news

 

เกาะติดช่วยชีวิต นักบอลเด็กและโค้ชทั้งหมด 13 ชีวิต ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ไม่สามารถออกมาได้เนื่องจากน้ำท่วมปิดทางเข้าออก

สรุปสถานการณ์ : เข้าสู่วันที่ 4 ยังไม่พบผู้สูญหาย / ฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้อาจมีการปรับแผนด้วยการใช้เฮลิคอปเตอร์ส่งเจ้าหน้าที่โรยตัวลงไปยังปล่องเพื่อเข้าไปค้นหา

[วันพุธที่ 27 มิ.ย. 2561]

04.45 น.–ฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำท่วมมาถึงห้องโถง 3 เจ้าหน้าที่ต้องย้ายที่ตั้งจากโถง 3 มายังโถง 2

03.00 น.–เครื่องสูบน้ำสามารถใช้งานได้ แต่กำลังไม่เพียงพอทำให้น้ำลดได้

[วันอังคารที่ 26 มิ.ย. 2561]

22.00 น.–พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ได้ขอให้ กทม.สนับสนุนเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าขนาดใหญ่แรงดันสูงจำนวน 5 เครื่อง และสายสูบพร้อมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน โดยให้กองทัพอากาศสนับสนุนการขนย้ายทางอากาศด้วยเครื่องบิน C130

พร้อมกันนี้ กองทัพบกได้จัดส่งกำลังเพิ่มเติมอีก 1 กองร้อยปฏิบัติการพิเศษ สนับสนุนความพยายามของทุกหน่วยงานที่กำลังทำงานอย่างเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมงในพื้นที่

21.25 น.—ระดับน้ำสูงขึ้น อยู่ห่างจากห้องโถง 3 เพียง 150 เมตร ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับช่วง 16.00 น. ระดับน้ำยังคงต่ำกว่านี้มาก โดยอยู่ห่างจากห้องโถง 3 ถึง 500 เมตร

20.22 น.—เพจเฟซบุ๊ก สถานีตำรวจภูธร แม่สาย ระบุว่าขณะนี้หน่วยซีลทหารเรือได้กลับเข้าไปปฏิบัติการในถ้ำแล้ว 15 นาย หลังจากที่ในช่วงหัวค่ำได้มีหน่วยซีลมาสมทบกำลังเพิ่มอีก 24 นาย โดยจะแบ่งกำลังกันปฏิบัติงานทั้งในถ้ำและบริเวณภายนอก สำหรับสถานการณ์ระดับน้ำในถ้ำขณะนี้ยังคงทรงตัว

20.00 น.—หน่วยทหารจาก มทบ.37 และหน่วยรบพิเศษ ได้ช่วยลำเลียงถังออกซิเจน รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ เข้าไปภายในถ้ำ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานให้หน่วยซีลของกองทัพเรือ

19.55 น.—พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล ได้นำหน่วยซีลมาเพิ่มอีก 24 นาย จากเดิมที่มีอยู่ 17 นาย เพื่อสลับกันทำหน้าที่ค้นหาต่อไป

18.25 น.—ในช่วงเย็น ที่บริเวณรอบๆ ถ้ำหลวง ได้มี ฮ. ของทางการบินสำรวจรอบๆ คาดว่าเป็นการสำรวจจุดปล่องถ้ำใหม่ เพื่อเตรียมส่งเจ้าหน้าที่โรยตัวลงไปอีกครั้งหนึ่ง

17.59 น.—พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เผยถึงวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) จะนำ ฮ. บินสำรวจว่าจะสามารถนำเจ้าหน้าที่โรยตัวได้หรือไม่ แต่จุดนั้นอาจจะมีลมหน้าผาเป็นอุปสรรค จึงอยากจะได้ฮ.แบล็คฮอว์ก และ MI-17 ซึ่งเป็นเครื่องบินลำเลียงที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งน่าจะมั่นคงกว่า ฮ. ปกติ

ขณะนี้ได้โดรนติดกล้องจาก มจพ. สามารถที่จะใช้ควบคู่กับ ฮ. เพื่อตรวจจับความร้อนจากผู้สูญหาย และอาจจะรู้ตำแหน่งผู้สูญหายได้

