news

เกาะติดช่วยชีวิต นักบอลเด็กและโค้ชทั้งหมด 13 ชีวิต ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ไม่สามารถออกมาได้เนื่องจากน้ำท่วมปิดทางเข้าออก

สรุปสถานการณ์ : เข้าสู่วันที่ 6 ของการค้นหา ยังไม่พบผู้สูญหาย / ระดับน้ำภายในถ้ำยังไม่ลด เจ้าหน้าที่พยายามเจาะถ้ำเพื่อสูบน้ำออกมา พร้อมกับแบ่งทีมเดินเท้าสำรวจโพรงเพื่อหาจุดโรยตัวลงไปข้างในถ้ำจากด้านบน

รวมข่าวอัปเดตสถานการณ์ถ้ำหลวงล่าสุด คลิก!

[วันนี้ 29 มิถุนายน 2561] 08.57 น.—พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด. เดินเท้าขึ้นภูเขาเพื่อสำรวจปากปล่องของถํ้าที่ถูกค้นพบเมื่อวานนี้จำนวน 3 ปล่อง เพื่อหาเส้นทางเชื่อมภายในถ้ำ

07.00 น.—พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมคณะออกเดินทางจากดอนเมือง เตรียมเข้าติดตามความคืบหน้าของภารกิจค้นหา พร้อมให้กำลังใจกับญาติของผู้สูญหาย

[วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน 2561]

21.00 น.—เปลี่ยนแนวขุดเจาะเป็นแนวดิ่งแล้ว

20.48 น.—การเจาะถ้ำในแนว 45 องศาไม่ได้ผล กำลังปรับแผนเพื่อเจาะใหม่ในแนวดิ่ง

20.15 น.—เจ้าหน้าที่ทหารชักรอกสายไฟเข้าไปในถ้ำหลวงเพิ่ม ตามแผนของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ ที่จะส่งสายไฟเข้าไปในถ้ำให้ได้ลึกขึ้น

19.30 น.—การเจาะประสบความสำเร็จ และมีน้ำบางส่วนเริ่มไหลออกมาจากถ้ำแล้ว

19.00 น.—ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการเจาะถ้ำ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้สามารถใช้เครื่องแรงลมสูบน้ำออกมาจากภายในถ้ำหลวง

18.59 น.—พระภิกษุสงฆ์ นำญาติผู้สูญหายทั้ง 13 คน สวดมนต์ดังก้อง ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความหวังและพลังศรัทธา โดยหันหน้าไปทางถ้ำนางนอน ซึ่งเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่กำลังขุดเจาะบาดาลระบายน้ำออกจากถ้ำ เพื่อเป็นกุศลให้เจ้าหน้าที่ทำภารกิจได้สำเร็จ อุทิศให้กับเจ้าแม่นางนอน และอธิษฐานให้ผู้สูญหายทั้ง 13 คนได้กลับออกมาจากถ้ำ

18.34 น.—ผลสรุปการสำรวจพื้นที่ด้านฝั่งขวาของถ้ำวันนี้ ตลอดทั้งวันทางทีมสำรวจพบโพรงถ้ำทั้งสิ้น 9 จุด พบว่าเป็นโพรงตัน 3 จุด อีก 3 จุดอยู่ในจุดที่สูงและชัน จำเป็นต้องใช้นักไต่เขาเข้าช่วยสำรวจ และอีก 3 แห่งยังไม่ได้สำรวจความลึก

17.50 น.—บริเวณหน้าถ้ำหลวงมีฝนตกลงมาอย่างหนักอีกครั้ง ขณะเจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำออกจากถ้ำ

17.30 น.—เจ้าหน้าที่ใช้กลยุทธ์ใหม่ในการพยายามลดระดับน้ำภายในถ้ำ โดยการเจาะพื้นหาตาน้ำที่เชื่อมต่อกับน้ำในถ้ำ แล้วสูบน้ำออกจากตาน้ำดังกล่าว โดยหวังว่าการสูบน้ำออกจากตาน้ำนี้จะช่วยลดระดับน้ำภายในถ้ำได้

17.00 น.—เจ้าหน้าที่พยายามปิดกั้นทางน้ำเพื่อไม่ให้ไหลเข้าถ้ำ ขณะที่ทีมสำรวจพยายามหาวิธีเปิดบริเวณท้ายถ้ำตามแผนที่ที่เคยมีผู้ทำไว้

