new

ไอดอลหนุ่มไทยแห่งวง 2PM ปฏิเสธที่จะร่วมกิจกรรม Ice Bucket ที่กำลังฮิตเป็นกระแสไปทั่วโลกอยู่ในตอนนี้ ด้วยเหตุผลที่ว่าสำหรับเขากิจกรรมดังกล่าวดูจะเป็นการใช้น้ำไปแบบไม่มีประโยชน์อะไร

เป็นคนดังอีกคนที่ได้รับคำท้าทายจากผู้คนมากมาย ให้ร่วมเล่น Ice Bucket Challenge ที่เป็นการเทน้ำใส่แข็งใส่ตัวเอง พร้อมกับบริจาคเงินช่วยเหลือสังคม โดยเฉพาะเพื่อเป็นทุนสำหรับการวิจัยเพื่อผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) แต่ล่าสุด นิชคุณ หรเวชกุล แห่งวง 2PM กลับตอบปฏิเสธที่จะร่วมกิจกรรมผ่านทาง Twitter พร้อมให้เหตุผลที่ทำให้เกิดข้อถกเถียงตามมามากมายว่า “การช่วยชีวิตคนก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่การประหยัดน้ำก็สำคัญเหมือนกัน ขอโทษจริงๆ ครับที่ทำให้ผิดหวัง ผมขอบริจาคเงินเพื่อการกุศลแทนก็แล้วกัน”

ซึ่งคำพูดดังกล่าวของ นิชคุณ ได้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปในวงกว้าง ทั้งที่เมืองไทย และในหมู่ชาวต่างชาติ โดยมีทั้งคนที่เห็นว่าเขาพูดจาตรงไปตรงมาดี แต่ก็มีอีกไม่น้อยที่มองว่าคำพูดของ นิชคุณ เป็นการหักหน้าคนดัง และผู้คนที่ร่วมกิจกรรมนี้ทั้งหมด นอกจากนั้น ก็ยังเป็นการมองข้ามประเด็นสำคัญของกิจกรรม Ice Bucket ไปอย่างไม่น่าให้อภัยด้วย

ในเว็บบอร์ดของชาวไทยยังมีข้อความจิกกัด นิชคุณ ว่า หลังจากนี้เขาก็คงไม่มีสิทธิ์ชวนใครมาเที่ยว และเล่นสาดน้ำในประเพณีสงกรานต์ที่เมืองไทยอีกต่อไปแล้วด้วย

เช่นเดียวกับกระแสในเกาหลีที่มีความเห็นถึงคำพูดของ นิชคุณ ในหลายทาง โดยในเว็บไซต์ OSEN มีชาวเน็ตเกาหลีแสดงความเห็นในเรื่องนี้อย่างมากมาย ทั้งข้อความที่ว่า นิชคุณ กำลังหยามคนดังที่ร่วมกิจกรรม Ice Bucket ทั้งหมด และยังมีคนหยิบกรณีที่ นิชคุณ เคยก่อคดีเมาแล้วขับ มาเย้ยว่า “ก่อนหน้านี้เขาเคยโดนจับเมาแล้วขับ หลังจากทวีตว่าการขับรถระหว่างมึนเมาเป็นเรื่องไม่ดีมาแล้วใช่ไหม?”

แต่ในเวลาเดียวกันก็ยังมีแฟนๆ ชาวเกาหลีที่ปกป้อง นิชคุณ อยู่ไม่น้อย โดยรายหนึ่งอธิบายว่า นิชคุณ อาจจะคิดแบบนั้น เพราะเขาเคยร่วมเดินทางไปทำกิจกรรมการกุศลที่แอฟริกามานั่นเอง ซึ่งเด็กๆ ที่นั้นใช้ชีวิตกันอย่างแร้นแค้นชนิดน้ำแค่แก้วเดียวกันก็มีคุณค่ากับชีวิตมาก เขาจึงอาจจะไม่ค่อยเห็นด้วยกับการเล่นเปลืองน้ำแบบ Ice Bucket เท่าไหร่นัก

นิชคุณ ไม่ใช่คนดังคนแรกที่ปฏิเสธที่จะเล่น Ice Bucket เพราะที่เมืองจีน โจวเหวินฟะ ก็เพิ่งบอกปัดไม่รับคำท้าของคนมากมาย ด้วยเหตุผลเรื่องเปลืองน้ำเช่นเดียวกัน ส่วน โน้ต อุดม ก็บอกว่าเขาคงเล่น Ice Bucket ไม่ได้ เพราะตอนนี้อยู่ที่ออสเตรเลียที่กำลังหนาวมาก ยังมี โซอี ซัลดานา แห่งหนัง Avatar ที่ขอปัดเล่น Ice Bucket อีกคนเพราะว่าเธอกำลังตั้งท้อง ส่วนดาราจอมฉาว ชาร์ลี ชีน ก็ขอสวนกระแสด้วยการเปลี่ยนจาก Ice Bucket เป็น Money Bucket ด้วยการใส่เงินลงในถังเพื่อสาดตัวเอง ก่อนจะนำเงินทั้งหมด 10,000 เหรียญฯ ไปบริจาคต่อไป ด้วยเหตุผลที่ว่า “น้ำแข็งเดี๋ยวก็ละลาย เงินนี่แหละของจริง” ส่วนประธานาธิบดี บารัค โอบามา ก็ขอปัดไม่เล่น Ice Bucket และขอบริจาคเงินเพียงอย่างเดียวแทน


ขอขอบคุณข่าวจาก