การเก็บรักษาดูแลเครื่องสำอาง

เก็บเครื่องสำอาง

เครื่องสำอางถือเป็นของคู่กายและของรักของหวงของสาวๆ ซื้อแล้วก็ซื้ออีกได้เรื่อยๆ จนทำให้สาวๆ หลายคนมีเครื่องสำอางเก็บไว้หลากหลายประเภทและเฉดสี เเต่หากเก็บรักษาผิดวิธีก็อาจทำให้เครื่องสำอางละลายหรือแห้งแตกได้ วันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีการเก็บรักษาเครื่องสำอางให้คงประสิทธิภาพในการใช้งานไว้ได้นาน ติดตามอ่านได้ทางด้านล่างนี้เลย 

 

หลักการเก็บรักษาเครื่องสำอางทุกชนิด

• ปิดฝาทุกครั้งหลังใช้ และเปิดฝาเครื่องสำอางเมื่อต้องการใช้เท่านั้น ข้อควรปฏิบัติอย่างแรกที่สาวๆ ไม่ควรลืมโดยเด็ดขาด คือการปิดฝาเมื่อใช้เครื่องสำอางเสร็จ เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองและเชื้อแบคทีเรียต่างๆ เล็ดลอดเข้าไปในขวดหรือตลับเครื่องสำอาง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้เครื่องสำอางเสียเร็ว และอาจทำให้คุณภาพของเครื่องสำอางเสื่อมลงเมื่อใช้ครั้งต่อไปได้

 

• ดูวันหมดอายุ หากคุณทราบวันหมดอายุของผลิตภัณฑ์ คุณควรใช้เครื่องสำอางให้หมดก่อนวันหมดอายุ และไม่ควรเก็บเครื่องสำอางที่หมดอายุไว้เพียงเพราะความเสียดาย เนื่องจากส่วนผสมที่หมดอายุในเครื่องสำอางอาจทำให้ผิวหรือริมฝีปากของคุณระคายเคือง หรือเกิดอาหารแพ้ขึ้นได้

 

• หลีกเลี่ยงการสัมผัสเครื่องสำอางทุกประเภทด้วยมือ หากมือไม่สะอาด สิ่งสกปรกจากมือของคุณอาจทำให้เครื่องสำอางสกปรก และอาจทำให้เครื่องสำอางเสียเร็ว หรือเกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้

 

• หมั่นทำความสะอาดแปรงแต่งหน้า แปรงแต่งหน้านั้นต้องผัสกับผิวหน้าในทุกๆ วัน จึงเป็นที่สะสมของเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว ความมันและฝุ่นละอองต่างๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดเชื้อโรคได้ การทำความสะอาดแปรงแต่งหน้าจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สาวๆ ทุกท่านไม่ความมองข้าม คลิกที่นี่ เพื่ออ่านวิธีการทำความสะอาดแปรงแต่งหน้าเพื่อขจัดคราบมันและสิ่งสกปรกต่างๆ โดยไม่ทำลายคุณภาพของแปรง

 

การดูเลเครื่องสำอางชนิดเหลว

• เก็บเครื่องสำอางไว้ในตู้เย็นตามคำแนะนำบนฉลากผลิตภัณฑ์ เครื่องบำรุงผิวประเภทต่างๆ เช่น โทนเนอร์ หรือครีมบำรุงผิวบางประเภทที่มีส่วนผสมของวิตามิน ควรเก็บรักษาไว้ในความเย็นเพื่อช่วยรักษาไม่ให้วิตามินแตกตัว และป้องกันไม่ให้อากาศเล็ดลอดเข้ามาจนทำให้เนื้อครีมเสื่อมประสิทธิภาพ นอกจากนี้ความเย็นของเนื้อครีมยังช่วยกระชับรูขุมขนบนผิวได้ดีอีกด้วย

 

• ไม่ควรใช้ลิปสติกร่วมกับผู้อื่นและควรไว้ในอุณภูมิที่เหมาะสม ลิปสติกสามารถเป็นพาหะนำเชื้อโรคมาสู่คุณได้หากใช้ร่วมกับผู้อื่น เพราะริมฝีปากนอกจากจะแห้งแตกได้ง่ายแล้ว การสัมผัสกับน้ำลายบนลิปสติกอาจทำให้คุณติดเชื้อโรคภายในช่องปากได้ นอกจากนี้คุณควรเก็บลิปสติกไว้ในที่ที่มีอุณภูมิไม่ร้อนเกินไป เพราะการเก็บลิปสติกไว้ในอากาศร้อนหรือแสงแดดส่องถึงได้ง่าย เช่น ในรถยนต์ จะทำให้ลิปสติกละลายได้

 

• ไม่ควรจุ่มอายไลเนอร์และมาสคาร่าเข้าออกบ่อยครั้ง การเปิดเข้าเปิดออกบ่อยๆ จะทำให้อากาศเล็ดลอดเข้าไปได้ง่าย ซึ่งเป็นเหตุทำให้ผลิตภัณฑ์แห้งเสียได้ ดังนั้นอย่าลืมปิดฝาให้สนิททุกครั้งหลังใช้ นอกจากนี้คุณไม่ควรใช้อายไลเนอร์หรือมาสคาร่าร่วมกับผู้อื่น เพราะอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อได้เช่นเดียวกันกับลิปสติก

 

• ไม่ควรใช้รองพื้นนานเกิน 2 ปี รองพื้นส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานเพียง 2 ปีเท่านั้น ถึงแม้ฉลากผลิตภัณฑ์มักระบุให้ใช้เพียง 1 ปีอย่างไรก็ตามคุณไม่ควรเก็บรองพื้นที่เปิดแล้วไว้ในที่อากาศชื้นอย่างห้องน้ำ เพราะจะทำให้รองพื้นเกิดความชื้น และเป็นสาเหตุทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียได้

 

การดูแลเครื่องสำอางชนิดแข็ง

• แป้งแข็งมีอายุการใช้งานเพียง 2 ปีเช่นกัน เช่นเดียวกับรองพื้นคุณไม่ควรเก็บแป้งแข็งไว้ในที่ที่มีอากาศชื้น เพราะจะก่อให้เกิดเชื้อแบคทีเรียได้ และหากรู้สึกว่าแป้งมีกลิ่นหืนเมื่อไหร่คุณควรทิ้งแป้งทันที นอกจากนี้คุณไม่ควรเก็บพัฟฟ์ทาหน้าไว้กับตลับแป้งเพราะ





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]