16.14 น.—บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ได้เชื่อมต่อสาย Fiber Optic เพื่อให้มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตภายในถ้ำ และทำการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ด้านใน

14.50 น.—กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เสริมกำลังทีมค้นหาและกู้ภัย (USAR) กว่า 100 นาย เพื่อสนับสนุนการค้นหานักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า

14.00 น.—ที่บริเวณถ้ำหลวง ฝนหยุดตกแล้ว ท้องฟ้าแจ่มใส

13.30 น.—รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ ผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมปฐพี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยถึงแผนการค้นหาทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ว่าเจ้าหน้าที่เตรียมเจาะผนังถ้ำหลวงเป็นอุโมงค์ขนาดเล็กกว้าง 4-5 นิ้ว ทั้งนี้ ไม่ใช่การเจาะเพื่อให้คนเข้าไปได้ แต่ต้องการให้เด็กๆ และโค้ชซึ่งติดอยู่ข้างในรับรู้ว่า ด้านนอกมีทีมที่พยายามช่วยเหลือพวกเขาอยู่ ขณะนี้รอพิกัดที่ชัดเจนและข้อมูลจากกรมทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อสแกนหาโถงถ้ำที่คาดว่าทั้ง 13 คนอยู่

13.15 น.—หน่วยซีลยังไม่สามารถดำน้ำเข้าไปภายในถ้ำหลวงได้ เพราะระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจากฝนที่ยังคงตกลงมาต่อเนื่อง แม้ว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่จะใช้เครื่องสูบน้ำจำนวน 20 เครื่อง แต่ก็ไม่สามารถสู้กับปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นได้

ล่าสุดน้ำยังดันขึ้นมาปิดโพรงถ้ำและเอ่อออกมาจนถึงหน้าถ้ำ หน่วยซีลส่วนหนึ่งสแตนด์บายรอน้ำลด หากสามารถเข้าไปในถ้ำได้ก็จะเริ่มปฏิบัติการค้นหาด้านในถ้ำอีกครั้ง และกระจายกำลังอีกส่วนขึ้นเขาร่วมกับชาวบ้าน หาช่องทางอื่นที่อาจนำไปถึงตำแหน่งที่คาดว่าจะพบทั้ง 13 ชีวิต

12.40 น.—ชุดลาดตระเวนร่วม ชป.ที่ 1 ได้แจ้งว่าพบทางลงถ้ำทางด้านขวาของถ้ำหลวง พิกัด NC 894 550 ซึ่งเป็นทางลงถ้ำใหม่ โดยมีความกว้างขนาดราวๆ 3 คนสามารถเดินได้พร้อมกัน

12.13 น.—ดร.ธนา สราญเวชภัณฑ์ ผู้เชี่ยวชาญบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เผยว่า ปตท.สผ. เข้ามาช่วยสำรวจพื้นที่โดยใช้โดรน MPIO 3 ตัว ที่ใช้สำหรับตรวจสอบซ่อมบำรุง ปกติจะใช้สำรวจพื้นที่ขุดเจาะน้ำมัน เพื่อนำมาบินสำรวจบนเขา

โดรนนี้สามารถทำแผนที่ 3 มิติ และสามารถตรวจจับอุณหภูมิได้ แต่ต้องประเมินสถานการณ์หน้างานก่อน โดยจะติดตั้งภายในวันนี้ มีระยะทำการบินครอบคลุมพื้นที่ 2 ตร.กม. และยังมีอุปกรณ์ในการสำรวจใต้น้ำอีกด้วย แม้น้ำจะเป็นดินโคลนขุ่นก็ไม่เป็นอุปสรรค สามารถทำงานได้

12.09 น.—ทีมช่วยเหลือพบหมวกสีแดงที่คาดว่าอาจเป็นของน้องไตเติ้ล นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าที่เคยร่วมวิ่งกับตูน-อาทิวราห์ ในแคมเปญก้าวคนละก้าว ล่าสุดผู้ปกครองน้องโน๊ตยืนยันแล้ว ไม่ใช่หมวกของผู้ประสบภัย เมื่อผู้สื่อข่าวไปถามผู้ปกครองคนอื่นๆ ก็ได้คำตอบตรงกัน

11.58 น.—ทีมนักประดาน้ำชาวอังกฤษพร้อมถังออกซิเจนเข้าปฏิบัติการค้นหาในถ้ำหลวงอีกครั้ง

10.56 น.—การลากสายสื่อสารไปยังถ้ำหลวงเพื่อสนับสนุนการทำงานของทีมค้นหา เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักก่อนหน้านี้

