news

 

เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงเร่งช่วยระดมสูบน้ำออกจากถ้ำ ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช จำนวน 13 คน ซึ่งติดอยู่ภายในตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้เข้าสู่วันที่ 7 แล้ว แต่ปริมาณน้ำในถ้ำที่มีเป็นจำนวนมากประกอบกับยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำยังไม่พร่องโดยบางเวลามีระดับเพิ่มขึ้นมิดเพดาน ส่งผลทำให้ชุดซีลยังไม่สามารถเข้าไปยังโถงด้านในสุดที่เรียกว่า หาดพัทยา ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าเด็กทั้ง 13 คนพักอยู่ได้

อีกวิธีหนึ่งของการช่วยเหลือ คือการสำรวจหาโพรงหรือปล่องอากาศ ที่จะเชื่อมลงไปภายในตัวถ้ำโดยไม่ต้องผ่านน้ำที่ท่วมปิดทางเดิน โดยเมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) การสำรวจโพรงเชื่อมถึงโถงในส่วนปีกขวาของถ้ำหลวง พบโพรง 9 แห่ง โดย 3 แห่งตัน 3 แห่งยังไม่สำรวจความลึก และมี 3 แห่งที่มีแนวโน้มว่าจะเชื่อมกับตัวถ้ำแต่สูงและชันมากต้องใช้นักไต่เขาช่วย
ตำรวจพลร่ม กองร้อยกู้ชีพ ตชด. นำกำลังพร้อมอุปกรณ์เดินเท้าเพื่อจะขึ้นด้านบนเขา และโรยตัวลงมาตรวจสอบโพรงสถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ตำรวจพลร่ม กองร้อยกู้ชีพ ตชด. นำกำลังพร้อมอุปกรณ์เดินเท้าเพื่อจะขึ้นด้านบนเขา และโรยตัวลงมาตรวจสอบโพรง

สำหรับแผนในช่วงเช้าวันนี้ (29 มิ.ย.) พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ผู้เชี่ยวชาญชาวอังกฤษ และตำรวจพลร่ม กองร้อยกู้ชีพ ตชด. นำกำลังพร้อมอุปกรณ์เดินเท้าขึ้นด้านบนเขา เตรียมโรยตัวสำรวจปล่องอากาศปล่องหนึ่งบนดอยผาหมีที่พบวานนี้ โดยมีพิกัดจีพีเอสบริเวณเหนือห้องโถง ซึ่งเมื่อวานเจ้าหน้าที่ทดลองโรยตัวเข้าไปประมาณ 20 เมตร สามารถโรยตัวลงไปได้ แต่ด้วยอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ยังไม่พร้อมจึงยุติไว้ก่อน และจะลงสำรวจอีกครั้งในวันนี้ รวมทั้งปล่องอากาศอื่นๆ ซึ่งยังไม่ได้พิสูจน์เมื่อวาน

ทั้งนี้ หากไม่มีฝนและฟ้าเปิดจะใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจ แต่ถ้าขึ้นบินไม่ได้ เจ้าหน้าที่จะได้แบ่งหน่วยเดินเท้าลาดตระเวนสำรวจบนภาคพื้นดิน และพยายามโรยตัวเข้าไปด้านในให้ได้


ขอขอบคุณข่าวจาก