new

 

หอพัก จ.สมุทรสาคร จู่ๆ เกิดทรุดตัว เจ้าของหอพักเตรียมจ่ายเงินเยียวยาคนละ 400 บาท เร่งอพยพผู้เช่าไปอยู่ที่ปลอดภัย ยืนยันไม่ทอดทิ้งแน่นอน

เมื่อวานนี้ 19 ส.ค. 2563 เวลาประมาณ 19.30 น. หอพักแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นหอพักสูง 3 ชั้น จำนวน 30 ห้อง ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 2 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งก่อสร้างมาแล้วประมาณ 5 ปี เกิดการทรุดตัวทำให้ตัวอาคารทั้งหมดเกิดการเอนเอียงไปทางด้านหลังที่เป็นหนองน้ำ ส่วนผู้ที่พักอาศัยเกือบ 60 คน ต้องหนีออกมาอยู่ด้านนอกหอพักเคราะห์ดีที่ทุกคนปลอดภัย

ต่อมาเมื่อช่วงเช้าของวานนี้ (07.30 น.) ทีมข่าวอีจันลงไปยังพื้นที่เกิดเหตุ พบว่ามีผู้ที่เช่าพักอาศัยนั้นมายืนดูห้องของตนเองที่บริเวณด้านหน้าหอพัก เพราะต้องการที่จะเข้าไปเอาสิ่งของสำคัญและทรัพย์สินภายใน แต่ยังเข้าไม่ได้ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่กันไว้ไม่อนุญาตให้ใครเข้าไปตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

ด้าน นางเยี่ยม กลัดเจริญ เจ้าของหอพักก็ได้มีการจัดทำอาหาร พร้อมน้ำดื่มกาแฟให้กับผู้ที่เช่าพักอาศัยได้รับประทานฟรี รวมถึงในวันนี้ยังจะได้ไปเบิกเงินที่ธนาคารเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นเงินสดคนละ 400 บาท เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้เช่าพักอาศัยในเบื้องต้นอีกด้วย ซึ่งเจ้าของหอพักบอกว่า อย่างไรก็ต้องดูแลกันไปจะไม่ทิ้งผู้ที่เช่าพักอาศัยอย่างแน่นอน

สอบถาม ผู้เช่าที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า เมื่อคืนนี้ก็เหมือนมีลางเตือนแล้ว เพราะจู่ๆ ก็ได้ยินเสียงคล้ายอะไรบางอย่างลั่นแล้วก็เหมือนมีฝุ่นอยู่ในห้อง ทำให้หายใจไม่ออก จึงได้เดินมาเปิดประตู เพียงแค่เสี้ยววินาทีหอพักก็ทรุดลงมา

ขณะที่ทางด้านการให้ความช่วยเหลือและตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้น นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้นัดหมายทุกฝ่ายมาประชุมร่วมกันที่ อบต.พันท้ายนรสิงห์ เวลา 10.00 น. เพื่อสรุปสาเหตุ แนวทางการแก้ไขและการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อไป รวมถึงยังจะได้ให้หน่วยงานเช่น พฐ. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรง เข้ามาตรวจสอบด้วย

ส่วนเรื่องของคลิปที่ได้มาจากภายในหอพักนั้น ทำให้เห็นวินาทีที่ตัวอาคารทรุดลงมา แล้วผู้ที่พักอาศัยต่างวิ่งหนีกันอลหม่าน บางคนออกจากห้องไม่ได้เพราะประตูเปิดไม่ออก ก็มีเพื่อนชาวหอด้วยกันพยายามช่วยเหลือจากด้านนอก ด้วยการพังประตูให้เป็นช่องโหว่แล้วให้คนลอดออกมา

พร้อมกันนี้ก็ยังมี ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ลงพื้นที่ ตรวจวิเคราะห์อาคารหอพักทรุดอีกด้วย

เบื้องต้น ดร.ธเนศ ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวอีจันว่า จากการเข้าตรวจสอบแล้วนั้น ก็ได้นำเครื่องมือที่มีการตรวจวัดอย่างละเอียดแม่นยำและให้ความชัดเจน จากทางเจ้าหน้าที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ก่อน จึงจะบอกได้ว่าควรจะให้เข้าไปเอาทรัพย์สินภายในหรือไม่ ซึ่งขอใช้เวลาในการตรวจประมาณ 1 ชั่วโมง หากพบว่าไม่มีการทรุดตัวเพิ่ม หรือทรุดตัวไม่เกิน 0.20 มิลลิเมตร ก็ให้เข้าไปได้ แต่ถ้ามากกว่านี้ไม่สามารถที่จะอนุญาตให้เข้าไปภายใน เพราะว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับทุกคน ขณะที่ในส่วนของสาเหตุนั้น เมื่อดูจากการทรุดตัวแล้ว คาดการณ์ว่าอาจจะมาจากเรื่องของแหล่งน้ำที่อยู่ติดกับตัวอาคาร ทำให้เกิดการบิดตัวของโครงสร้าง จนเกิดการทรุดดังกล่าว แต่ทั้งนี้ก็จะต้องรอผลการตรวจสอบและสรุปที่ชัดเจนต่อไป


ขอขอบคุณข่าวจาก