new

 

ดีที่นึกขึ้นมาได้! พี่ชายอดีตทหารผ่านศึกสั่งเสียก่อนตายว่าฝังระเบิดเอาไว้ ขุดเจอ “น้อยหน่า” จังๆ

(6 ส.ค.63) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หางน้ำสาคร เข้าตรวจสอบเนินเนินกลางทุ่ง พื้นที่หมู่ที่ 1 ต.อู่ตะเภา อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท หลังจากได้รับแจ้งจาก นายสนุ่น อายุ 43 ปี เจ้าของไร่ ว่าพบวัตถุระเบิดถูกฝังอยู่บนเนินดิน ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบว่าจุดที่พบระเบิด ถูกขุดหน้าดินออกจนพบส่วนหัวของลูกระเบิด ซึ่งคาดว่าเป็นระเบิดมือแบบขว้าง แบบ MK2 หรือที่ชาวบ้านเรียก ระเบิดน้อยหน่า ซึ่งอยู่ในสภาพสนิมกัดกร่อนไปค่อนข้างมาก

เจ้าหน้าที่จึงนำเชือกกั้นพื้นที่เกิดเหตุมากั้น เพื่อกันไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าใกล้ โดยเกรงว่าจะเกิดอันตราย เพราะสภาพระเบิดที่สลักถูกกัดจนขาดอาจจะระเบิดขึ้นมาได้ตลอดเวลา จากนั้นจึงนำยางรถยนต์มาวางกันไว้อีกชั้นหนึ่ง

นายสนุ่นเจ้าของที่เล่าว่า ตนกำลังจะนำเครื่องจักรมาไถปรับที่ดินเพื่อปลูกพืชไร่ แต่ช่วงที่กำลังจะเอารถเข้าดันเนินดินจุดนี้ก็นึกขึ้นได้ว่า พี่ชายซึ่งเป็นอดีตทหารผ่านศึกที่เสียชีวิตไปแล้ว เคยบอกเอาไว้ว่าเอาระเบิดมาฝังไว้ที่นี่ ตนนึกได้ก็ตกใจรีบติดต่อหาคนที่มีเครื่องตรวจจับโลหะมาช่วยสแกนหา จนพบว่ามีระเบิดฝังอยู่จึงเอาเสียมมาขุดและก็พบระเบิดน้อยหน่าดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงประสานงานไปยังหน่วย EOD ตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท ให้เข้าเก็บกู้ไปทำลายในช่วงบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ ระเบิดมือชนิดขว้างแบบ MK2 หรือ น้อยหน่า ภาษากองทัพเรียกว่า ลข.88บ.2 สภาพผิวเป็นร่องตาราง 4 เหลี่ยมคล้ายผลน้อยหน่า ภายในบรรจุ TNT มีชนวนถ่วงเวลา 5 วินาที เป็นระเบิดชนิดสังหารบุคคล มีรัศมีการทำลาย 15 เมตร เป็นอาวุธสงครามพลเรือนไม่มีสิทธิครอบครองหรือใช้งาน


ขอขอบคุณข่าวจาก