new

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.สมนึก สังฆานุภาพ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้แชร์ภาพผ่านเฟซบุ๊ก Somnuek Sungkanuparph ซึ่งเป็นภาพบุคลากรทางการแพทย์ ยืนเรียงแถว ส่งผู้ป่วยโควิด-19 กลับบ้าน พร้อมข้อความระบุว่าเช้าวันนี้เรามา #ส่งผู้ป่วยวิกฤติรายแรกที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจกลับบ้าน

หลังจากที่พวกเรา อาจารย์แพทย์ แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่หน้าด่านทุกสาขา ได้ต่อสู้กับ COVID-19 มาเป็นเวลาสี่สัปดาห์ ผู้ป่วยรายแรกของเราที่เป็นผู้ป่วยวิกฤตที่ต้องเข้าไอซียูใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจมาเป็นเวลาเกือบเดือน โดยสู้จนสุดกำลัง โดยเฉพาะทีมแพทย์และพยาบาลไอซียู ผู้ป่วยอาการดีขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถย้ายออกจากไอซียูมาที่หอผู้ป่วยกึ่งวิกฤต และตรวจไม่พบเชื้อซ้ำกันสองครั้ง อาการดีขึ้นจนสามารถกลับบ้านได้

นี่คือผลงานที่เราไม่เคยคิดว่าเราจะสามารถทำได้เมื่อเดือนที่แล้วกับโรคที่เราไม่รู้จักมาก่อน ในผู้ป่วยวิกฤติสูงอายุที่มีโรคประจำตัวมากมาย พวกเราทุกคนจึงอยากแบ่งปันความรู้สึกดีดีนี้ให้กับ โรงพยาบาลทุกแห่งในประเทศไทย เพื่อเป็นกำลังใจที่จะต่อสู้กับโรคนี้ต่อไป

ในขณะเดียวกัน ผู้ป่วยอีกหลายรายที่อยู่ในขั้นวิกฤตในไอซียูของเรา ยังมีอาการหนักและต้องดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด ทุกๆคนก็ยังคงต้องใช้พลังที่มีอยู่ทั้งหมดในการรักษาผู้ป่วยเหล่านี้ต่อไป แต่สิ่งดีดีที่เกิดขึ้นในวันนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับพวกเราเองทุกคนเช่นกัน (ได้ขออนุญาตผู้ป่วยและญาติแล้ว)


ขอขอบคุณข่าวจาก