ข่าวการเมือง

ข่าวการเมือง

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีตแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กล่าวถึงกรณีที่นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช. ) ระบุว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจลอกเลียนแบบนโยบายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องนี้ตนคิดว่าเป็นเรื่องตลกอยู่เหมือนกัน ไม่พูดเสียยังจะดีกว่า เพราะประเด็นอยู่ที่ปัญหาเศรษฐกิจของชาวบ้าน ดังนั้นการออกมาพูดของนายณัฐวุฒิแสดงให้เห็นว่านายสมคิดแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ถูกจุดแล้ว เพราะว่าฝั่งของนายณัฐวุฒิอาจหวั่นไหว เนื่องจากพูดมาโดยตลอดว่า คนอื่นทำไม่ได้ดี เท่ากับตัวเองทำ พอนายสมคิดทำได้ดี ก็เลยรู้สึกหวั่นไหว

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ส่วนตัวแล้ว ตนไม่ให้ความสำคัญกับคำพูดของนายณัฐวุฒิเท่าไร เพราะคิดว่าพูดไปแล้วก็ไม่มีอะไรที่จะมีผลต่อตัวคนพูดเองและตัวคนที่ถูกวิจารณ์ ปัญหาวันนี้นั้นใหญ่เกินกว่าที่จะเอาความขัดแย้งทางการเมืองมาเป็นอุปสรรค ต่อการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจของชาวบ้าน ต้องมองข้ามความขัดแย้งทางการเมืองกันได้แล้ว จะเป็นนโยบายใครลอกใครก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าตรงจุด ถูกจุดหรือไม่ถึงจะแก้ไขปัญหาได้ ความจริงแล้วนายณัฐวุฒิจะมาเคลมว่า นโยบายนี้เป็นของใครก็คงไม่ได้ เพราะว่าหลายเรื่องที่นายสมคิดทำนั้นก็ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

“เมืองไทยผ่านจุดที่ทุกอย่างจะต้องยึดอยู่กับคนที่ชื่อนั้นคนเดียวมาแล้ว คนนั้นไม่ได้มีผลอะไรต่อประเทศไทยอีกแล้ว เพราะฉะนั้นจะเอาเป็นตัววัดไม่ได้ เอามาเป็นตัววัดว่าเคยทำแบบนั้นมา ต้องลอกแบบนั้นมา ไม่จริงหรอกครับ ตัวเขาเอง ทักษิณเองที่ทำให้บ้านเมืองต้องเป็นแบบนี้ในทุกวันนี้ วันนี้มันผ่านตรงนั้นมาแล้ว” นายสาทิตย์กล่าว

ส่วนการทำงานของนายสมคิดในขณะนี้ นายสมคิด กล่าวว่า ตอนนี้เพิ่งทำงานมาได้แค่เดือนกว่าคงยังจะประเมินอะไรมากไม่ได้ แต่ในแง่ตัวบุคคลนั้นก็ยอมรับว่าเปลี่ยนแล้วมีความเชื่อมั่นมากขึ้น ถ้าดูจากโพลล์และการตอบรับของภาคธุรกิจ เมื่อดูจากนโยบายเศรษฐกิจเบื้องต้นของทีมชุดใหม่ ตนคิดว่าก็น่าจะมีความเข้าว่าปัญหาเศรษฐกิจเบื้องต้นในขณะนี้คืออะไร นโยบายในหลายเรื่องตรงคิดว่าแก้ปัญหาได้ถูกจุด อาทิเรื่องของเงินกู้เอสเอ็มอี การปล่อยเงินไปกระตุ้นกำลังซื้อเศรษฐกิจชาวบ้าน โครงการตำบลละ 5 ล้านเป็นต้น ซึ่งโครงการเหล่านี้ก็จะไปกระตุ้นด้านการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน แต่ที่ตนยังรอดูความชัดเจน คือ เรื่องปัญหาราคาสินค้าเกษตร ที่คิดว่าสำคัญที่สุด เพราะตอนนี้ ราคาสินค้าเกษตรนั้นต่ำไปหมด ต้องรอดูว่ารัฐบาลจะแก้มีนโยบายแก้ปัญหาเรื่องเหล่านี้อย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ชัดเจน


ขอขอบคุณข่าวจาก