16.30 น.—เจ้าหน้าที่ได้ทำการประชุมซักซ้อมชุดโรยตัวลงช่องเขา ก่อนส่งเข้าปฎิบัติการช่วยเหลือจริง เพื่อให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้

16.00 น.—เพจเฟซบุ๊ก สถานีตำรวจภูธร แม่สาย รายงานสถานการณ์ว่า ได้รับแจ้งจากในถ้ำว่า เพียงอีก 500 เมตรเท่านั้น ระดับน้ำจะถึงห้องโถง 3 โดยสถานการณ์ระดับน้ำในตอนนี้ยังเข้าขั้นวิกฤติ

15.40 น.—ทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมรถสูบน้ำระยะไกลจำนวน 3 คัน โดยแต่ละคันสามารถสูบน้ำได้ไกลถึง 3 กิโลเมตร มีอัตราการสูบมากถึง 8 พันลิตรต่อนาที แต่ละคันจะสูบน้ำจากในถ้ำและนำไปปล่อยในจุดที่ห่างจากปากถ้ำ เพื่อกันไม่ให้น้ำไหลกลับเข้าไปท่วมในถ้ำอีก น่าจะสามารถทำให้ปริมาณน้ำในถ้ำลดลงได้

15.20 น.—กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงขายลอตเตอรี่หน้าทางเข้าถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน แต่ยังไม่ทันตั้งเสร็จ เจ้าหน้าที่ทหารได้เชิญให้ไปขายที่อื่น เพื่อไม่ให้ขวางทางสัญจร

15.00 น.—เพจเฟซบุ๊ก สถานีตำรวจภูธร แม่สาย ออกมาประกาศอีกครั้งว่า ได้รับเชือกกู้ภัย 2,000 เมตร ครบแล้ว

13.47 น.—การทำงานของเจ้าหน้าที่หน่วยซีลเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากไม่สามารถเข้าไปยังโถงกลางได้เพราะมีน้ำท่วมติดเพดาน มีโคลนและมีภาวะโคลนดูด ซึ่งระดับน้ำในตอนนี้อยู่ในขั้นวิกฤติ เพราะมีฝนตกลงมาอย่างหนักและน้ำก็ยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

13.30 น.—กรมทรัพยากรธรณีแถลงว่า พบทางเข้าถ้ำหลวงจุดใหม่แล้ว โดยอยู่ห่างจากทางเข้าหลักไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 4 กิโลเมตร ล่าสุดกำลังเร่งส่งทีมโรยตัวไปสำรวจว่าจะสามารถเชื่อมต่อกับทางเข้าหลักได้หรือไม่

13.20 น.—เพจเฟซบุ๊ก สถานีตำรวจภูธร แม่สาย รายงานว่า ภายในถ้ำ ห่างจากห้องโถง 3 ไปประมาณ 800 เมตร ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ตอนนี้ระดับน้ำสูงค่อนข้างวิกฤติ จึงต้องการเชือกกู้ภัยยาว 2,000 เมตร สำหรับนำไปใช้ในปฏิบัติการ

12.47 น.—เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูเพื่อระบายน้ำจาก ขุนน้ำนางนอน ซึ่งอยู่ใกล้กับถ้ำหลวง เพื่อเป็นการเร่งระบายในขณะที่ฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่อง โดยตอนนี้น้ำลดลงกว่า 1 เมตร

12.40 น.—หุ่นยนต์สำรวจใต้น้ำ จากศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมอวกาศและทะเล สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (KMUTNB) ได้เดินทางมาถึงถ้ำหลวงแล้ว หลังเดินทางในช่วงเช้าจากกรุงเทพมหานคร โดยเครื่องบิน C130 ของกองทัพอากาศ มีเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเดินทางมาด้วย เพื่อใช้หุ่นยนต์ดังกล่าวในการช่วยค้นหาผู้สูญหายทั้ง 13 รายต่อไป

