aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL25zLzAvdWQvMTY2OS84MzQ3NDIyL21vbWRhZC5qcGc=

 

ตายายถูกเรียกคืนเบี้ยคนชราเพราะได้บำนาญจากลูกชายที่ตายในสมรภูมิเขาค้อ ลูกสาวเครียดเกือบฆ่าตัวตาย ต้องใช้หนี้เกือบ 2 แสน

(7 ก.พ. 64) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ได้มีผู้สูงอายุสองผัวเมีย ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์ ถูก อบต.ป่าเลา เรียกคืนเงินผู้สูงอายุเกือบ 2 แสนบาท หลังจากถูกตรวจสอบว่าได้รับเงินบำนาญทหารผ่านศึกของลูกชายที่เสียชีวิตในสมรภูมิเขาค้อ จึงเดินทางไปตรวจสอบ

โดย นายชะอุ้ม อินเหลือง อายุ 87 ปี และนางช่อ อินเหลือง อายุ 80 ปี สองสามีภรรยาเปิดเผยว่า ลูกชายตนเองคือ นายละออง อินทร์เหลือง สมัครเข้าเป็นทหารพรานอาสาที่ค่ายสฤษดิ์เสนา จ.พิษณุโลก และได้เข้าร่วมรบในสมรภูมิเขาค้อในปี 2523 และระหว่างออกรบได้เหยียบกับระเบิดจนขาขาดและเสียชีวิต ต่อมาตนกับภรรยาได้รับเงินบำนาญในกรณีที่ลูกชายเสียชีวิต ครั้งแรกจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ แต่ปัจจุบันนี้ได้คนละ 1 หมื่นบาทต่อเดือน หลังจากนั้นประมาณปี 2552 อบต.ป่าเลา ก็ให้เงินผู้สูงอายุตนกับภรรยาเดือนละ 500 บาท มาจนถึงเดือน พ.ย. 2563 อบต.ก็หยุดให้ โดยบอกว่าได้รับเงินซ้ำซ้อนจากของลูกชายแล้ว รวมทั้งบอกว่าให้ตนเองคืนเงินผู้สูงอายุทั้งหมดภายใน 1 ปี

นางบังอร หะสิตะ อายุ 55 ปี ลูกสาวของนายชะอุ้ม เปิดเผยว่า ปัจจุบันตนเป็นผู้ดูแลพ่อและแม่ที่สูงอายุ โดยเฉพาะแม่ที่ป่วยติดเตียงไปไหนมาไหนไม่ได้ เงินของพ่อกับแม่ที่ได้จากบำนาญของลูกชายที่เป็นทหารที่เสียชีวิตนั้น ก็นำมาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว ต่อมา อบต.ป่าเลา ได้นำหนังสือมาให้พ่อยินยอมรับว่าเป็นหนี้ และจะต้องคืนเงินจำนวน 91,000 บาท ส่วนของแม่ จำนวน 83,600 บาท และให้ผ่อนชำระเดือนละ 7,000 บาท สองคนก็เดือนละ 14,000 บาท พร้อมทั้งให้ตนเป็นผู้รับสภาพหนี้ของพ่อกับแม่ด้วย

ซึ่งส่วนตนเองก็เป็นเพียงลูกจ้างชั่วคราวของหน่วยงาน ได้เงินเดือนๆ ละ 6,900 บาท ไม่มีความสามารถที่จะชำระหนี้ให้ได้ จึงได้นำเงินบำนาญของพ่อกับแม่ที่ได้นำไปชำระ โดยได้ชำระมาได้ 2 เดือนแล้ว คงเหลือเงินของพ่อกับแม่เดือนละ 3,000 บาทต่อคนเท่านั้น ซึ่งก็ทำให้ค่าใช้จ่ายในครอบครัวไม่เพียงพอ ซึ่งตนเองก็มีภาระในการเลี้ยงดูลูกๆ อีกถึง 2 คน ตอนนี้ตนเครียดมาก เมื่อ 2-3 วันที่แล้วคิดที่จะฆ่าตัวตาย แต่เมื่อมาคิดว่าหากตนตาย พ่อ แม่ และลูกๆ ใครจะเป็นคนดูแล จึงตั้งสติได้ แต่ก็ยังวิตกกังวลอยู่ว่า หากในแต่ละเดือนหากเงินไม่พอใช้จะทำอย่างไร ตนจึงขอวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาทางช่วยเหลือด้วย


ขอขอบคุณข่าวจาก