news

 

จากกรณีที่กลายเป็นประเด็นในสังคม หลังมีการเผยแพร่เนื้อหาของนักพูดชื่อดัง “โน้ส อุดม แต้พานิช” ที่ทอล์กโชว์เอาไว้ในโชว์ “เดี่ยว 11″ เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาช่วงหนึ่งพูดพาดถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างความไม่ชอบใจแก่คนในพื้นที่ และต้องการให้ออกมาพูดแก้และขอโทษ ตามข่าวที่รายงานข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดมีตัวแทนจาก “กลุ่มลูกเหรียง” โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กออกมาชี้แจงและเปิดเผยอีกมุมมองของ โน้ส อุดม ที่เคยคลุกคลีและลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาก่อน อีกทั้งยังเคยเป็นข่าว รับอุปการะเด็กจาก “สมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้” หรือ “บ้านลูกเหรียง” อีกกว่า 20 ชีวิต เคยเป็นข่าวโด่งดัง เมื่อช่วงต้นปี 2558 ที่ผ่านมา

ตัวแทนกลุ่มลูกเหรียง ชื่อว่าคุณวรรณกนก เปาะอิแตดาโอะ ได้โพสต์ข้อความอธิบายชี้แจง โดยมีเนื้อหาใจความว่า โน้ส อุดม เคยมาที่สมาคม หรือ บ้านลูกเหรียง หลายครั้ง และคลุกคลีอยู่กับเด็กๆ ครั้งละหลายวัน เคยร่วมกันพัฒนาที่อยู่อาศัยและอาหารการกินให้บ้านลูกเหรียงมาตลอด

ทุกครั้งที่ โน้ส อุดม เดินทางมา จ.ยะลา จะจัดวันลงมาเยี่ยมเด็กในโครงการทุนลูกเหรียงและเด็กๆ ที่ได้รับการอุปถัมภ์อีกหลายชีวิตที่ จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส ภาพที่เห็น โน้ส อุดม แวะไปเยี่ยมความเป็นอยู่ของเด็กๆ ชายแดนภาคใต้ตามบ้าน หากเห็นความเป็นอยู่ที่ลำบากก็ช่วยเหลือทันที

เด็กชายแดนภาคใต้หลายคน ได้รับโอกาสและการอุปการะจาก โน้ส อุดม บางคนได้มีโอกาสเข้าไปศึกษาต่อที่กรุงเทพฯ โน้ส อุดม ทำกิจกรรมเช่นนี้มาตลอด แต่ไม่มีได้พูดหรือป่าวประกาศออกสื่อเพียงเท่านั้นเอง แต่หากอยู่ในพื้นที่ จะได้เห็นภาพ โน้ส อุดม พาเด็กๆ เข้าไปร้านสะดวกซื้อ ปั่นจักรยานเล่น ใช้ชีวิตสนิทสนมกับเด็กๆ แม้ว่าพื้นที่นี้จะอยู่ในเขตเสี่ยงอันตราย

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนจากกลุ่มลูกเหรียงยังบอกว่า สิ่งที่โพสต์ครั้งนี้เพียงแค่จะบอกเล่าสิ่งที่เคยขึ้น สิ่งที่ผู้ชายชื่อ โน้ส อุดม เคยลงมือทำที่ชายแดนภาคใต้ให้สังคมได้รับรู้ ยินดีที่หากจะเป็นเรื่องราวอีกมุมที่ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจ เชื่อว่าสิ่งที่นักพูดชื่อดังต้องการสื่อ ไม่ใช่การพาดพิงหรือดูหมิ่นคนในพื้นที่ชายแดนฯ อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ หลังจากโพสต์ข้อความดังกล่าวถูกแชร์เผยแพร่ออกไป มีผู้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังร่วมให้กำลังใจนักพูดชื่อดัง เพราะเชื่อว่าสิ่งที่พูดออกไป แม้จะเพื่อความบันเทิง แต่ก็แฝงด้วยเจตนาที่ดีและไม่ได้พาดพิงใครอย่างที่สังคมเข้าใจกัน


ขอขอบคุณข่าวจาก