12.20 น.—หน่วยซีลได้เดินทางไปถึงโถง 4 แล้ว โดยจุดดังกล่าวห่างจากหาดพัทยาแค่ 400 เมตร แต่มีอุปสรรคคือน้ำมีความขุ่นมาก มองเห็นได้แค่ระยะ 10-15 เมตรเท่านั้น อ้างอิงข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก Air Force Media by Kawin AFU

12.15 น.—ระดับน้ำลดแล้วกว่า 1 เมตร หลังมีการเร่งระบายน้ำในหนองน้ำพุใกล้ถ้ำหลวง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

12.05 น.—หน่วยซีลได้ทำการอัดอากาศเพื่อส่งเพิ่มเข้าไปข้างในอีก 17 ถัง จากเมื่อเช้าเอาเข้าไป 17 ถัง รวมขณะนี้ 34 ถัง ซึ่งเป็นไปตามแผนการที่ทางหน่วยซีลวางไว้ว่าพยายามจะเข้าไปให้สุดถ้ำหลวง

10.35 น.—พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ทีมงานในพื้นที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน กำลังพิจารณาถึงความจำเป็นที่ต้องเจาะเขา เพื่อเปิดทางเข้าค้นหาทีมฟุตบอลเด็กและโค้ชรวม 13 ชีวิต โดยกำลังหาปล่องจากทางอากาศอยู่

10.22 น.—ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย รายงานว่าระดับน้ำในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเพิ่มสูงขึ้น 1 เมตรจากฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก

09.49 น.—เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL เผยแพร่ข้อมูลว่า ทีมในพื้นที่เข้าไปทำงานในถ้ำตั้งแต่เช้ามืด และจะเดินหน้าค้นหาไปให้สุดทาง ภายในถ้ำไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ต้องรอให้ชุดข้างในออกมาจึงจะได้ข้อมูลเพิ่มเติม

09.30 น.—เจ้าหน้าที่ได้นำดินหินมาถมบริเวณปากทางเข้า หลังจากหน้าดินเป็นโคลนทำให้ถนนลื่น เสี่ยงรถติดหล่ม

08.10 น.— กองทัพอากาศให้การสนับสนุนปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายทั้ง 13 คนที่ถ้ำหลวงในวันนี้ด้วย โดยนำเครื่องบิน C130 มาส่งทีมเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ พร้อมโดรนจับความร้อน 2 ลำ และหุ่นยนต์ดำน้ำ โดยคาดว่าเครื่องบินจะเดินทางไปถึงสนามบินเชียงรายในเวลาประมาณ 9.00 น.

08.00 น.—วนอุทยานถ้ำหลวงฯ ปิดวันนี้ ผู้ไม่เกี่ยวข้องห้ามเข้าเด็ดขาด

07.20 น.—เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) และทหาร ได้ประชุมเตรียมแบ่งทีมกัน เพื่อเดินเท้าตามหาผู้สูญหายทั้ง 13 คน

07.00 น.—ชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ออกเดินทางนำหุ่นยนต์ดำน้ำ – โดรนพร้อมติดกล้องตรวจจับความร้อน ร่วมค้นหา 13 ชีวิตนักเตะและโค้ชทีมหมูป่า

06.40 น.—หน่วยซีลจากกองทัพเรือ ได้นำอุปกรณ์เข้าไปในพื้นที่ถ้ำหลวงอีกครั้ง เพื่อปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายต่อเป็นวันที่สอง หลังจากเมื่อช่วงเย็นวานนี้ต้องยุติปฏิบัติการชั่วคราว เนื่องจากน้ำในถ้ำอยู่ในระดับสูงเกินกว่าจะทำการค้นหาต่ออย่างปลอดภัย ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 ระบุว่า วันนี้หน่วยซีลจะเข้าถ้ำทั้งสิ้น 8 คน ขณะนี้ได้นำอุปกรณ์บางส่วนเข้าไปในถ้ำแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาดำน้ำเข้าไปประมาณ 2 ชั่วโมง

06.25 น.—ญาติผู้สูญหายและชาวบ้านได้ทำพิธีตามหาคนแบบสมัยโบราณ โดยการตีฆ้องและตีกลองเพื่อเป็นการเรียกให้คนที่หายไปได้ยิน ตามความเชื่อ นอกจากนี้พ่อแม่ของเด็กที่หายไปบางส่วนยังได้ทำการยกยอ เชื่อว่าเป็นการเรียกขวัญกลับมา

