new

 

กลุ่มแนวร่วมนวชีวินและเครือข่ายลูกพระเจ้าตากจะลงดาบเผด็จการรวมตัวทำกิจกรรมแฟลชม็อบ “อะหรืออะหรือว่าเป็นเผด็จการ” ภายในลานเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยเทคโลโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือวันนี้ (30 ก.ค.) เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชนปลดแอกทั้ง 3 ข้อ คือ ขอให้มีการยุบสภา ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ และหยุดคุกคามประชาชน

ก่อนทำกิจกรรมตัวแทนผู้ชุมนุมได้ขอความร่วมมือผู้ทำกิจกรรมงดใช้ข้อความที่ไม่เหมาะสม จาบจ้วงสถาบัน เพื่อให้การทำกิจกรรมในวันนี้อยู่ภายใต้กฎหมาย จากนั้นกลุ่มนักศึกษาได้ร่วมกันเขียนข้อความแสดงออกถึงความต้องการของนักศึกษา ทั้งยังปราศรัยในหัวข้อภาพรวมการทำงานของรัฐบาลระบบโซตัสในมหาวิทยาลัย และสิทธิในการพูดและแสดงความคิดเห็น

จากนั้นผู้ชุมนุมอ่านแถลงการณ์ย้ำข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มเยาวชนปลดแอกและกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้คือการมอบธงให้กับมหาวิทยาลัยในเครือพระจอมอีกสองแห่ง คือ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อส่งต่อการจัดกิจกรรมไม่เอาเผด็จการในครั้งต่อไป

ด้าน พันตำรวจเอก ภาณุเดช สุขวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 พร้อมพันตำรวจเอกอิทธิ เชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ประชาชื่น กำชับให้นักศึกษาและประชาชนที่เข้ามาชุมนุมในวันนี้ให้ชุมนุมกันภายใต้กรอบกฎหมาย เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงประกาศใช้ พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.)ุกเฉิน) และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ตำรวจยังกำชับเรื่องการชูป้ายของนักศึกษาไม่ควรใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย ไม่ควรพูดจายั่วยุหรือปลุกระดม ไม่ควรหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ซึ่งเป็นการละเมิดต่อกฎหมาย และต้องปราศจากอาวุธ นอกจากนี้ยังกำลังตำรวจจากกองกำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล 2 สืบสน.ประชาชื่น และเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) เฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด


ขอขอบคุณข่าวจาก