news
ฮือฮา ชาวบ้านพบเห็ดยักษ์แต่ละดอกหนักกว่า 1 กก. เบื้องต้นไม่ทราบว่าเป็นเห็ดชนิดใดชาวบ้านทราบข่าวแห่มุงดูไม่ขาดสาย แต่ไม่มีใครกล้ากิน

(7 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าชาวบ้านในพื้นที่ควนลางสาด ม.4 ต.ทุ่งไทรทอง อ.ลำทับ จ.กระบี่ ว่าพบเห็ดขนาดใหญ่ ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 130 หมู่ที่ 4 ต.ทุ่งไทรทอง พบเด็กๆ อายุ 5-8 ขวบ กำลังยืนถือเห็ดขนาดใหญ่สีขาว อยู่ในมือจำนวน 2 ดอก และเล่นกันอย่างสนุกสนาน โดยมีชาวบ้านแห่มาดูกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากไม่เคยเห็นเห็ดขนาดใหญ่เท่านี้มาก่อน และวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา

บางคนบอกว่าเป็นเห็ดหูช้าง บางคนก็เรียกเห็ดโคนขาไก่ หรือเห็ดโคนใหญ่เป็นต้น จากนั้นชาวบ้านได้นำดอกเห็ดทั้งสองไปวางบนตาชั่งพบว่ามีน้ำหนักดอกละ 1.1 กิโลกรัม วัดขนาดของดอกเส้นผ่าศูนย์กลาง 32 เซนติเมตร ความยาวของก้านดอก 57 เซนติเมตร เมื่อนำลูกมะพร้าวมาเทียบดูพบว่ามีขนาดใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัด

นางสมศรี หงษ์สกุล อายุ 53 ปี เจ้าของบ้านที่ไปเก็บเห็ดดังกล่าว เปิดเผยว่า ก่อนที่จะพบเห็ดยักษ์ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ตนได้พาหลานๆ ไปหาเห็ดแครงในสวนปาล์มของชาวบ้าน ที่ขึ้นอยู่ตามกิ่งทางปาล์มแห้ง ซึ่งในหน้าฝนมักจะมีเห็ดแครงขึ้นอยู่จำนวนมาก แต่ขณะที่กำลังเดินหาเห็ดแครงอยู่นั้นก็ต้องประหลาดใจ เมื่อไปพบกับเห็ดขนาดใหญ่ขึ้นใต้โคนต้นปาล์ม รวมทั้งหมด 5 ดอก แต่เมื่อหลานๆ เห็นใช้เท้าไปเตะเล่นจนเสียหาย ตนห้ามไม่ทัน เหลือสภาพสมบูรณ์อยู่เพียง 2 ดอก จึงเก็บมาไว้ที่บ้าน

จนกระทั่งมีชาวบ้านมาดูกันเป็นจำนวนมาก แต่ตนก็จะเก็บไว้ดู ไม่กล้ากิน เพราะไม่แน่ใจว่ามันจะมีอันตรายหรือไม่ ถึงแม้จะมีบางคนบอกว่าเคยเจอมาแล้ว เป็นเห็ดโคนใหญ่ สามารถเอาไปแกงเป็นอาหารได้แต่รสชาติจะจืด ถึงอย่างไรตนก็ยังไม่กล้าเสี่ยง


ขอขอบคุณข่าวจาก