05.00 น.—ทีมดำน้ำคนไทยที่ได้รับการอบรมจากอิตาลีเดินทางถึงบริเวณถ้ำหลวง และรับทราบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ เพื่อวางแผนช่วยเหลือ

01.20 น.—เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.แม่สาย เร่งพาดสายไฟเพิ่มเติมเชื่อมสายจากเครื่องปั่นไฟ และดึงสายไฟ IEC เข้าไปในถ้ำเพื่อใช้กับเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่

00.45 น.—เริ่มสูบน้ำออกหนองน้ำพุ เพื่อลดระดับน้ำในถ้ำ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย คอยควบคุม

00.20 น.—เริ่มดำเนินการเดินสายไฟติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อลดระดับน้ำลงให้ได้มากที่สุด

[วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน 2561]

20.40 น.—ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงว่า ในคืนนี้ทางเจ้าหน้าที่เตรียมจะลุยสูบน้ำออกจากถ้ำเพื่อให้ระดับน้ำลดต่ำลง เนื่องจากเป็นห่วงว่ากลุ่มผู้สูญหายน่าจะจะอยู่ในอาการอิดโรย ไม่น่าจะสามารถลุยน้ำออกมาได้หากหน่วยซีลเข้าไปพบ ดังนั้นจึงจะพยายามสูบน้ำออกมาให้เร็วที่สุด เพื่อให้ระดับน้ำต่ำลงจนถึงระดับที่สามารถเดินออกมาได

17.45 น.—หน่วยซีลยุติการค้นหาที่โถงกลางชั่วคราว หลังน้ำเริ่มท่วมปิดปากถ้ำจนมีความเสี่ยง ผู้การซีลเชื่อทุกคนยังมีชีวิตแต่ต้องปรับแผนหาทางเข้าใหม่

17.12 น.—สภ.แม่สายแจ้งถึงความคืบหน้าการค้นหานักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชรวม 13 คนว่า มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานยากลำบากยิ่งขึ้น และยังคงย้ำขอความร่วมมือประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องอย่าเข้าไปในพื้นที่ เนื่องจากทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานลำบากขึ้น

17.10 น.—มนุษย์กบ จากหน่วยซีล หรือหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ได้ขุดตะกอนทรายที่ปิดทางเข้าถ้ำไปยังที่ดอนในถ้ำด้านซ้ายได้แล้ว โดยจากการเดินเท้าสำรวจลึกไป 1 กิโลเมตร พบว่า อากาศภายในถ้ำจุดนี้เบาบาง เบื้องต้นจากการประเมินล่าสุดคาดว่า กลุ่มนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช รวมทั้งหมด 13 คน จะรออยู่ตรงที่เรียกว่า พัทยาบีช ที่อยู่ห่างจากจุดที่ซีลเดินสำรวจประมาณ 500 เมตร ตรงนั้นมีลักษณะเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ ลักษณะเป็นเนินสูง และมีแอ่งน้ำลึกอยู่ที่ปลายทาง

16.00 น.—ยังคงไม่พบกลุ่มนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทั้ง 13 คน ขณะที่สภาพอากาศเป็นอุปสรรคสำหรับการค้นหาเนื่องจากมีฝนตก แต่เจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการค้นหาต่อไป พร้อมทั้งมีการเตรียมหน่วยพยาบาลเพื่อเข้าช่วยเหลือเบื้องต้นทันทีหากพบตัวทุกคนแล้ว เนื่องจากคาดว่าอาจมีสภาพอิดโรย

15.00 น.—เจ้าหน้าที่ทีมค้นหา และหน่วยบินตำรวจจังหวัดเชียงใหม่ นำเฮลิคอปเตอร์ตำรวจเพื่อสนับสนุนการค้นหา โดยได้ปรึกษากับพ่อหลวงซาเจะ เจ้าของพื้นที่ ซึ่งหลังจากบินสำรวจได้พบปล่องจำนวน 2 ปล่อง ซึ่งอยู่ห่างจากโถงจุดแรกประมาณ 800 เมตร โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมอาหารและขนมเพื่อโยนเข้าไป และเขียนข้อความใส่กระดาษว่า ถ้าเจอขนมให้หยุดรอหน่วยซีล กำลังเดินไปตามหาทาง 7 กม.

