สัตว์เลี้ยง ช่วยส่งเสริมพัฒนาการลูกได้อย่างไร

สัตว์เลี้ยงช่วยส่งเสริมพัฒนาการลูก

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจกังวลใจว่าการเลี้ยงสัตว์ในบ้านที่มีเด็กจะดีหรือไม่ ความจริงแล้วการมีสัตว์เลี้ยงในบ้านนอกจากจะช่วยคลายความเหงาให้กับเด็กๆ และสมาชิกภายในครอบครัวแล้ว การเลี้ยงสัตว์ยังสามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อยในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย จิตใจ หรือสมองก็ตาม

ข้อมูลทางด้านล่างนี้คือวิธีการเลือกสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสมกับครอบครัวของคุณ รวมถึงวิธีการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่สามารถช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยได้

 

สิ่งสำคัญก่อนตัดสินใจซื้อสัตว์เลี้ยง 

ความจริงแล้วการเลือกสัตว์เลี้ยงไม่มีกฏตายตัวว่าสัตว์ประเภทไหนเหมาะกับเด็กอายุเท่าไหร่ คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกสัตว์เลี้ยงที่ลูกคุ้นเคย ไม่ดุร้าย และดูแลง่าย เพื่อให้ลูกสามารถช่วยแบ่งเบาหน้าที่ และมีส่วนร่วมในการดูแลสัตว์ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณพ่อคุณแม่ คือ  ดูให้แน่ใจว่าลูกของคุณไม่มีอาการแพ้ขนสัตว์ รวมไปถึงต้องศึกษาวิธีดูแลรักษาความสะอาดของสัตว์เลี้ยง เช่น วิธีกำจัดเห็บหมัด วิธีกำจัดจิ้งจก หนู หรือแมลงสาบที่แมวชอบไล่กัดหรือคาบมาเป็นของขวัญให้เจ้าของบ้านอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงนำความสกปรกหรือเชื้อโรคมาให้ลูกน้อยก็เพียงพอแล้ว สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากหา วิธีกำจัดจิ้งจก คลิกที่นี่ 

 

สัตว์เลี้ยงกับพัฒนาการของลูกน้อย

การดูแลสัตว์เลี้ยงจะทำให้เด็กมีระเบียบวินัย และฝึกฝนการมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจให้ลูกทำหน้าที่ง่ายๆ ในการดูแลสัตว์เลี้ยง เช่น หน้าที่ในการตักอาหารใส่จาน หรือเติมน้ำให้สัตว์เลี้ยง เป็นต้น สำหรับเด็กโต คุณพ่อคุณแม่อาจเพิ่มหน้าที่ที่ยากและมีความรับผิดชอบมากขึ้น เช่น การอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยง การพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่น เป็นต้น

การดูแลและเอาใจใส่สัตว์เลี้ยง จะช่วยส่งเสริมให้เด็กมีเมตตา และมีความรักแบบไม่หวังผลตอบแทนมากขึ้นกว่าเดิม การที่เด็กมีความรักความเมตตาให้กับสัตว์เลี้ยง จะช่วยให้เด็กมีความอ่อนโยน และช่วยฝึกฝนเด็กให้มีความอดทนต่อบุคคลอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อน รวมไปถึงคนอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี

การมีสัตว์เลี้ยงช่วยส่งเสริมความมั่นใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กที่ขี้อาย ไม่กล้าพูดกับคนอื่น เด็กหลายคนชอบพูดหรือเล่นกับสัตว์เลี้ยง โดยไม่รู้สึกเคอะเขิน เพราะเด็กๆ ไม่ต้องกังวลว่าสัตว์เลี้ยงจะมีความคิดเห็นหรือการโต้ตอบที่สร้างความอายหรือความไม่มั่นใจ การมีสัตว์เลี้ยงยังสามารถเป็นตัวช่วยให้เด็กๆ สามารถสร้างเพื่อนใหม่ เมื่อพบปะกับคนที่ชอบสัตว์เหมือนกันอีกด้วย 

นอกจากพัฒนาการทางจิตใจแล้ว การมีสัตว์เลี้ยงยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาการทางด้านร่างกาย เพราะการเล่นกับสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งไล่จับ การพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่น จะช่วยให้ลูกได้ขยับตัว และยังเป็นการออกกำลังกายที่เด็กสามารถทำได้ทุกวัน โดยไม่น่าเบื่อ หรือรู้สึกว่ายากจนเกินไปเช่นกัน

สัตว์เลี้ยงต่างๆ นอกจากจะสร้างความสุขให้ลูกน้อยและคนในบ้านแล้ว สัตว์เหล่านี้ยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อย ไปพร้อมๆ กัน สิ่งสำคัญคือ คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมพาสัตว์เลี้ยงไปฉีดยา และดูแลรักษาความสะอาดทั้งตัวสัตว์เลี้ยง และบริเวณบ้านให้สะอาดเรียบร้อย แค่นี้คุณ ลูกๆ และสัตว์เลี้ยงก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขแล้ว





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]