new

 

นักเรียน-ชาวบ้านเมืองนนท์ ผวาท่อก๊าซผ่านกลางโรงเรียน ร้องขอสัญญาณเตือนภัย ไม่ใช่รอให้ได้กลิ่นก่อนค่อยวิ่ง

(15 พ.ย.63) ที่หอประชุมโรงเรียนราชวินิต นนทบุรี ต.บางใหญ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ดร.ชาคริส ภู่งา ผู้อำนวยการโรงเรียน นายวสุ ผันเงิน นายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนราชวินิต นนทบุรี พร้อมคณะครู นักเรียน ผู้ปกครองและกลุ่มชาวบ้าน ได้เข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ของ ปตท.จำกัด (มหาชน) ซึ่งลงพื้นที่มาให้ความรู้ ความเข้าใจกับชาวบ้านในชุมชนและนักเรียนโรงเรียนราชวินิตนนทบุรี ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่มีท่อก๊าซตัดผ่านกลางโรงเรียนและชุมชน ทั้งนี้หลังเกิดเหตุกาณ์ท่อส่งก๊าซระเบิดที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยมีนักเรียน ผู้ปกครองและชาวบ้านประมาณ 100 คน เข้าร่วมประชุม

ดร.ชาคริส ภู่งาม ผอ.รร.ราชวินิต นนทบุรี กล่าวว่า วันนี้ทางตัวแทน ปตท. มาอบรมให้ความรู้เรื่องการใช้ชีวิตและการรับมือหากเกิดการรั่วไหลของก๊าซให้กับประชาชนที่อยู่ในแนววางท่อก๊าซ ตอนนี้ทางโรงเรียนได้รับผลกระทบ นอกจากจะมีท่อส่งก๊าซตัดผ่านกลางโรงเรียนแล้ว พื้นที่รอนสิทธิ์ที่อยู่ติดแนวท่อส่งก๊าซ ทางโรงเรียนไม่สามารถเข้าไปปรับปรุงหรือนำพื้นที่มาใช้ประโยชน์ได้ เพราะมีความสุ่มเสี่ยงอันตรายหากการก่อสร้างจะไปกระทบกระเทือนกับท่อส่งก๊าซข้างล่าง ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้มีท่อก๊าซผ่านกลางโรงเรียนความยาวประมาณ 150 เมตร หลังเกิดเหตุที่อำเภอบางบ่อ สมุทรปราการขึ้นมา ทำให้ผู้ปกครองและนักเรียนรวมถึงชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้เกิดความวิตกกังวลในเรื่องความปลอดภัย

โดยทางโรงเรียนและผู้ปกครองมีความคิดเห็นตรงกันว่า ควรจะมีหอสัญญาณเตือนภัยในโรงเรียนและชุมชนเพื่อเฝ้าระวังและแจ้งเตือนเหตุได้ทันทีในกรณีที่เกิดท้อส่งก๊าซแตกรั่ว รวมทั้งวางมาตรการในการฝึกซ้อมให้กับเด็กนักเรียนในเรื่องการเตรียมอพยพหากเกิดเหตุขึ้นมา ซึ่งจะต้องประชุมหารือกับกลุ่มผู้ปกครองและชาวบ้านเพื่อให้ทาง ปตท. สนับสนุนหอสัญญาณเตือนภัยให้กับทางโรงเรียนและชุมชนต่อไป

ทางด้าน นายวสุ ผันเงิน นายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนราชวินิต นนทบุรี กล่าวว่า จากเหตุการณ์ท่อส่งก๊าซรั่วที่สมุทรปราการ แสดงให้เห็นว่า อันตรายจากท่อส่งก๊าซเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แม้ว่าทาง ปตท.จะรับประกันว่า จะไม่เกิดขึ้นหรือโอกาสเกิดขึ้นน้อยก็ตาม แต่ถ้ามันเกิดขึ้นความเสียหายจะเกิดขึ้นเป็นวงกว้างมหาศาล โดยเฉพาะชาวชุมชนในเขตตำบลบ้านใหม่ ซึ่งมีโรงเรียน วัด บ้านเรือนของประชาชนอยู่ใกล้ชิดติดแนวท่อก๊าซเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแค่ที่โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียน 1,500 คน ครูบุคลากรอีกเกือบร้อยคน ถ้าเกิดเหตุร้ายขึ้นมาจะเกิดความสูญเสียมหาศาลมากกว่าที่บางบ่อ สมุทรปราการ ถ้าไม่มีมาตรการดูแลความปลอดภัยของแนวท่อส่งก๊าซให้ดี รวมทั้งการซ้อมแผนเผชิญเหตุที่ควรซักซ้อมให้กับนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้ด้วย

