aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL25zLzAvdWQvMTY3MC84MzUxNTUwL3Nhbm9va190aHVtYm5haWxfMTIwMHg3MjAtMi5qcGc=

 

ความคืบหน้ากรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมได้นำเอกสาร จากเพจเฟซบุ๊ก ที่มีการโพสต์ขายผลิตภัณฑ์ ชา ยี่ห้อหนึ่ง ที่มีนายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล เป็นพรีเซนเตอร์ที่มีการโฆษณาว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถช่วยป้องกันโรคโควิด-19 รักษาโรคมะเร็งและลดไขมันได้ มายื่นแจ้งความ

ว่า กระทำผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร มาตรา 40 โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณ ของอาหารอันเป็นเท็จและความผิดตามมาตรา 41 โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ เพื่อประโยชน์ในทางการค้า โดยไม่ได้ขออนุญาต อย. และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

โดย พลตำรวจตรีณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าหลังจากได้รับการร้องเรียน เบื้องต้นได้ประสานกับทาง รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ให้เข้ามาตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว

โดย อย. จะไปทำการตรวจสอบว่าบริษัทที่ผลิตชา ได้มีการขออนุญาตจดทะเบียนจากทาง อย. ถูกต้องหรือไม่รวมทั้งพิจารณาข้อความที่มีการโฆษณาว่าโอ้อวดเกินจริง หรือไม่ซึ่งคาดว่าจะทราบความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า และขั้นตอนหลังจากนั้น จะเป็นการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าของผลิตภัณฑ์ และตัวพรีเซนเตอร์ เข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ผบก.ปคบ. ระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นมีความคล้ายคลึงกับคดีของ กาละแมร์ ดาราพิธีกรชื่อดังที่เคยถูกแจ้งความดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้


ขอขอบคุณข่าวจาก