13.50 น.—เลขาธิการ กสทช. เตรียมสั่งรถโมบายถ่ายทอดสัญญาณ โดยจะนำจากศูนย์ที่จังหวัดเชียงใหม่ ไปช่วยสนับสนุนสัญญาณช่วยเจ้าหน้าที่ทีมค้นหา คาดรถโมบายจะไปถึงถ้ำหลวง ภายใน 2-3 ชม.

13.20 น.—สถานีตำรวจภูธรแม่สายรายงานว่า มนุษย์กบ 5 นายชุดแรกถอนตัว อีก 5 นายปฏิบัติหน้าที่ต่อ

13.02 น.— ไทยพีบีเอสรายงานว่า จนท.เตรียมปล่อยน้ำออกนอกถ้ำ เพื่อลดระดับน้ำให้เร็วที่สุด และเตรียมตรวจสอบพื้นที่หลังได้ข้อมูลว่าในถ้ำมีปล่องสูงอยู่ 2 จุด ซึ่งอาจจะสามารถทะลุเข้าถ้ำจากด้านบนได้ ก่อนจะประสานเฮลิคอปเตอร์เข้าร่วมทีมค้นหาต่อไป

12.40 น.—เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL ได้มีการเผยแพร่ภาพห้องโถงใหญ่ภายใน หลังจากที่หน่วยซีลสามารถดำน้ำผ่านจุดที่ยากที่สุดเข้าไปได้ ภาพภายในแสดงให้เห็นห้องโถงขนาดใหญ่ อากาศด้านในค่อนข้างปลอดโปร่ง

12.20 น.—พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) หรือ หน่วยซีล ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสว่า หน่วยซีลได้ผ่านจุดที่ยากที่สุดไปแล้ว เมื่อข้ามไปอีกฝั่งพบรอยเท้าซึ่งคาดว่าเป็นของกลุ่มเด็กๆ จึงคาดว่าจะไปถูกทางแล้ว ด้านในอากาศปลอดโปร่ง

12.01 น.—สถานีตำรวจภูธรแม่สาย เผยแพร่ข้อความผ่านทางเพจเฟซบุ๊กว่า ขอให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องงดเข้าพื้นที่ถ้ำหลวงโดยเด็ดขาด

11.00 น.—ชุดนักประดาน้ำดำลงไปภายในถ้ำลึก 5 เมตร พบทางเข้าห้องโถงใหญ่ เดินสำรวจภายในบริเวณนั้น พบร่องรอยแต่ยังไม่พบตัว

09.38 น.—หน่วยซีล 4 นาย สามารถดำน้ำข้ามไปอีกฝั่งของจุดที่มีน้ำท่วมภายในถ้ำได้แล้ว และได้นำอุปกรณ์ชุดปฐมพยาบาล อาหารและน้ำดื่มเข้าไปด้วยแต่ยังไม่พบผู้สูญหายทั้ง 13 คน มีรายงานถึงระดับน้ำในถ้ำว่าตอนนี้เพิ่มสูงจากเมื่อวาน 5 เมตร เป็น 7 เมตร

08.25 น.—ชุดดำน้ำเจาะทะลุอุโมงค์อีกฝั่ง ยังไม่พบผู้ใด

08.00 น.—ชุดพลั่วเข้าถึงจุดดำน้ำ เจ้าหน้าที่ดำน้ำใช้พลั่วขุดหาช่องทาง

06.00 น.—หน่วยซีล ชุด 2 เข้าไปภายในถ้ำ

04.00 น.—น.อ.อนันท์ สุราวรรณ์ ร.น. ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 ได้นำลูกทีมและมิสเตอร์เวิร์น อันสเวิร์ส ที่รับเป็นผู้นำทางเป็นรอบที่ 4 และชาวบ้านที่ชำนาญทางนำทีม ซึ่งทีมสำรวจนี้จะทำหน้าที่เข้าไปสำรวจเพื่อประเมินสถานการณ์

