news

ดราม่า หมอ (เฉพาะคน) รพ.ศิครินทร์ หาดใหญ่ ญาติอ้างหมอไม่ใส่ใจคนไข้ ไม่ให้การรักษา แม้มาโรงพยาบาลด้วยอาการหนัก ด้านชาวเน็ตยัน ญาติและคนไข้ลุกหนีหมอเอง ขณะกำลังชี้แจงเรื่องสิทธิประกัน

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจุบันนี้ ความสามารถในการเข้าถึงของโซเชียลมีเดีย และความทันสมัยของอุปกรณ์พกพาที่สามารถหยิบขึ้นมาบันทึกภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ทันทีนั้น ได้ก่อให้เกิดกระแสการถ่ายคลิปประจานลงโซเชียล เพื่อเป็นอีกช่องทางในการรายงานความไม่ชอบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม รวมถึงกรณีนี้ที่ทางเพจ YouLike (คลิปเด็ด) ได้นำคลิปของ เฟซบุ๊ก พัณณิดา พัณณิดา จิตรักษ์ มาเผยแพร่วานนี้ (7 พฤศจิกายน 2557) ในชื่อคลิป หมอ (เฉพาะคน) รพ.ศิครินทร์ หาดใหญ่ (7/11/57)

โดยคลิปดังกล่าว เป็นคลิปที่เจ้าของคลิปได้นำเรื่องการเลือกปฏิบัติต่อคนไข้ของเจ้าหน้าที่พยาบาล โรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ มาตีแผ่ พร้อมระบุว่า แพทย์-พยาบาลของโรงพยาบาลแห่งนี้ไม่ได้ให้การช่วยเหลือคนไข้ใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งที่คนไข้เป็นลมล้มตรงฟุตปาธ กลับมีแค่แม่บ้านของโรงพยาบาลมาช่วยเท่านั้น ซึ่งคลิปดังกล่าวเผยให้เห็นเหตุการณ์ขณะที่พยาบาล 3 ราย กำลังรุมให้ความช่วยเหลือคนไข้ที่เป็นลม ท่ามกลางญาติ ๆ ที่แสดงความร้อนใจ รวมถึงผู้ถ่ายคลิปที่ยังคงด่าทอเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา ด้วยความร้อนใจและไม่เข้าใจว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่จึงไม่ให้การรักษาญาติของตนตั้งแต่แรก

อย่างไรก็ตาม กลุ่มพยาบาลที่เข้ามาดูอาการคนไข้ยังเร่งทำหน้าที่ต่อไปโดยไม่ได้สนใจหญิงผู้ถ่ายคลิปรายนี้ ในขณะที่ผู้ถ่ายคลิปยังคงมุ่งมั่นที่จะบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีตอนหนึ่งที่แม่ของเธอกล่าวว่า ให้เข้าไปในโรงพยาบาลกันก่อน แต่ผู้ถ่ายคลิปกลับบอกว่า “ไม่แม่ เอาเรื่องมันก่อน ลูกโทรหาเพื่อนที่เป็นนักข่าวแล้วเมื่อกี๊” พร้อมกับย้ำว่า ตนได้บอกเจ้าหน้าที่ไปแล้วอาการของคนไข้นั้นหนักมาก

ด้านเจ้าของคลิปยังคงถ่ายคลิปต่อไปในขณะที่เจ้าหน้าที่พยาบาลกลุ่มใหญ่ได้เข้ามาเร่งช่วยนำตัวคนไข้ขึ้นรถเข็น เข็นเข้าไปในโรงพยาบาล ซึ่งดูจากลักษณะของพยาบาลที่เข้ามาให้การช่วยเหลือบางราย คาดว่าน่าจะเป็นผู้ที่ไม่ได้อยู่ในเวรการทำงาน เพราะยังสะพายกระเป๋าราวกับเพิ่งมาถึงโรงพยาบาล หรือกำลังจะกลับที่พักแล้ว

