ความจริง ของความเข้าใจผิดๆ เรื่อง "ไขมัน"

 

ความจริง ของความเข้าใจผิดๆ เรื่อง "ไขมัน"

 

ไขมัน


        สาวๆ มักเข้าใจกันว่าไขมัน เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้อ้วน และเกิดโรคต่างๆ แต่ปัจจุบันมีการกินไขมันดีน้อยลง และการกินสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตมากขึ้น ทำให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยในหลายโรคได้เช่นกัน วันนี้เราจะมาเฉลยความจริงของความเข้าใจผิดๆ เหล่านั้นให้ได้รู้กัน


“ไขมัน ก็เหมือนกันทั้งนั้น”


        ไขมัน ให้พลังงานและสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ซึ่งมีทั้ง “ไขมันดี” และ “ไขมันไม่ดี”


          ไขมันดี คือ ไขมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ซึ่งจะให้พลังงาน และช่วยป้องกันร่างกายจากการเจ็บป่วย และมีกรดไขมันจำเป็นที่จะช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลชนิดไม่ดี แล้วยังจะช่วยเพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดดี ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ และทางเดินโลหิตอีกด้วย


          ไขมันไม่ดี คือ ไขมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง ซึ่งเป็นไขมันที่จะคอยเกาะตัวอยู่กับหลอดเลือด และสะสมอยู่ตามหน้าท้องและจุดต่างๆ อาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง ได้แก่ อาหารที่มาจากเนื้อสัตว์ ไขมันสัตว์ และพืชบางชนิด เช่น กะทิ ดังนั้น การรับประทานอาหาร ที่มีกรดไขมันอิ่มตัวในปริมาณสูงเกินไป จึงเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคอ้วน และยังอาจเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งได้ด้วย


“ไขมัน ก็แค่ให้พลังงานและความอบอุ่นกับร่างกาย”
         ไขมันเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ไขมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง เป็นแหล่งของกรดไขมันจำเป็น 2 ชนิด ซึ่งมีส่วนช่วยดูแลรักษาระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และช่วยในการผลิตฮอร์โมนที่จะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ กำจัดไขมันส่วนเกินในร่างกาย สำหรับแหล่งอาหารที่มีกรดไขมันจำเป็นทั้ง 2 ชนิดนี้สูง และหาซื้อได้ง่าย ได้แก่ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกทานตะวัน เป็นต้น


“ไขมัน ตัวการสำคัญของความอ้วน!”
         การที่เราได้รับพลังงานจากการกินเข้าไปมาก เกินความต้องการของร่างกายต่างหากที่ทำให้เราอ้วน ไขมันเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ทำให้เกิดโรคอ้วน แต่การทานอาหารและการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป การใช้พลังงานในชีวิตประจำวันลดลง กินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำลง ขาดการออกกำลังกาย ล้วนมีผลให้เกิดโรคอ้วนได้มากกว่า

       ดังนั้นการลดไขมันเพียงอย่างเดียวแล้วไปกินอาหารอย่างอื่นทดแทนในปริมาณ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต จนร่างกายได้รับสารอาหารเกินกว่าที่ต้องการ จึงไม่ใช่ทางออกของปัญหาเรื่องความอ้วน แต่ในทางกลับกัน การเพิ่มไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นไขมันชนิดดี เข้าไปในมื้ออาหาร กลับมีส่วนช่วยควบคุมน้ำหนักได้ การกินอาหารจำพวก โปรตีน และไขมันที่ดี จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญให้สูงขึ้นได้อีกด้วย

 
       วันนี้เราก็ได้ทราบความจริงกันแล้วว่า การเลือกบริโภคอาหารที่ดีในปริมาณที่เหมาะสมต่างหาก ที่จะทำให้เราได้มาซึ่งสุขภาพที่ดี ซึ่งรวมถึงการบริโภคไขมันดีอย่างไขมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงในปริมาณ ที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายด้วย





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]