news

เสียหายใหญ่หลวง! หลังแฟนบอลเฟเยนูร์ด ก่อเหตุวุ่นวายจนทำให้ประติมากรรมน้ำพุอายุกว่า 500 ปี ได้รับความเสียหายจากก่อนเกมระหว่าง เฟเยนูร์ด กับ โรม่า ในศึกยูโรป้า ลีก บ้านฝ่ายหลัง เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

โดยทางด้าน แอนนา มาเรีย เชโรนี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านประติมากรรมโบราณของอิตาลี ออกมาเผยว่า “เดอะ บาร์คาเชีย” น้ำพุอายุกว่า 500 ปีของกรุงโรม ถูกกลุ่มแฟนบอลดัตช์ทำให้เกิดความเสียหาย ระหว่างเหตุวุ่นวายก่อนเกมที่ เฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัม สโมสรดังจากฮอลแลนด์ บุกมาเยือน อาแอส โรม่า แห่งกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ในศึกยูโรปา ลีก รอบ 32 ทีม นัดแรก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

น้ำพุรูปเรือสไตล์บาร็อก เป็นผลงานของ ปิเอโตร แบร์นินี่ ถูกกลุ่มแฟนบอลเฟเยนูร์ดเตะ และขว้างขวดเบียร์ใส่ ซึ่งเหตุการณ์ลุกลามจนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายกลุ่มแฟนบอลหลายร้อยคน โดยสามารถจับกุมตัวได้ 23 คน และมีมากกว่า 6 คนถูกจับกุมในภายหลัง ด้วยข้อหาทำร้ายร่างกาย ขัดขืนการจับกุม และดูถูกเจ้าหน้าที่

ซึ่ง เชโรนี่ เผยต่อกับ คอร์ริเอเร่ เดลล่า เซร่า สื่อดังแดนมะกะโรนีว่า “ตอนนี้ยังต้องตรวจสอบเพื่อระบุขอบเขตความเสียหายอีกครั้งหนึ่ง แต่ประเมินแล้วมันน่าจะพังถาวรแน่นอน”

ทางด้าน อิ๊กนาซิโอ มาริโน่ นายกเทศมนตรีกรุงโรม ออกมาจวกแฟนเฟเยนูร์ดว่า “พวกแฟนบอลตัวปลอม พวกฮูลิแกนไร้จิตสำนึกนี้ ได้สร้างความสกปรก และทำลายน้ำพุแห่งนี้”

ส่วน เอริค กุดเด้ ผู้อำนวยการทั่วไปสโมสร เฟเยนูร์ด ได้ออกมาแถลงว่า เขารู้สึกละอายใจกับ “การกระทำของกลุ่มคนไร้สมอง ซึ่ง เฟเยนูร์ด ไม่ขอรับรองความเป็นแฟนบอลอีก และเป็นกลุ่มคนที่เพื่อนร่วมชาติชาวดัตช์รู้สึกขยะแขยง”

โดยสถานการณ์ล่าสุด ตอนนี้มีนักการเมืองอิตาลีบางคน ถึงกับเรียกร้องให้สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ลงโทษ เฟเยนูร์ด ด้วยการตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขันยูโรป้า ลีก อีกด้วย


ขอขอบคุณข่าวจาก