อาหารบำรุง สุขภาพ

อาหารบำรุง สุขภาพ

ด้วยสภาพสังคมที่แข่งขันสูง สาวเวิร์คกิ้งเกิร์ลต้องทำงานกันหามรุ่งหามค่ำเพื่อความก้าวหน้าในอาชีพการงาน และเป็นหลักประกันความมั่นคงของชีวิต ทำให้มักละเลยการดูแลสุขภาพ หลายคนโหมงานหนักจนลืมรับประทานอาหาร หรือรับประทานแบบเสียมิได้ สักแต่ว่ากินโดยมิได้คำนึงถึงประโยชน์ที่ได้รับเลย ต่อไปนี้เป็นรายการอาหารที่มีสรรพคุณบำรุงสุขภาพและเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายเพื่อให้มีพลัง
ในการทำงาน อย่างเต็มที่

ถ้าอยากหลับสนิท
ควรงดดื่มกาแฟ ชา น้ำอัดลม และช็อกโกแลตร้อนระหว่างวันหรือช่วงบ่าย เพราะในเครื่องดื่มเหล่านั้นมีสารคาเฟอีนกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวและนอนไม่หลับ เปลี่ยนมารับประทานกล้วย มันฝรั่งต้ม หรือนมสดอุ่นๆ ในช่วงบ่ายหรือเย็น จะช่วยให้หลับง่ายและสบายยิ่งขึ้น

เมื่อรู้สึกเหนื่อยล้า
อ่อนเพลีย อาการเหนื่อยมีสาเหตุจากการขาดธาตุเหล็ก ควรบริโภคอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรทเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท พาสต้า ถั่ว ผักใบเขียว ผลไม้จำพวกส้ม แตงโม เบอร์รี่ อาหารเหล่านี้ยังช่วยลดความเครียดด้วย

เมื่อมีอาการท้องผูก
ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร และรับประทานอาหารที่มีเส้นใย (ไฟเบอร์) สูง เช่น ผักและผลไม้จำพวก
ส้ม มะละกอ ลูกพรุน หรือ สาหร่าย เมล็ดแมงลัก และน้ำผึ้ง

เมื่อปวดศีรษะแบบไมเกรน
ควรบริโภคเนื้อปลา ซึ่งอุดมด้วยกรมไขมันโอเมก้า-3 สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เช่น ปลาทู ปลาแซลมอน ปลาทูน่า หรือปลาอินทรีย์ หลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นให้เกิดอาการไมเกรน เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเฉพาะไวน์แดง ผงชูรส ของดอง อาหารที่มีสารไทรามีน เช่น เนย นม ช็อกโกแลต กล้วยหอม ผงชูรส ผลไม้ตระกูลส้มและมะนาว กาแฟและชา

เมื่อมีอาการแปรปรวนช่วงมีประจำเดือน
ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดท้องเกร็งของมดลูกก่อนมีประจำเดือน อารมณ์แปรปรวนอย่างผิดปกติ (หงุดหงิด ขี้โมโห เครียด ซึมเศร้าหรือหลงลืม) ความผิดปกติทางร่างกาย (เจ็บทรวงอก ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นสิว หรือท้องอืด) และน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นจากความอยากอาหารหวานจัดและเค็มจัด (เค้ก ช็อกโกแลต พิซซ่า และถั่วอบเกลือ) แก้อาการเหล่านั้นได้ด้วยการบริโภคอาหารที่มีธาตุสังกะสี เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว ตับ นม อาหารทะเล โดยเฉพาะหอยนางรม ข้าวกล้อง ผักใบเขียว ผลไม้อย่างแอปเปิ้ล สัปปะรด เพื่อช่วยลดอาการเศร้าและหดหู่ ส่วนผู้ที่มีอาการท้องอืด ควรบริโภคอาหารที่อุดมด้วยวิตามินบี 6 เช่น พบมากในเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ รำข้าว ข้าวกล้อง เมล็ดธัญพืช ถั่วชนิดต่างๆ นม ไข่แดง ผักใบเขียว กล้วย เป็นต้น รวมทั้งบริโภควิตามินเอ เช่น บรอคโคลี่ แครอท มะม่วงสุก มะละกอสุก เพื่อรักษาสภาพผิวให้ดูดียิ่งขึ้น





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]