new

 

จากกรณี ศาลอาญายกคำร้องขอฝากขัง 4 ผู้ต้องหา ได้แก่ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ และ นายอานนท์ นำภา หลังถูกคุมขังเกือบ 20 วัน โดยทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ล่าสุด (3 พ.ย.63) เวลาประมาณ 00.05 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ได้ปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันชุมนุมท้องสนามหลวง และถูกออกหมายจับในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายสุรนาท แป้นประเสริฐ ข้อหาร่วมกันประทุษร้ายพระราชินี กรณีที่ร่วมกันปิดล้อมขบวนเสด็จพระราชดำเนิน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 โดยมีญาติและมวลชนรอรับเป็นจำนวนมาก

ทางด้าน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยภาพ อานนท์-สมยศ-เอกชัย-สุรนาถ ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังครบกำหนดหมายขัง พร้อมระบุว่า นับจบถึงวินาทีที่ได้ออกจากเรือนจำ อานนท์ถูกคุมขัง 19 วัน สมยศถูกคุมขัง 18 วัน เอกชัยถูกคุมขัง 18 วัน และ สุรนาถถูกคุมขัง 13 วัน

หลังจากได้รับการปล่อยตัว นายอานนท์ นำภา ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ตอนนี้สังคมได้เห็นปัญหาของโครงสร้างทั้งหมดเเล้ว ส่วนการต่อสู้ก็มาไกล เหนือความคาดหมาย ที่ผ่านมาทำให้เห็นว่า แม้จะไม่มีแกนนำ เเต่ก็ยังมีประชาชนที่มีอุดมการณ์เดียวกันออกมาเคลื่อนไหวต่อ เพราะประชาชนทุกคน คือ แกนนำ

พร้อมกับยืนยันว่าจะไปร่วมชุมนุม หากมีการนัดชุมนุมกันอีก โดยยึดหลักข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อเหมือนเดิม เเละจะต่อสู้อย่างสันติวิธีต่อไป เพราะความรุนเเรงไม่ใช่คำตอบของการแก้ไขปัญหา

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เผยว่า การที่ถูกคุมขังในเรือนจำ เหมือนอยู่ในสุสานคนเป็น และทำให้รู้ว่าตนตกเป็นเหยื่อของการแก้แค้น มากกว่าการแก้ไข แต่ก็ยังมีขวัญกำลังใจที่จะต่อสู้ต่อไป

นายเอกชัย หงส์กังวาน เผยว่า เหตุการณ์ในวันนั้น ตนก็ไม่ทราบว่าจะมีขบวนเสด็จฯ ผ่านมาที่บริเวณที่ชุมนุมอยู่ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีการขัดขวางแต่อย่างใด และเมื่อทราบว่าตนเองมีการออกหมายจับในข้อหาที่ร้ายเเรง ก็กำลังจะไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ดุสิต ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ แต่ตำรวจ สน.ลาดพร้าว ก็เข้ามาควบคุมตัวกลางทางเสียก่อน

ซึ่งหลังการปล่อยตัวทั้ง 4 คน ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายจับในคดีอื่นมาขออายัดตัวแกนนำคณะราษฎรทั้ง 4 คน ไปดำเนินคดีต่อแต่อย่างใด

นอกจากนี้ แกนนำทั้ง 4 คน ได้ขึ้นปราศรัยบนรถขยายเสียงที่บริเวณหน้าเรือนพิเศษกรุงเทพฯ อีกด้วย โดยกล่าวขอบคุณประชาชนที่มารอต้อนรับ และจะเดินทางไปเยี่ยมเพนกวิน รุ้ง และ ไมค์ ที่โรงพยาบาลพระราม 9


ขอขอบคุณข่าวจาก