news

นายทหาร มทบ.34พะเยา แจงกรณีชูนิ้วกลางไม่มีเจตนา ต้นสังกัดสั่งสอบ ทราบผล 3 วัน

คลิปดังกล่าวถูกโพสต์โดยเฟซบุ๊ก People GO network ที่ไลฟ์สดเมื่อวานนี้ (6 มี.ค.61) ขณะที่ ชาวบ้านดอยเทวดา เดินทางมายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เรื่อง ขอให้ยุติการดำเนินคดี กลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ที่ถูกดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 3/2558 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน

ในคลิปดังกล่าวจะเห็นว่า ขณะที่เครือข่ายเดินทางไปถึงศาลากลาง ก็มีเจ้าหน้าที่ทหารนายหนึ่ง ยศ พ.อ. มายืนรออยู่บริเวณด้านหน้าศาลากลาง พร้อมกับมีการสอบถามกับกลุ่มชาวบ้าน และก็มีการพูดตอบโต้กันอย่างในคลิปที่ได้ชมไป ก่อนจะทิ้งท้ายด้วยการชูนิ้วกลางใส่กลุ่มชาวบ้าน แล้วเดินจากไป

ล่าสุด (7 มี.ค. 2561) ทราบชื่อทหารในคลิปคือ พ.อ.ทินชาติ สุทธิรักษ์ เจ้าหน้าที่หัวหน้าฝ่ายข่าวของมณฑลทหารบกที่ 34 ได้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ในคลิปที่ชูนิ้วกลางใส่กลุ่มชาวบ้าน ว่า วันเกิดเหตุคนอารมณ์ร้อน เพราะก่อนหน้าเคยชี้แจงกับชาวบ้านแล้ว ว่าไม่มีการดำเนินคดี 3/2558 แต่ยังพบว่ามีความพยายามบิดเบือนว่ามีการดำเนินคดี 3/2558 อยู่ พร้อมยืนยันด้วยว่าภาพที่ปรากฎในโซเชียลมีเดียนั้นเป็นเพียงจังหวะเดียวของเหตุการณ์ทั้งหมด ซึ่งไม่ได้ตั้งใจที่จะชูนิ้วกลาง เพียงแค่สะบัดมือเท่านั้น ไม่ตั้งใจจะชูนิ้วเลย ยันยืนเลยว่าผมไม่ได้ทำ ถ้าชูมันจะเห็นจะๆ ไปย้อนดูวิดีโอได้ แล้วผมไม่ได้ด่าคนอื่นเลย ก็ใช้คำว่าผมกับพวกคุณทุกคำ

ต่อมา พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า ตนได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามภาพที่ปรากฏ พร้อมทั้งยอมรับว่านายทหารคนดังกล่าวมีอารมณ์หงุดหงิด ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ จนแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมา ทั้งนี้ตนต้องขอโทษชาวบ้านและสื่อมวลชนด้วย ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่กระทำการไม่สมควรต่อสาธารณชนว่าด้วยความผิดทางวินัยทหาร ซึ่งต้องดูจากเจตนาและข้อเท็จจริง คาดว่า 3 วันจะทราบผลการสอบสวน


ขอขอบคุณข่าวจาก