ความคืบหน้าการพบลูกระเบิดกว่า 100 ลูก ในไซต์งานก่อสร้างย่านถนนราชวิถี พบเป็นระเบิดเก่าสมัยสงครามโลก อายุไม่ต่ำกว่า 45 ปี ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว รอง ผบ.ตร.ยัน ไม่เกี่ยวกับความมั่นคงในปัจจุบัน

กรณีการพบลูกระเบิดฝึกทิ้งอากาศ แบบ BDU33 จำนวน 98 ลูก และหัวระเบิด อีก 5 หัว รวมเป็น 104 ลูก บริเวณไซต์งานก่อสร้างอาคาร ถนนราชวิถี แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต ใกล้กับสะพานซังฮี้ โดยคนงานก่อสร้างที่กำลังใช้รถขุดดินบริเวณจุดก่อสร้างและพบลูกระเบิดดังกล่าว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

ล่าสุด พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดพบลูกระเบิด และเปิดเผยว่า ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี ว่าเป็นระเบิดชนิดฝึกทิ้งอากาศ แบบ BDU33 ลักษณะถูกฝังดิน ลึกประมาณ 1 เมตร มีจำนวน 98 ลูก 5 หัว ขนาดความยาวลูกละฟุตครึ่ง ระเบิดทั้งหมดไม่สามารถใช้งานได้แล้ว เนื่องจากมีอายุประมาณ 45 ปีขึ้นไป และไม่มีใช้ในราชการในไทย

news
ทั้งนี้ สถานที่ก่อสร้างดังกล่าว เดิมเป็นสนามฟุตบอล ก่อนจะมีการนำคนงานเข้ามาเตรียมพื้นที่ก่อสร้างอาคาร ส่วนลูกระเบิดดังกล่าว เป็นระเบิดฝึก สำหรับปล่อยลงมาจากอากาศสู่พื้น จุดระเบิดด้วยแรงปะทะ หัวจุดระเบิดมีทั้งระเบิดควัน ระเบิดเพลิง และระเบิดที่ใช้เสียง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยืนยันว่า ระเบิดทั้งหมดไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความมั่นคงในปัจจุบัน หลังจากนี้ จะให้เจ้าหน้าที่อีโอดี เร่งตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อความมั่นใจว่าจะไม่มีระเบิดหลงเหลือ ส่วนลูกระเบิดที่ขุดพบ หากไม่พบว่ามีความรุนแรงก็จะนำไปตรวจพิสูจน์ก่อนจะนำไปทำลายทิ้งต่อไป


ขอขอบคุณข่าวจาก