor) ออกโรงเตือนผู้ใช้ เกี่ยวกับกรณีที่โรงแรมในไทย ฟ้องหมิ่นประมาทนักท่องเที่ยวต่างชาติที่รีวิวโจมตีโรงแรม จนถูกจับกุม ตามรายงานของ New York Times

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อต้นปีนี้ ที่นายเวสลีย์ บาร์นส ชาวอเมริกันซึ่งทำงานในประเทศไทย ไปพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะช้างในจังหวัดตราด และรีวิวตำหนิโรงแรมดังกล่าวบนเว็บไซต์ TripAdvisor หลังมีข้อพิพาทกันระหว่างที่เข้าพักในโรงแรมที่เกิดเหตุ ซึ่งรายงานข่าวระบุว่ารวมถึงข้อโต้แย้งเกี่ยวกับค่าเปิดขวด เป็นเหตุให้นายบาร์นสถูกทางโรงแรมฟ้องในข้อหาอาญาฐานหมิ่นประมาท ซึ่งอาจมีโทษจำคุกสองปีและเขาถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้สองวันเมื่อเดือนกันยายน ก่อนที่จะมีการไกล่เกลี่ยและนายบาร์นสได้ออกหนังสือขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

แต่หลังจากนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันรายนี้ต้องตกงานจากเหตุพิพาทนี้ และเดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ก่อนแล้ว เว็บไซต์ TripAdvisor ได้ระบุคำเตือนผู้ใช้ไว้บนเพจของโรงแรมดังกล่าว ใจความระบุว่า

“โรงแรมหรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้ยื่นฟ้องคดีอาญากับผู้ใช้เว็บไซต์ TripAdvisor ที่ไปเขียนรีวิวการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมนี้ ซึ่งทางโรงแรมอาจดำเนินการภายใต้กฏหมายท้องถิ่นและผู้ที่รีวิวอาจต้องโทษจำคุกได้ อย่างไรก็ตาม ถือเป็นหน้าที่ของ TripAdvisor ที่จะเตือนผู้ใช้ทุกท่านเอาไว้ เพื่อเป็นส่วนในการพิจารณาในการวางแผนการท่องเที่ยวของท่าน”

นี่ถือเป็นครั้งแรกของที่ TripAdvisor ออกคำเตือนผู้ใช้ในลักษณะนี้ ซึ่งทาง TripAdvisor ยืนยันว่าเป็นสิทธิ์ของนักท่องเที่ยวทุกคนที่จะเขียนรีวิวเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้รับ ไม่ว่าจะดีหรือร้ายก็ตาม และทางบริษัทคัดค้านภาคธุรกิจที่พยายามนำกฏหมายท้องถิ่นมาบังคับใช้ให้จับกุมผู้คนที่แสดงความคิดเห็นของตัวเอง

ด้าน New York Times เปิดเผยข้อมูลจากทางโรงแรมดังกล่าว โดยบอกว่า รู้สึกผิดหวังอย่างมากกับท่าทีของ TripAdvisor และว่าคำเตือนของ TripAdvisor เป็นเครื่องชี้นำที่ผิด และขาดข้อมูลที่รอบด้านมากพอ นอกจากนี้ยังบอกว่า หลังจากที่มีรีวิวด้านลบออกมา ได้กระทบกับธุรกิจอย่างมาก เพราะมีการยกเลิกการจองที่พัก และมีการร้องเรียนเรื่องการปฏิบัติของพนักงานในโรงแรมตามมาอีกมาก


ขอขอบคุณข่าวจาก