news

 

มีรายงานผลวิจัยจาก Center for Humane Technology จากการรวบรวมข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน Moment (แอปฯ มอนิเตอร์เวลาใช้งานแอปฯ ต่างๆ บนสมาร์ทโฟน)

โดยสำรวจจากผู้ใช้ไอโฟน 2 แสนรายในสหรัฐอเมริกาจนได้ข้อสรุปพบรายชื่อแอปฯ ที่อยู่ในข่ายสร้างความสุขและความทุกข์ได้เทียบกับปัจจัยคือระยะเวลาที่ใช้งาน ซึ่ง Kevin Holesh ผู้ออกแบบแอป Moment ได้ระบุทฤษฎี happiness breaking point หรือระยะเวลาที่พอดีสำหรับการใช้แอปฯ นั้น ๆ ที่หากมากเกินไปมันจะแปรเปลี่ยนความสุขเป็นความทุกข์ได้

สำหรับแอปที่ถูกระบุว่าสร้างความสุขได้มากที่สุดเมื่อใช้ไปนาน ๆ คือ Calm, Amazon Music, Audible และแอปพยากรณ์อากาศ ขณะเดียวกันแอปฯ ที่ถูกระบุว่ายิ่งใช้เป็นระยะเวลานานเท่าไหร่ยิ่งรู้สึกไม่มีความสุขได้แก่แอปอย่าง Reddit, Candy Crush Saga, Grindr, รวมทั้ง Facebook ซึ่งผลสำรวจระบุว่าค่าเฉลียที่ผู้ใช้จะมีความสุขอยู่ที่ 20 นาทีต่อวัน และหากใช้ Facebook เป็นเวลานานกว่า 40 นาทีต่อวัน จะทำให้ผู้ใช้มีแนวโน้มจะไม่มีความสุข สอดคล้องกับผลวิจัยจาก Cornell University ในปี 2013 ที่พบว่าประชาชนชาวจีนที่เล่นโซเชียลส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะแสดงความเกรี้ยวกราดได้ง่ายกว่าปกติหากใช้เวลากับ Weibo มากเกินไป


ขอขอบคุณข่าวจาก