รู้จักกับโรคหูชั้นกลางอักเสบ

รู้จักกับโรคหูชั้นกลางอักเสบ

            คุณแม่ทั้งหลายทราบกันไหมคะว่า เชื้อโรคที่อยู่ในคอหรือโพรงจมูกของเด็ก ๆ เนี่ยก่อโรคอันตรายได้เหมือนกัน เมื่อร่างกายของเด็ก ๆ อ่อนแอ หรือได้รับเชื้อเพิ่มจากที่อื่น เชื้ออาจแพร่กระจายจนทำให้เกิดโรคหูชั้นกลางอักเสบได้ และเชื้อร้ายที่ว่านั้นก็คือ เชื้อเอ็นทีเอชไอ และ เชื้อนิวโมคอคคัส ค่ะ นับว่าเป็นสองเชื้อร้าย ที่อาจนำไปสู่การติดเชื้อในกระแสเลือด จนทำให้เกิดโรคปอดบวมและเยื่อหุ้มสมองอักเสบได้เลยทีเดียว

            ถ้าพูดถึงโรคหูชั้นกลางอักเสบแล้ว คุณแม่ทั้งหลายอาจยังไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่ แต่โรคหูชั้นกลางอักเสบนั้น เป็นโรคที่พบมากในเด็กเล็กโดยเฉพาะเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 3 ปี เพราะมีงานวิจัยออกมาแล้วว่าร้อยละ 80 ของเด็กที่อายุต่ำกว่า 3 ปี มีโอกาสเป็นโรคหูชั้นกลางอักเสบอย่างน้อย 1 ครั้ง คุณแม่ทั้งหลายคงต้องลองมาทำความรู้จักกับโรคนี้ รวมถึงอาการที่เป็นสัญญาณอันตรายกันก่อนดีกว่าค่ะ

            โรคหูชั้นกลางอักเสบ เป็นโรคที่พบบ่อยในเด็กเล็ก มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อเอ็นทีเอชไอ และ เชื้อนิวโมคอคคัส ซึ่งพบได้ในคอหรือโพรงจมูกของเด็ก เมื่อเชื้อเหล่านี้กระจายสู่ท่อยูสเตเชี่ยนซึ่งเป็นท่อเล็ก ๆ ที่เชื่อมระหว่างหูชั้นกลางกับโพรงหลังจมูก จะทำให้หูชั้นกลางติดเชื้อจนมีอาการบวมและปวดหูมาก อาการที่พบมักคล้ายไข้หวัดธรรมดา คุณแม่หลายคนจึงชะล่าใจ ไม่ได้พาลูกไปพบแพทย์จนหูของเด็กมีน้ำไหลซึมออกมา (มีลักษณะข้นมากจนเป็นหนองและมีกลิ่นเหม็น) นั่นหมายความว่าแก้วหูทะลุแล้วล่ะค่ะ เด็กจะมีอาการหูอื้อมากขึ้นจนกลายเป็นโรคหูชั้นกลางอักเสบเรื้อรัง ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงทีอาจทำให้เยื่อแก้วหูทะลุ มีปัญหาต่อการได้ยิน และอาจนำไปสู่โรคต่าง ๆ ที่รุนแรงได้ เช่น ฝีในสมอง เยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือทำให้เด็กมีปัญหาในการเรียนรู้ และพัฒนาการด้านต่าง ๆ  ดังนั้นจึงขอฝากให้คุณแม่ทั้งหลายดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิดด้วยนะคะ

 แล้วจะสังเกตอย่างไรว่าเจ้าตัวเล็กไม่ได้ป่วยเป็นโรคอื่น ?

            สำหรับเด็กที่เป็นโรคหูชั้นกลางอักเสบเฉียบพลัน จะมีอาการปวดหู หูอื้อ มักมีไข้สูงร่วมด้วย ส่วนมากจะเป็นหลังจากเป็นไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ทอนซิลอักเสบ ออกหัด หรือโรคติดเชื้อในลำคอ นอกจากนี้ยังมีอาการไข้สูง ซึ่งทำให้เด็กร้องไห้งอแง เมื่อเด็กมีอาการปวดหูมาก ๆ จะแสดงออกด้วยการเอานิ้วดึงที่ใบหูร่วมด้วย

            เมื่อรู้จักอาการของโรคหูชั้นกลางอักเสบแล้ว คุณแม่หลายคนคงต้องหมั่นสังเกต และดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิดแล้วล่ะค่ะ เพราะสองเชื้อร้ายนี้มาพร้อมสามโรคอันตรายอย่างหูชั้นกลางอักเสบ ปอดบวม และเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ได้ในเวลาเดียวกัน หากพบอาการผิดปกติควรรีบพาลูกไปพบแพทย์ทันที เพราะถ้าไม่รักษาให้หายขาดอาจนำไปสู่โรคร้ายแรงและเรื้อรังได้ค่ะ ตอนนี้เมืองไทยเรามีวัคซีนป้องกันโรคหูชั้นกลางอักเสบ รวมไปถึงโรคปอดบวมและโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบแล้ว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคชนิดเดียวแต่สามารถครอบคลุมได้ถึง 3 โรค กันไว้ก่อน ดีกว่าแก้นะคะ





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]