uBeam

การชาร์จอุปกรณ์ไร้สายนั้นมีให้เห็นมาหลายปีแล้ว แต่ก็เป็นแค่ระยะสั้นๆ แต่ต่อไปในอนาคตมันจะชาร์จไกลแบบข้ามห้องได้

เทคโนโลยีการชาร์จไร้สายส่วนใหญ่มักจะใช้หลักการของ inductive หรือการเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้าโดนมีแท่นชาร์จเป็นตัวสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ส่วนตัวรับก็จะมีคอยล์ทำหน้าที่เก็บเกี่ยวพลังงานไฟฟ้าไปใช้ ระบบนี้จะใช้งานได้ดีในระยะสั้นๆ หากจะส่งข้ามห้องต้องใช้เครื่องผลิตสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่ใหญ่มาก แต่พลังงานไฟฟ้าที่ได้จะน้อย ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน

ล่าสุดมีนักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีที่จะมาแก้ปัญหานี้แล้ว นี่คือเทคโนโลยี uBeam ที่จะมาช่วยเพิ่มระยะการชาร์จแบบไร้สายให้ไกลข้ามห้องได้ ด้วยการเปลี่ยนกระแสไฟฟ้าให้กลายเป็นอัลตราซาวด์ ไอเดียของ uBeam ก็ไม่ต่างกับการชาร์จแบบเหนี่ยวนำ แค่เปลี่ยนจากการสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้ามาเป็นสร้างคลื่นเสียงแทน ซึ่งจะช่วยให้ส่งไปได้ในระยะที่ไกลขึ้น รวมถึงอัตราการสูญเสียพลังงานระหว่างเดินทางก็น้อยลง เครื่องรับจะทำหน้าที่เปลี่ยนคลื่นอัตราโซนิคเป็นกระแสไฟฟ้า ทางผู้พัฒนาบอกว่าวิธีนี้แม้จะอยู่คนละห้องก็สามารถชาร์จไฟและใช้งานมือถือไปพร้อมๆ กันได้

เนื่องจาก uBeam ใช้คลื่นความถี่ของเสียงอัลตราโซนิค หูคนเราจึงไม่ได้ยิน แต่อันนี้ก็ไม่รู้ว่าจะมีผลต่อสัตว์เลี้ยงอย่างหมาแมวรึเปล่า ข้อเสียอีกอย่างก็คือ เสียงอัลตราโซนิคไม่สามารถทะลุกำแพงได้ จึงไม่สามารถชาร์จทั่วบ้านได้เหมือน WiFi นอกจากนั้นยังไม่รู้ว่าระบบนี้กินไฟเท่าไหร่ในการส่งคลื่นเสียงออกไป รวมถึงเวลาชาร์จจะทำให้มือถือร้อนขึ้นรึเปล่า

ทางบริษัทบอกว่าระบบนี้ทั้งตัวส่งและตัวรับจะพร้อมวางขายจริงในอีก 2 ปีข้างหน้าค่ะ จะเป็นยังไง ใช้งานได้ดีมั้ยอันนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไป


ขอขอบคุณข่าวจาก