news

 

สุดสลดนักเรียนหญิง ม.4 โรงเรียนชื่อดังที่ จ.บุรีรัมย์ กินส้มตำปูปลาร้าเกิดอาการท้องร่วงรุนแรง ก่อนช็อกเสียชีวิต แพทย์ระบุติดเชื้อในทางเดินอาหาร ญาติไม่ติดใจแต่อยากให้เป็นอุทาหรณ์

(29 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านหนองค่าย ต.บ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ว่ามีนักเรียนเสียชีวิตด้วยอาการท้องร่วงรุนแรง จากการรับประทานส้มตำปลาร้า จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงก็พบครอบครัว ญาติพี่น้องกำลังจัดงานศพ น.ส.ฝน (นามสมมติ) อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนมัธยมชื่อดังแห่งหนึ่ง ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของครอบครัว โดยเฉพาะ นางขจร อายุ 56 ปี แม่ของ น.ส.ฝน ยังทำใจไม่ได้กับการจากไปของลูกสาว เพราะไม่คาดคิดว่าแค่การกินส้มตำปลาร้าจะทำให้น้องถึงขั้นเสียชีวิต

โดย น.ส.ชณันต์ญาต์ อายุ 39 ปี พี่สาวของน้องฝน นักเรียนที่เสียชีวิต เล่าว่า เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับเสาร์น้องสาวหยุดเรียนพอดี โดยช่วงเที่ยงแม่ก็ได้ไปซื้อส้มตำปูปลาร้า มาจากหน้าปากซอยมารับประทานอาหารเที่ยงตามปกติ โดยแม่และน้องสาวนั่งกินกัน 2 คน หลังจากกินเสร็จก็ยังไม่มีอาการผิดปกติอะไร กระทั่งเวลาประมาณตี 4 ของวันที่ 25 ส.ค. น้องสาวก็มีอาการถ่ายเหลว และลุกมาถ่ายหลายครั้งจนเริ่มมีอาการอ่อนเพลีย แต่ตอนนั้นก็คิดว่าแค่ท้องเสียธรรมดาไม่เป็นอะไรมาก แม่จึงหายาที่มีในบ้านให้กินไปก่อน

จากนั้นช่วงเที่ยงของวันที่ 25 ส.ค. น้องก็มีอาการท้องร่วงรุนแรงถ่ายเหลวตลอดเวลา ผู้ใหญ่บ้านจึงไปโทรศัพท์ไปประสานขอรถกู้ชีพเทศบาลบ้านบัวให้มาช่วยรับน้องส่งโรงพยาบาล ซึ่งตอนที่รถมารับน้อง ก็มีอาการช็อกไม่ได้สติแล้ว เมื่อไปถึงโรงพยาบาลเจ้าหน้าที่ก็ทำการปั๊มหัวใจช่วยชีวิตอีกหลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตน้องไว้ได้

เมื่อทราบว่าน้องเสียชีวิตทุกคนต่างก็เสียใจและรู้สึกช็อก ทำอะไรไม่ถูกไม่คิดว่าน้องจะจากไปเร็วขนาดนี้ เพราะน้องก็เป็นคนแข็งแรงสมบูรณ์ไม่มีโรคประจำตัวอะไร ขณะที่แพทย์ลงความเห็นสาเหตุการเสียชีวิตว่า เกิดจากการติดเชื้อในทางเดินอาหาร กรณีที่เกิดขึ้นก็อยากให้เป็นอุทาหรณ์แก่คนอื่นๆ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารแบบดิบๆ

ขณะที่ผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า อยากให้กรณีที่เกิดขึ้นกับน้อง เป็นอุทาหรณ์กับผู้ที่ชอบกินอาหารสุกๆ ดิบๆ โดยเฉพาะปลาร้าควรจะหลีกเลี่ยงการกินดิบเพื่อความปลอดภัย และอยากให้ทางสาธารณสุขหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้หันมารณรงค์เกี่ยวกับการรับประทานปลาร้าดิบ หรือควรจะมีการตรวจสอบการนำปลาร้าที่ไม่สะอาดมาจำหน่ายด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเศร้าสลดแบบนี้อีก


ขอขอบคุณข่าวจาก