สารอันตรายที่มากับอาหารไหว้เจ้า

สารอันตรายที่มากับอาหารไหว้เจ้า

         ในช่วงเทศกาลตรุษจีน มีการจับจ่ายซื้อหาอาหารเป็นจำนวนมากจากแหล่งต่าง ๆ เพื่อประกอบพิธีเซ่นไหว้ และมักจะเก็บอาหารนั้นไว้รับประทานหลังเสร็จพิธี ซึ่งหากไม่ระมัดระวังในการเลือกซื้อ อาจได้อาหารที่ไม่มีคุณภาพ หรือมีการ ปนเปื้อนสารอันตราย

      สารอันตราย 5 ชนิดที่ อย. มักตรวจพบในอาหาร ได้แก่

      ฟอร์มาลิน ในอาหารทะเล ผักผลไม้ เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะส่งผลต่อตับ ไต หัวใจ สมอง และหากได้รับในปริมาณมากอาจถึงขั้นเสียชีวิต
      บอแรกซ์ ในลูกชิ้น ตังกวยแฉะ (ขนมฟักแห้ง) ขนมอี้ หากเข้าสู่ร่างกายอาจทำให้เกิดอาการพิษเฉียบพลัน อาเจียน ท้องเสียเป็นเลือด ผิวหนังร้อนแดง ความดันลด หมดสติ และเสียชีวิตได้
      สารกันรา หรือกรดซาลิซิลิค ในผักดอง ผลไม้ดอง เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหารและลำไส้
      สารฟอกขาว ในถั่วงอก เต้าหู้ หน่อไม้จีน ขิงซอย และเส้นก๋วยเตี๋ยว หากเข้าสู่ร่างกายจะเกิดอาการอักเสบบริเวณอวัยวะที่ได้สัมผัส เช่น ปาก กระเพาะอาหาร แน่นหน้าอก ปวดท้อง อาเจียน และอาจเสียชีวิตได้
      สารฆ่าแมลง ในผักสด ผลไม้ และปลาหมึกแห้ง หากได้รับในปริมาณมาก ๆ จะทำให้กล้ามเนื้อสั่น ชักกระตุก หายใจขัด หมดสติ และอาจทำให้เป็นโรคมะเร็งได้


           ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย อย. จึงมีข้อแนะนำในการเลือกซื้ออาหาร ดังนี้ อาหารสด ต้องมีสภาพปกติ เนื้อแน่น สีสม่ำเสมอตามธรรมชาติ ปราศจากกลิ่นที่น่ารังเกียจ หรือกลิ่นฉุน แสบจมูก และมีการเก็บรักษาระหว่างการจำหน่ายที่ถูกสุขลักษณะ ผักและผลไม้ เลือกที่มีตามฤดูกาล และล้างทำความสะอาดก่อนนำมาประกอบอาหาร หรือรับประทาน ขนมต่าง ๆ เช่น ขนมเข่ง ขนมอี้ ขนมเทียน ตังกวยแฉะ(ขนมฟักแห้ง) ขนมจันอับ ขนมถ้วยฟู ควรเลือกที่สีไม่ฉูดฉาด มีสีกลิ่นรสปกติ บรรจุในภาชนะที่สะอาดและไม่มีสีออกมาปนเปื้อนกับอาหาร อาหารสำเร็จรูปที่ปรุงเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะเป็นไก่ต้ม เป็ดต้ม ของทอดและน้ำจิ้ม ควรเลือกซื้อจากแหล่งผลิตที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ อาหารสำเร็จรูป อาทิ ซอส ซีอิ๊ว ผลไม้กระป๋อง ต้องสังเกตฉลากอาหารให้ครบถ้วน มีเครื่องหมาย อย. และมีการแสดงวันเดือนปีที่ผลิต และหมดอายุ

          หลังจากทำพิธีเซ่นไหว้แล้ว ควรเก็บอาหารในอุณหภูมิที่เหมาะสม อาหารที่ปรุงสุก เน่าเสียง่าย ควรเก็บในตู้เย็น และไม่วางอาหารที่สุกแล้ว เช่น ไก่ เป็ด ไว้นานเกินกว่า 2 ชั่วโมงโดยไม่แช่เย็น ที่สำคัญเมื่อจะนำมารับประทานควรอุ่นอาหารก่อนทุกครั้ง





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]