ns ศูนย์ควบคุมขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) ที่เมืองฮิวสตันแจ้งว่า จรวดแอนทาเรส (Antares) ประสบอุบัติเหตุหลังจากทะยานขึ้นได้ไม่นาน โดยระเบิดเมื่อเวลา 18.22 น.วันอังคารตามเวลาสหรัฐ (เวลาประมาณ 05.22 น.ตามเวลาประเทศไทย)

ทั้งนี้ จรวดทะยานขึ้นจากฐานปล่อยบนเกาะวอลลอปส์ รัฐเวอร์จิเนียตามกำหนดแต่ระเบิดหลังจากนั้น 6 วินาที กลายเป็นลูกไฟดวงใหญ่ก่อนตกลงสู่พื้น เจ้าหน้าที่เร่งปิดพื้นที่โดยรอบทันทีและห้ามการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่หรือผู้เห็นเหตุการณ์ โดยอ้างว่าอุปกรณ์ที่อยู่บนจรวดเป็นความลับทางราชการ ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการระเบิด และดูเหมือนความเสียหายจะจำกัดเฉพาะบริเวณฐานปล่อยจรวด คณะวิศวกรเผยว่า การนับถอยหลังเพื่อปล่อยจรวดดำเนินไปด้วยดี และไม่มีปัญหาด้านเครื่องยนต์

จรวดแอนทาเรสมีภารกิจในการนำยานอวกาศซิกนัสซึ่งเป็นยานอวอากาศไร้คนขับของ บริษัท Orbital Sciences Corporation ลำเลียงสัมภาระไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่บริษัทเอกชนด้านอวกาศ ได้ทำสัญญาว่าจ้างจาก องค์การนาซ่า ที่มีทั้งหมด 8 ครั้ง ภายใต้งบประมาณ ราวๆ 1.9 พันล้านดอลล่าห์ โดยในครั้งนี้มีภารกิจลำเลียง อุปกรณ์ทดลองทางวิทยาศาสตร์ อะไหล่สำรอง และ เสบียงอาหาร น้ำหนักรวมกว่า 5,000 ปอนด์ หรือ ราวๆ 2,250 กิโลกรัม ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ

เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานผู้เสียชีวิต แต่ภาพที่ปรากฏในคลิปแสดงให้เห็นถึงการระเบิดอย่างรุนแรง ตัวยานและฐานปล่อยจรวดเสียหายทั้งหมด


ขอขอบคุณข่าวจาก