จากคลิปดังกล่าวได้ก่อให้เกิดคลื่นลูกใหญ่ในโซเชียลมีเดีย โดยมีชาวเน็ตจำนวนมาก เข้ามาแสดงความคิดเห็นตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่พยาบาลที่ทำงานล่าช้า เลือกปฏิบัติต่อคนไข้ รวมทั้งยังมีคนกลุ่มใหญ่ที่ร่วมแชร์ประสบการณ์ที่พบเจอจากโรงพยาบาลแห่งดังกล่าว ว่ามีการเลือกปฏิบัติ ไม่เอาใจใส่คนไข้ และมุ่งเน้นการรักษาผู้ที่มีสิทธิประกันส่วนตัวก่อนผู้ไม่มีสิทธิ์หรือใช้สิทธิ์ประกันสังคม

นอกจากนี้ยังมีคนอีกหมู่มากที่รวมแชร์ประสบการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้นเนื่องจากการทำงานที่ล่าช้า และประมาทของแพทย์ จนทำให้ผู้ป่วยที่มาถึงโรงพยาบาลด้วยอาการไม่หนักมาก แต่กลับต้องเสียชีวิตเนื่องจากได้รับการรักษาล่าช้าจนเกินไป อันเป็นผลจากการที่แพทย์-พยาบาลไม่สนใจคนไข้ และเลือกจะให้การรักษาแก่ผู้ที่มีภาษีดีกว่าเป็นอันดับแรก

ในขณะที่ชาวเน็ตบางกลุ่มตั้งข้อสังเกตว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นไปตามที่เจ้าของคลิปเล่าจริงหรือไม่ เพราะดูจากคลิปก็เห็นมีพยาบาลเข้ามามุ่งมั่นตั้งใจให้การรักษาคนไข้เป็นอย่างดี มีเพียงเจ้าของคลิปเท่านั้นที่โวยวายเสียใหญ่โต และแทนที่จะสนใจญาติตัวเอง กลับเอาแต่ถ่ายคลิปประจานโรงพยาบาล ถ้าเป็นคนอื่นอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้คงเลือกทิ้งกล้องไปช่วยพาญาติเข้าโรงพยาบาลหรือย้ายไปที่ใหม่แล้ว ไม่มาโวยวายทำตัวราวกับทุกคนต้องทำตามที่เธอต้องการ ให้รีบมารักษาญาติของเธอเพียงแค่คนเดียวเช่นนี้

อย่างไรก็ตามในขณะที่คนส่วนใหญ่พากันตำหนิพฤติกรรมของแพทย์และพยาบาลในคลิปดังกล่าว ยังมีชาวเน็ตรายหนึ่งออกมาให้ข้อมูลถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ไม่ลอง ก็ไม่รู้” เปิดเผยว่า “ถึงสมาชิกทุกท่าน ผมขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับกรณีดังกล่าวครับ ผู้ป่วยเป็นผู้ชาย มาด้วยอาการ โดนหินเจียบาทนิ้วชี้ข้างซ้าย แผลประมาณ 2 ซม. ผู้ป่วยรายนี้เข้ามาที่ รพ. ครั้งที่ 1 เพื่อให้แพทย์เย็บแผลช่วง 4 โมงเย็น ต่อมา เวลาประมาณ 18.00 น ผู้ป่วยได้กลับมาอีกครั้งด้วยอาการเวียนศรีษะ ซึ่งมาด้วยคนละอาการกับครั้งที่ 1 ทางญาติมีความต้องการที่จะให้ผู้ป่วย Admit ในระหว่างที่แพทย์กำลังอธิบายเรื่องสิทธ์ผู้ป่วยอยู่ ญาติเกิดอาการไม่พอใจแพทย์ท่านนั้น จึงได้รีบพยุงคนไข้ออกจากห้องฉุกเฉินทั้ง ๆ ที่ แพทย์กำลังอธิบาย โดยไม่สนใจ ว่าในขณะนั้น คนไข้มีอาการอย่างไรบ้าง และเมื่อญาติพาคนไข้เดินไปด้านหลัง รพ. (หลัง รพ. มีแต่ รปภ. กับพนักงานที่เดินอยู่ไม่กี่คน) ก็เกิดเหตุการณ์ตามคลิปที่ทุกท่านเห็นครับ ปล. ผมเข้าใจนะครับว่าเป็นคนที่ลงคลิปเป็นห่วง น้าของตนเอง แต่ด้วยอาการของผู้ป่วยกับสิทธ์ประกัน หากเข้าใจก็จะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ครับ”