02.50 น.—หน่วยซีลเดินทางถึงวนอุทยานถ้ำหลวง ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่และทีมค้นหา ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว แผนเบื้องต้นในการปฏิบัติการจะให้ทีมซีลเป็นทีมหลัก และมีทีมอัมรินทร์ใต้ ปภ.เชียงราย และศิริกรณ์เป็นทีมเสริมในช่วงเช้า การเข้าไปปฏิบัติการของทีมซีลเบื้องต้นเพื่อสำรวจพื้นที่ใต้น้ำ หาช่องทางระบายน้ำ หาจุดที่ถูกทราย หรือโคลนปิดทางน้ำไหลออกให้สามารถระบายน้ำได้ และดูช่องทางที่จะมุดไปยังอีกฝั่งของน้ำ เพื่อหาตัวคนที่ติดอยู่ในถ้ำ รวมถึงหาวิธีการระบายน้ำเป็นช่วงๆ

[วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน 2561]

23.30 น.—เจ้าหน้าที่ทุกหน่วย จัดเตรียมพื้นที่ทุกระบบ สรุปเส้นทางเข้า-ออก ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ให้กับหน่วยซีล เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษดำน้ำกู้ภัย โดยเมื่อมาถึงจะเริ่มปฏิบัติการค้นหาทันที

22.00 น.—กองทัพเรือ ส่งหน่วยซีล หรือเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษดำน้ำกู้ภัย หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ บินตรงจากสัตหีบมาจุดเกิดเหตุ เพื่อร่วมทีมค้นหาผู้สูญหาย

21.00 น.—ชุดประดาน้ำชุดแรก กลับออกมาบอกว่าพบรอยนิ้วมือคนเกาะตามถ้ำ ทางเข้าเป็นทางลาดชัน มีน้ำท่วม น้ำลึกประมาณ 5 เมตร ก่อนที่นักประดาน้ำชุดที่ 2 จะเข้าไปทำภารกิจต่อ

13.10-13.40 น.—เจ้าหน้าที่กู้ภัยเริ่มทำการสูบน้ำออกจากถ้ำ นำอาหารและน้ำดื่มมัดเชือกปล่อยตามกระแสน้ำให้ผู้ประสบภัย ส่วนระดับน้ำในถ้ำยังสูงและเชี่ยวมาก

13.20 น.—นายเวิร์น อันสเวิร์ธ ชาวอังกฤษ และนายกมล คุณงามความดี อดีตเจ้าหน้าที่วนอุทยานถ้ำหลวงฯ ได้ออกมาจากถ้ำหลังเข้าไปสำรวจรอบ 2 เพื่อบรรยายสรุปสถานการณ์ภายในถ้ำให้กับหน่วยงานที่เข้ามาร่วมกู้ภัย พร้อมวางแผนการช่วยเหลือ นายเวิร์นกล่าวว่า กระแสน้ำที่สามแยกแรงมาก น้ำไหลมาจากผาหมี เครื่องสูบน้ำไม่สามารถสูบน้ำออกได้ทัน และกระสอบทรายกั้นน้ำไม่อยู่

13.00 น.—ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเดินทางมาอำนวยการวางแผนช่วยเหลือที่หน้าถ้ำหลวง พร้อมเตรียมนักประดาน้ำ และได้มอบให้เจ้าหน้าที่วนอุทยานถ้ำหลวงฯ จัดทีมไปสำรวจเส้นทางน้ำจากดอยผาหมี ที่ไหลเข้ามาเติมน้ำในถ้ำ เพื่อจะดูว่าสามารถสกัดน้ำ ณ ตำแหน่งใดได้บ้าง

10.00 น.—ทีมค้นหากลับออกมา แจ้งว่าในถ้ำมีน้ำปิดโพรงถ้ำอยู่ ระดับความลึกกว่า 5 เมตร และยังรับน้ำป่าที่ไหลมาจากดอยผาหมีจึงประสานทีมช่วยเหลือหากระสอบทราย 30 กระสอบ และเครื่องสูบน้ำ มาสูบน้ำออกเพื่อหาทางดำน้ำลอดเข้าไปฝั่งตรงข้าม จากนั้นทีมเจ้าหน้าที่อีก 2 ชุด จำนวน 50 คน นำกระสอบทรายและเครื่องสูบน้ำไปสูบน้ำออก พร้อมระดมทหาร ฉก.ม.3 ปภ.เทศบาลตำบลแม่สาย ปภ.จ.เชียงราย และอาสาสมัครร่วมกันปฏิบัติการโดยวางเจ้าหน้าที่พร้อมวิทยุสื่อสารไว้ตามจุดต่างๆ ตลอดระยะทาง 2 กม.

