Former Thai prime minister Yingluck Shinawatra speaks to the media as she arrives at the Supreme Court in Bangkok on July 21, 2017. A final court hearing is expected in the negligence trial of ousted Yingluck, who faces up to a decade in jail in a case lambasted by her supporters as politically-motivated.  / AFP PHOTO / LILLIAN SUWANRUMPHA

Former Thai prime minister Yingluck Shinawatra speaks to the media as she arrives at the Supreme Court in Bangkok on July 21, 2017.
A final court hearing is expected in the negligence trial of ousted Yingluck, who faces up to a decade in jail in a case lambasted by her supporters as politically-motivated. / AFP PHOTO / LILLIAN SUWANRUMPHA

 

เส้นทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังหายตัวไปจากเมืองไทยตั้งแตปีที่แล้ว ล่าสุดเมื่อไม่กี่วันมานี้ สื่อเดียวในอังกฤษเสนอข่าวว่า อดีตนายกฯ หญิง ได้วีซ่าของประเทศอังกฤษ 10 ปีแล้ว แต่ไม่ชัดเจนว่า ถือพาสปอร์ตของประเทศใด

ความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่มาฟังคำพิพาษาในคดีทุจริตรับจำนำข้าว

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ บีบีซีไทย รายงานข่าวโดยสรุป “อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า ขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ใช้หนังสือเดินทางประเทศหนึ่งในทวีปยุโรป พร้อมวีซ่าเข้าพำนักในประเทศอังกฤษเป็นเวลา 10 ปี ทำให้สามารถเข้าออกประเทศอังกฤษ และอยู่ได้ครั้งละไม่เกิน 6 เดือน”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกเพราะตั้งแต่ชัดเจนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่อยู่ในเมืองไทย “อังกฤษ” ก็ถูกมองทันทีว่าจะเป็น “ชัยภูมิ” ที่เหมาะสมที่สุดของอดีตนายกฯ หญิง ทำให้เกิดกระแสข่าวเรื่องการยื่นขอลี้ภัยตามมาอีกหลายครั้งจนในที่สุด ก็มีภาพถ่ายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่อนในโซเชียลทั่วโลกว่า ได้เข้าไปเหยียบแผ่นดินอังกฤษ เดินช็อปปิงที่ศูนย์การค้าเวสต์ฟิลด์ (Westfield) สาขา Shepherds Bush กรุงลอนดอน ตั้งแต่ 26 ธันวาคม 2560 และอีกรูปที่ถ่ายกับคนไทย หน้าห้างแฮร์รอด (Harrods) ในกรุงลอนดอน เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมปีนี้

ก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายทักษิณ ชินวัตร ปรากฏตัวพร้อมกัน ในการตระเวนเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ทั้งญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ ดูไบ (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) แต่ไม่เคยมีภาพของทั้งสองคนในประเทศอังกฤษเลย

อ่านเพิ่มเติม ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ อยู่ดูไบ เจอคนไทยไปเดินห้างขอถ่ายรูป

น.ส.ยิ่งลักษณ์ หายตัวไปจากประเทศไทย ก่อนที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว เมื่อ 25 สิงหาคม 2560 จนกระทั่งศาลอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย ตัดสินจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นเวลา 5 ปี และออกหมายจับเมื่อ 27 กันยายน 2560 จากนั้นก็มีกระแสข่าวการยื่นขอลี้ภัยที่ประเทศอังกฤษตามมาทันที

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ยกเลิกหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ 4 เล่ม เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2560 ได้แก่

หนังสือเดินทางทูต เลขที่ CD1000101
หนังสือเดินทางทูต เลขที่ CD1002731
หนังสือเดินทางบุคคลทั่วไป เลขที่ AA3085997
หนังสือเดินทางบุคคลทั่วไป เลขที่ AA4522382
สำหรับการติดตามตัว ผู้ต้องหาที่หลบหนีหมายจับ และชัดเจนว่าอยู่ต่างประเทศ เป็นหน้าที่ของตำรวจจะประสานกับอัยการสำนักงานต่างประเทศ


ขอขอบคุณข่าวจาก