เจาะลึก โคเลสเตอรอล

 

เจาะลึก โคเลสเตอรอล

 


        โคเลสเตอรอล คำนี้ได้ยินกันอยู่บ่อยๆ แต่ คุณรู้หรือไม่ ว่าจริงแล้ว โคเลสเตอรอล คืออะไรกันแน่ ตามมาดูกันแบบเจาะลึกกันไปเลยค่ะ

oil
         โคเลสเตอรอล นั้นจัดเป็นไขมันชนิดหนึ่งที่ร่างกายเราใช้สร้างเยื่อบุเซลล์ สร้างฮอร์โมนที่สำคัญต่างๆ ยกตัวอย่าง (ก็ )เช่น ฮอร์โมนเพศ (นั่นเอง) และนอกจากนั้น ยังใช้สร้างเกลือน้ำดีที่ช่วยให้ร่างกายเราสามารถย่อยอาหารได้ง่ายขึ้นด้วย

 


        และร่างกายเรานั้นก็สามารถรับ โคเลสเตอรอล ได้ 2 ทาง นั่นก็คือ จากอาหารที่มาจากสัตว์ จะมีโคเลสเตอรอลมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งก็พวกเครื่องในสัตว์นี่ล่ะ และ อีกทางหนึ่งก็คือ โคเลสเตอรอลที่ร่างกายเราสร้างขึ้นเองจากตับของเรานี่ล่ะค่ะ ซึ่งโคเลสเตอรอลก็ยังแบ่งได้เป็น 2 ชนิด นั่นก็คือ โคเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL) ที่มีภัยกับหลอดเลือดแดงของเรา และ โคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL ) ที่ช่วยลดปริมาณโคเลสเตอรอลชนิดร้าย จึงป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และอีกหลายโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดได้

 


       แล้วรู้หรือไม่ว่า เมื่อเราอายุมากขึ้น ผนังหลอดเลือดแดงจะแข็งตัวขึ้น ขาดความยืดหยุ่น และเมื่อมีคราบไขมัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโคเลสเตอรอลมาเกาะติดที่ผนังด้านใน จะทำให้หลอดเลือดแดงตีบแคบลง เกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง ทำให้เลือดไหลผ่านไม่ดี และเกิดเป็นก้อนอุดตัน อันนำไปสู่การเกิดโรคหัวใจขาดเลือด และแบบนี้เราจะป้องกันอาการนี้ได้ยังไง

 


      ไม่ยากเลยค่ะ การเลือกบริโภค น้ำมันพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงนั้น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ อย่างดีทีเดียวค่ะ

 

รับประทาน ปลา

 
       เพราะฉะนั้น วิธีการบริโภคที่ถูกหลักโภชนาการ หลีกเลี่ยงอาหารและไขมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง แล้วหันมาบริโภคไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ดังนั้น คน ที่มีโคเลสเตอรอลสูงควรเลือกกินอาหาร ประเภท ต้ม นึ่ง ย่าง อบ  นอกจากนี้ น้ำมันที่ใช้ควรเป็นน้ำมันพืชที่ มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง เพราะไม่ทำให้โคเลสเตอรอลสูงขึ้นซึ่ง หาได้ง่ายจากน้ำมันถั่วเหลือง ประกอบกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และที่สำคัญ อย่าเครียด แค่นี้ ก็่ช่วยป้องกันร่างกายคุณจากภาวะโคเลสเตอรอลสูง ได้แล้ว วิธีง่ายๆ แต่รับรองว่าได้ผลดีเชียวค่ะ

 





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]