โดยข้อมูลดังกล่าวมีความสอดคล้องกับคำชี้แจงจาก เพจ Drama-addict ซึ่งระบุว่า “เห็นดราม่าคนถ่ายคลิปประจานหมอมามากแล้ว วันนี้จ่าเข้าไปดูคลิปถึงกับอึ้งเลยครับ เพราะคนที่เจ้าของคลิปเอามาประจานรัว ๆ ในเฟซเขาคือเพื่อนร่วมรุ่นจ่านั่นเอง จ่าก็เลยไปสอบถามดูว่าความเป็นมามันเป็นยังไง เพราะมันแปลก ๆ ตรงที่ รพ. นี้เป็น รพ. เอกชน ไม่ค่อยมีปัญหากับการแอดมิทอยู่แล้ว อีกทั้งเพื่อนจ่าคนนี้ก็เป็นหมออายุรกรรม ทำไมเขามาดูคนไข้ที่ถูกหินเจียจนเลือดสาดวะ และเพื่อนจ่าคนนี้เนี่ย สมัยเรียนนับได้ว่าเป็นแม่พระประจำรุ่นเลยทีเดียว เธอพูดจากับคนไข้และดูแลคนไข้แบบโคตรนิ่มนวลมาโดยตลอด
คลิป หมอ(เฉพาะคน) ร.พ.ศิครินหาดใหญ่ (7/11/57) โพสต์โดย YouLike (คลิปเด็ด)
พอไปสอบถามดูได้ความว่า ตรงกับที่แอคเคาท์ชื่อ ไม่ลอง ก็ไม่รู้ มาชี้แจงเอาไว้ทุกประการ มีข้อมูลเพิ่มเติมคือ เพื่อนจ่าคนนี้เขาไม่ใช่หมอที่ดูคนไข้เป็นคนแรก แต่หมอที่ดูแลคนไข้เขาขอคำปรึกษา เพราะคนไข้มา รพ. อีกรอบเนื่องจากมีอาการมึนหัว หลังจากกลับไป จาก รพ. รอบแรกเพราะโดนหินเจียบาดนิ้ว มีเลือดออกราว ๆ 10 cc พอมารอบสองเขาว่ามึนหัว ขอนอน รพ. ด้วยสิทธิอุบัติเหตุได้มั้ย หมอที่ดูเคสนี้ก็เลยขอคำปรึกษาเพื่อนจ่าที่เป็นหมออายุรกรรมว่าควรจะให้คนไข้นอน รพ. ด้วยสิทธิอุบัติเหตุดีมั้ย พอเพื่อนจ่ากำลังอธิบายว่าคงใช้สิทธิอุบัติเหตุไม่ได้นะ ต้องใช้สิทธิอื่น ญาติก็พอคนไข้เดินออกไปแล้วอัดคลิปที่เห็นทันทีเลยว่ะครับ

ตอนนี้ทางผู้บริหารของ รพ. ทราบเรื่องแล้ว น่าจะมีการประสานงานเพื่อชี้แจงกับญาติคนไข้อะไรซักอย่างในอนาคต แต่อยากให้เป็นอุทาหรณ์ว่าควรรับฟังความทั้งสองข้างให้รอบด้านก่อนจะแสดงความเห็นในคลิปประจานใครซักคนที่เผยแพร่กันในโลกออนไลน์นะครับ”

เมื่อรูปการณ์ออกมาเป็นเช่นนี้ ทำให้มีหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า สังคมสมัยนี้เอะอะก็เอาแต่อัดคลิปประจานกัน โดยไม่สำรวจดูเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ถี่ถ้วยเสียก่อน จนทำให้หลาย ๆ คนต้องเสียหายดังเช่นกรณีดังกล่าว ซึ่งหากข้อมูลเป็นจริงตามที่มีการชี้แจงภายหลัง ก็นับว่าแพทย์ในคลิปเป็นผู้เสียหายและสมควรฟ้องหมิ่นประมาทต่อผู้ที่แพร่คลิปกลับไปบ้าง


ขอขอบคุณข่าวจาก