ลดหุ่นด้วยถั่วเหลือง

ลดหุ่นด้วยถั่วเหลือง

        สงสัยไหมว่า ทำไมหลายคนกลับมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจ ทั้ง ๆ ที่ ไม่ทานเนื้อสัตว์ ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่า เหตุที่ทำให้เชฟงาม ๆ ต้องมาเสีย นั่นอาจเป็นเพราะการบริโภคแต่แป้ง และมองข้ามของดี ๆ อย่าง "ถั่วเหลือง" ที่นอกจากจะนำมาปรุงอาหารให้มีรสชาติอร่อยแล้ว เจ้าถั่วเหลืองนี่แหละที่จะช่วยให้คุณมีทรวดทรงที่ดีได้

        สำหรับ ถั่วเหลือง เป็นแหล่งรวมโปรตีนที่มีคุณภาพสูง เพราะมีไขมันไม่อิ่มตัว และไม่มีโคเลสเตอรอล ซึ่งประกอบด้วยสารสำคัญต่าง ๆ เช่น

        สารไอโซฟลาโวนส์ ช่วยลดการสะสมไขมันในร่างกาย และเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ จากการทำกิจวัตรประจำวัน

        สารซาโพนินในถั่วเหลือง มีคุณสมบัติไม่ละลายในเลือด ไม่เป็นสารพิษต่อร่างกาย ช่วยป้องกันน้ำตาลที่ร่างกายดูดซึม ไม่ให้แปรสภาพเป็นไขมัน ทำให้เยื่อบุลำไส้ทำงานดีขึ้น และการดูดซึมอาหารสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

         เส้นใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำ สามารถย่อยได้โดยจุลินทรีย์ในลำไส้ของคนเรา และเกิดเป็นพลังงานที่ไม่สามารถรวมตัวกับไขมัน ช่วยทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว

        ถั่วเหลืองมีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน B1, B6, B12 วิตามิน C, D, E โพแทสเซียมและฟอสฟอรัสมาก ถั่ว 100 กรัม มีโปรตีน 38 กรัม ไขมัน 18 กรัม และให้พลังงาน 355 แคลอรี ในขณะที่เนื้อ 100 กรัม ให้โปรตีนเพียง 9 กรัม ไขมัน 13 กรัม และพลังงาน 195 แคลอรี

         จะเห็นชัดเลยว่า ในกรณีที่น้ำหนักเท่ากัน เนื้อสัตว์ให้โปรตีนน้อยกว่าถั่วเหลืองมาก และให้แคลอรีที่น้อยกว่า ดังนั้น การกินถั่วเหลืองจะทำให้ไม่อ้วนได้ โดยเฉพาะนมถั่วเหลือง 200 มิลลิลิตร ให้โปรตีนเท่ากับนมวัว แต่ให้พลังงานประมาณ 80 แคลอรีเท่านั้นเอง

         สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก สามารถใช้วิธีดื่มนมถั่วเหลืองได้ แต่การดื่มแต่นมถั่วเหลือง อาจจะได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน โดยเฉพาะแคลเซียมซึ่งพบน้อยกว่าในนมวัว จึงควรจะรับประทานกับอาหารที่เสริมกันอย่าง ผักคะน้า ที่ให้พลังงานต่ำเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก นอกจากนี้ ควรระวังในการเลือกทานผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองที่ให้รสหวานด้วย

         อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่เป็นโรคต่อมไทรอยด์ ไม่ควรรับประทานถั่วเหลือง รวมไปถึงอาหารประเภท กะหล่ำ ถั่วลิสง เพราะมีรายงานว่า ถั่วเหลืองจะเข้าไปขัดขวางการทำงานของต่อมไทรอยด์ โดยเข้าไปกั้นไอโอดีนที่จำเป็นต่อต่อมไทรอยด์ ส่งผลให้น้ำหนักเพิ่ม อ่อนเพลีย อารมณ์แปรปรวนได้

    ประโยชน์จากถั่วเหลือง   

       ช่วยลดและป้องกัน โรคมะเร็งเต้านม และบรรเทาอาการข้างเคียงจากภาวะหมดประจำเดือน

       ช่วยป้องกันและแก้ไข โรคหัวใจ เนื่องจากเป็นอาหารที่ไม่มีคอเรสเตอรอล มีไฟเบอร์สูง นอกจากนี้ยังมี โอเมกา 3 และวิตามินอี

       ช่วยป้องกันและยับยั้งโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก แม้ว่ากลไกในการทำงานของมันเรายังไม่ทราบ แต่นักวิจัยพบว่าผู้ชายที่รับประทานผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองยิ่งมากเท่าไร การเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากยิ่งพบน้อยลง

       ช่วยป้องกันโรคระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากถั่วเหลืองมีไฟเบอร์สูง ไฟเบอร์เหล่านี้จะช่วยทำความสะอาดระบบทางเดินอาหาร

       ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ได้

       เป็นแหล่งโปรตีนสำคัญสำหรับนักมังสวิรัต เพราะถั่วเหลืองมีสารอะมิโน เอซิด ที่จำเป็นต่อร่างกาย

       ใช้แทนน้ำนมวัว ในเด็กที่แพ้นมวัวและแพ้แลคโตสในนม เราสามารถใช้น้ำนมถั่วเหลืองชดเชยได้

       ใช้เป็นอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะถั่วเหลืองมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบน้อย และยังไม่มีคอเลสเตอรอล

            อย่างไรก็ตาม การควบคุมน้ำหนักที่ถูกต้อง ก็ควรรับประทานอาหารสลับกันบ้างเป็นบางมื้อ และให้ครบ 5 หมู่ ไม่ควรทานอาหารซ้ำ ๆ กันบ่อย ๆ เพราะจะได้รับสารอาหารเหมือนเดิม และมากเกินความต้องการของร่างกาย สุดท้ายก็มีปัญหาเรื่องสุขภาพอย่างอื่นตามมา





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]