7.30 น.—ทีมค้นหาของเจ้าหน้าที่วนอุทยานถ้ำหลวงฯ และนายเวิร์น อันสเวิร์ธ ชาวอังกฤษที่เคยเข้าไปสำรวจภายในถ้ำหลวงหลายรอบ ได้เดินเท้าเข้าไปภายในถ้ำ มุ่งไปยังจุดที่อยู่ลึกจากปากถ้ำเข้าไปราว 2 กม.

03.30 น.—ทีมกู้ภัยสยามรวมใจและทีมกู้ชีพสมาคมศิริกรณ์ เชียงราย ได้ถอนกำลังเพราะกระแสน้ำแรงและอากาศเบาบาง จากนั้นได้มีการประชุมร่วมกับทีมค้นหาและฝ่ายปกครอง, ปภ. จ.เชียงราย, เจ้าหน้าที่อุทยานฯ, ทหาร, ตำรวจ และผู้นำชุมชน หลังจากประชุมเสร็จได้สรุปให้ทำการยุติการค้นหาเป็นการชั่วคราว เนื่องจากภายในถ้ำมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเกรงว่าจะเป็นอันตราย

01.15 น.—เริ่มดำเนินการค้นหา โดยทีมกู้ภัยสยามรวมใจและทีมกู้ชีพสมาคมศิริกรณ์ เชียงราย ได้นำถังออกซิเจนและเชือกเข้าไปในถ้ำเพื่อติดตามค้นหา เมื่อเข้าไประยะทาง 4 กม. เจอรองเท้าแตะเด็ก 12 คู่ และเมื่อเดินไปอีก 500 ม. เจอกระเป๋าสะพาย 2 ใบ น้ำ 2 ขวด เจอทางแยก

[วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561]

22.00 น.—ศูนย์วิทยุ 191 สภ.แม่สาย ได้รับแจ้งว่ามีเด็กหายเข้าไปในถ้ำ ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ต.โป่งผาฯ เข้าไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ พบว่ามีคนเข้าไปในถ้ำแล้วไม่กลับออกมาจริงตามที่ได้รับแจ้ง

15.00 น.—เจ้าหน้าที่วนอุทยานฯ จะทำการปิดสำนักงาน สังเกตมองเห็นรถจักรยานจอดอยู่บริเวณทางเข้าปากทางถ้ำหลวง จึงได้เข้าไปตรวจสอบจนมีผู้ปกครองมาติดต่อและบอกว่ามีเด็กนักกีฬาคนหนึ่งหายไปไม่สามารถติดต่อได้ จนกระทั่งมาทราบว่ามาเที่ยวที่ถ้ำหลวง พอเจ้าหน้าที่วนอุทยานฯ เข้าไปตรวจสอบในถ้ำ พบรถจักรยานจอดทิ้งไว้จำนวน 11 คัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นของเด็กที่หายไป

09.00-12.00 น.—นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีม “หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย” ไปซ้อมฟุตบอลที่สนามกีฬากลาง ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเด็กมาจากหลายโรงเรียนใน อ.แม่สาย หลังจากซ้อมบอลเสร็จก็ได้พากันปั่นจักรยานมาเที่ยวบริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน คาดว่าทั้งหมดพากันเข้าไปเที่ยวชมภายในถ้ำ แต่กลับออกมาไม่ได้เนื่องจากระดับน้ำในลำธารด้านในถ้ำขึ้นสูงจนปิดโพรงถ้ำและกระแสน้ำไหลเชี่ยว


ขอขอบคุณข่าวจาก