นางฉลวย โมดทอง อายุ 60 ปี ชาวบ้านหมู่ 5 ต.บางใหญ่ กล่าวว่า วันนี้มาฟังวิทยากร อธิบายเรื่องความปลอดภัยจากแนวท่อก๊าซ เพราะหลังเกิดเหตุท่อส่งก๊าซระเบิดที่สมุทรปราการแล้ว ทำให้ตนและชาวบ้านในชุมชนรู้สึกกลัวมากเพราะบ้านอยู่ติดกับแนวท่อส่งก๊าซแทบจะติดกัน ซึ่งตนเป็นห่วงว่าถ้าเกิดเหตุในบริเวณนี้ผลกระทบและความเสียหายจะเกิดขึ้นเยอะมาก ยังคิดว่าหลังจากนี้จะต้องรวบรวมเอกสารและสิ่งของสำคัญไว้ใกล้ตัวหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา จะได้นำติดตัวออกไปได้ทันที ตอนนี้ชาวบ้านทุกคนวิตกกังวลและกลัวท่อส่งก๊าซกันหมดแล้ว

คนในชุมชนส่วนใหญ่รู้ว่ามีแนวท่อส่งก๊าซผ่านชุมชนมาก่อนแต่ไม่เคยกลัว พอมาเกิดเหตุที่บางบ่อให้เห็น ทุกคนก็ว่าเหตุการณ์ท่อส่งก๊าซระเบิดรุนแรงและน่ากลัวมาก ซึ่งโรงเรียนก็อยู่ติดกับแนววางท่อที่ตัดผ่านใจกลางโรงเรียน ตนเป็นห่วงเด็กๆ เป็นอย่างมาก อยากให้ทาง ปตท.ช่วยทำประกันภัยให้กับนักเรียน ชาวบ้าน และคนที่อยู่ในรัศมีแนวท่อส่งก๊าซด้วย เพราะมีชาวบ้านอาศัยอยู่โดยรอบเยอะมากนักเรียนก็เป็นพัน ถ้าเกิดเหตุในรัศมี 500 เมตร โรงเรียนและบ้านตลอดแนวของจะเสียหายหมด วันนี้ที่เจ้าหน้าที่มาแนะนำก็คือเมื่อเราได้กลิ่นให้เราวิ่ง มันทำได้แค่นี้เหรอ แล้วถ้าเป็นคนแก่จะวิ่งหนีไหวไหม ตนอยากให้มีวิธีป้องกันมากกว่านี้ ถ้าเป็นไปได้ก็ขอให้มีสัญญาณเตือน ไม่ใช่รอให้ได้กลิ่นแล้วจะมาตะโกนบอกกัน มันจะช้า ไม่รอดเอาเสียก่อน

ด้าน น.ส.ดลฤทัย แซ่หยง นักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 4 กล่าวว่า วันนี้วิทยากรมาแนะนำความปลอดภัยของแนวท่อก๊าซเรื่องการขนส่งการเฝ้าระวัง ได้เบอร์ติดต่อบริษัทมาหากเกิดเหตุท่อส่งก๊าซรั่ว เราจะได้กลิ่นก่อนแล้วให้รีบออกไปอยู่ห่างจากกลิ่นก๊าซในทันทีให้ไกลรัศมี 500 เมตร ยอมรับว่านักเรียนและผู้คนในโรงเรียนเกิดกลัว ความวิตกกังวลในเรื่องความปลอดภัย เพราะทุกคนคิดว่า ถ้าไม่มีการดูแลแนวท่อส่งก๊าซที่ผ่านโรงเรียนและชุมชนให้ดีหากเกิดเหตุคงจะไม่รอดกันทั้งโรงเรียน

ผู้สือข่าวรายงานว่าในพื้นที่ของจังหวัดนนทบุรี มีแนวท่อส่งก๊าซที่วางผ่านในพื้นที่ ต.ศาลาแดง ต.บางใหญ่ ต.บ้านใหม่ ของอำเภอบางใหญ่ พื้นที่ ต.หนองเพรางาย ต.บางคูรัด ต.ไทรน้อย ต.ไทรใหญ่ และ ต.ราษฎร์นิยม ในพื้นที่อำเภอไทรน้อย โดยมีแนวท่อส่งก๊าซของ ปตท.วางผ่านในพื้นที่ชุมชน หมู่บ้านจัดสรร และโรงเรียนราชวินิต นนทบุรี ซึ่งสร้างความกังวลใจให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะที่ รร.ราชวินิต นนทบุรี ที่มีแนวท่อก๊าซเส้นผ่านศูนย์กลาง ขนาด 30 นิ้ว ยาวประมาณ 100 เมตร ผ่านกลางโรงเรียน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยให้กับนักเรียนเกือบ 1,500 คน ที่ต้องอยู่ร่วมกับท่อส่งก๊าซเกือบทุกวัน ได้มีความรู้ ความเข้าใจ และความปลอดภัยหากเกิดอุบัติเหตุอย่างที่เคยเกิดขึ้น ทางผู้บริหารของโรงเรียนได้เล็งเห็นผลกระทบดังกล่าวจึงได้เชิญเจ้าหน้าที่ส่วนปฏิบัติการระบบท่อเขต 6 บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงและให้ความรู้ โดยมี นายวีรวุฒิ ธีรประสาธน์ วิศวกร และคณะเดินทางมาเป็นวิทยากรในครั้งนี้


ขอขอบคุณข่าวจาก