news

ซีเอ็นเอ็นรายงานวันนี้ (12 ต.ค.2557) ว่าสหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลารายที่ 2 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐเท็กซัสและเป็นผู้ที่ดูแลนายโทมัส ดันแคน ชาวไลบีเรียวัย 42 ปี ซึ่งติดเชื้ออีโบลาในไลบีเรียและแสดงอาการของโรคขณะเดินทางมาที่รัฐเท็กซัสของสหรัฐ นายโทมัส เสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 ต.ค.2557 หลังจากรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเท็กซัส เฮลท์ เพรสไบเทอเรียน ในเมืองดัลลัส

ซีเอ็นเอ็น อ้างแถลงการณ์ของสำนักงานสาธารณสุขรัฐเท็กซัส ที่ระบุว่า ผลทดสอบเบื้องต้นพบว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวติดเชื้อไวรัสอีโบลา โดยจะมีการตรวจยืนยันอีกครั้งโดยศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหรัฐฯ (ซีดีซี) หากซีดีซียืนยันการติดเชื้อ เจ้าหน้าที่คนนี้ ซึ่งทางการสหรัฐฯ ไม่ได้เปิดเผยชื่อ จะเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลารายที่ 2 ในสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเข้ารับการตรวจหาเชื้อหลังจากที่มีไข้ต่ำๆ เมื่อวันศุกร์ (10 ต.ค.) และผลตรวจที่ออกมาเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) พบว่าติดเชื้ออีโบลา

“เราคาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้อรายที่ 2 เราจึงเตรียมรับสถานการณ์ไว้แล้ว” นพ.เดวิด เลคกี หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขรัฐเท็กซัสกล่าว “เรากำลังระดมเจ้าหน้าที่ในดัลลัสเพื่อทำงานอย่างเต็มที่ในการระงับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส”

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบถามคนไข้ที่มาใช้บริการที่โรงพยาบาลแห่งนี้เพื่อค้นหาว่ามีใครที่ติดต่อกับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวบ้าง ผู้ที่มีประวัติใกล้ชิดหรือติดต่อกับเจ้าหน้าที่คนนี้หลังจากที่อาการปรากฏจะถูกจัดอยู่ในกลุ่มเฝ้าระวัง แถลงการณ์ระบุ

ด้านบีบีซีรายงานว่า ทางการสหรัฐฯ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รพ.เท็กซัส เฮลท์ เพรสไบเทอเรียน ที่ติดเชื้ออีโบลา สวมอุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสตามมาตรฐาน ได้แก่ เสื้อคลุม ถุงมือ หน้ากากอนามัยและหน้ากากพลาสติก ขณะดูแลโทมัส ดันแคน ผู้ป่วยอีโบลา และหลังจากผลการตรวจเลือดเบื้องต้นพบว่าเจ้าหน้าที่คนนี้ติดเชื้อไวรัสอีโบลา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าไปทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในอพาร์ตเมนต์ที่ผู้ป่วยพักอาศัย รวมทั้งติดตามดูอาการของ “สัตว์เลี้ยง” ที่อยู่ในอพาร์ตเมนต์ด้วย เชื้อไวรัสอีโบลา ติดต่อได้จากการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ป่วยหรือสัมผัสกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีเชื้อไวรัสอยู่ ผู้ติดเชื้อจะแพร่เชื้อโรคได้ก็ต่อเมื่อมีอาการป่วยแล้ว เช่น มีไข้ เป็นต้น

องค์การอนามัยโลกระบุว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสแล้วกว่า 8,300 คน ในจำนวนนี้กว่า 4,000 คน เสียชีวิตแล้ว ประเทศที่มีการระบาดรุนแรงที่สุด คือ เซียร์ราลีโอ กินี และ ไลบีเรีย


ขอขอบคุณข่าวจาก