10.49 น.—เจ้าหน้าที่กำลังเร่งแก้เครื่องสูบน้ำ หลังจากที่เมื่อคืนไม่สามารถสูบน้ำได้เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืน

10.35 น.—ทีมนักประดาน้ำอังกฤษขนอุปกรณ์เข้าถ้ำหลวง

10.30 น.—เจ้าหน้าที่กู้ภัยและทหาร พร้อมด้วยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมประชุมวางแผนก่อนเริ่มเดินเท้าสำรวจโพรงถ้ำ บนดอยผาหมี

09.35 น.—กรมทางหลวงชนบท ขนหินละเอียดหลายสิบคัน เข้าถมพื้นที่บริเวณลานด้านหน้าศูนย์ประสานช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง เนื่องจากฝนที่ตกต่อเนื่องทำให้พื้นดินกลายเป็นโคลน ยากต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งการเดินและการขับรถ ขณะที่ทีมกู้ภัยกว่า 20 นายลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจสำรวจและปิดทางน้ำ

09.30 น.—เจ้าหน้าที่ชุดโรยตัวเตรียมออกเดินทางขึ้นเขา เพื่อเดินเท้าออกสำรวจปล่องหรือโพรงที่อาจสามารถใช้เพื่อโรยตัวลงไปภายในถ้ำได้

09.15 น.—ทหารสหรัฐ (Us Army) ประมาณ 5-6 นาย ได้เดินทางมาถึงถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อสมทบภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง

09.15 น.—ทีมเจ้าหน้าที่โรยตัวกว่า 40 คน ได้สนธิกำลังกันเดินทางสู่ดอยผาหมี เตรียมเดินเท้าสำรวจหาโพรงและปล่องเพื่อเข้าถ้ำ ช่วยเหลือทั้ง 13 คนที่สูญหายต่อไป

09.00 น.—พล.ต อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางตรวจความพร้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติงาน และนำสายไฟเบอร์ออฟติกมาติดตั้งกล้องบันทึกภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภายในแต่ละจุด กล้องมีความละเอียดสูงใช้ในการค้นหาได้ง่ายขึ้น

09.00 น.—สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยแถลงเรื่องความร่วมมือกับทางการไทยที่ถ้ำหลวง ใจความว่า

“สหรัฐอเมริกามีความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อกรณีที่นักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนสูญหายเข้าไปภายในถ้ำหลวง ในเขตภาคเหนือของประเทศไทย ตลอดจนครอบครัวและทีมช่วยเหลือผู้สูญหาย กองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก (USPACOM) ได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัย เพื่อช่วยตามหาผู้สูญหาย ตามคำขอของรัฐบาลไทย ขณะนี้ ทีมค้นหาและกู้ภัยของสหรัฐฯ เดินทางถึงจังหวัดเชียงรายแล้ว และได้นำเอาประสบการณ์รวมทั้งความสามารถด้านการค้นหาและกู้ภัย มาสนับสนุนความพยายามของทางการไทยในการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำ เราหวังว่านักฟุตบอลและผู้ฝึกสอนจะได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยในเร็ววัน”

08.40 น.—เจ้าหน้าที่ได้ระดมทีมกู้ภัยจิตอาสาที่รวมตัวกันจากหลายจังหวัด ขึ้นสำรวจโพรงบนภูเขา ด้วยลักษณะบนภูเขาเป็นป่าทึบและมีฝนตกอย่างเนื่อง จึงจำเป็นต้องใช้วิธีการเดินเท้าเพื่อค้นหาทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง

05.00 น.—เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยและเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ถอนกำลังออกมาจากถ้ำขึ้นที่สูง เช่นเดียวกับหน่วยซีลที่อยู่ภายในถ้ำก็ต้องย้ายขึ้นที่สูง สืบเนื่องมาจากฝนที่ตกหนักตลอด 5 ชั่วโมง จนทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยน้ำได้ซึมไหลจากด้านในออกมาด้านนอกแล้ว จนทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องยุติการทำงานชั่วคราว และได้ตัดกระแสไฟฟ้าภายในถ้ำเพื่อความปลอดภัย อ่านเพิ่มเติมคลิก

02.00 น.—มีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องนานกว่า 5 ชั่วโมง ส่งผลให้ระดับน้ำภายในถ้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


ขอขอบคุณข่าวจาก