เคล็ดลับเขียนเรซูเม่ให้โดนใจ

 

เคล็ดลับเขียนเรซูเม่ให้โดนใจ
ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะ ให้กระดาษแผ่นเดียวบอกเความสามารถ ประวัติ การศึกษา ประสบการณ์ทำงาน และความต้องการที่จะทำงานนั้นจริงๆ ให้จบอย่างได้ใจความ และได้ใจคนสัมภาษณ์ แต่ขอบอกว่าไม่ยากเลย ที่จะทำให้รายชื่อคุณอยู่ในอันดับต้นๆของรายการ "ต้องโทร.."

1. มีบทสรุปความสามารถ
สิ่งแรกที่ คนสัมภาษณ์อยากรู้จากคุณก็คือ คุณมีความสามารถตรงกับที่เขาต้องการหรือเปล่า? ทำงานให้เขาได้หรือไม่? และอย่าให้เขาเสียเวลาควานหาว่าความเก่งของคุณอยู่ตรงไหน รวบรวมความสามารถ ทักษะพิเศษ คอร์สอบรมที่เคยผ่านมา สรุปไว้ให้อยู่ในกรอบเดียวกัน พร้อมคำอธิบายสั้นๆ ลงเป็นข้อย่อยๆเพื่อช่วยเติมคะแนนให้คุณได้อีก

2. เติมคำที่โดนใจ
ลองอ่านเรซูเม่ของตัวเองสัหนึ่งรอบ รู้สึกว่ามันจืดชืดเกินไปมั้ย? ลองเลี่ยงคำที่พื้นๆไว้สักหน่อย ใช้คำที่เพราะๆให้คนอ่านแล้ว ประทับใจ จำได้ หรือ ถ้าใช้คำภาษาอังกฤษก็เลือกใช้คำพูดที่ดูดี อย่าง "developed", "analyzed", "executed", "iniiated" เป็นต้น

3. เปลี่ยนคำให้กลายมาเป็นภาพ
อย่าเขียนความสามารถของตัวเองให้ออก มาแบบคำบอกลักษณะงาน อย่างเช่น "รับผิดชอบดูแลทีมขายโฆษณาของบริษัท" ให้เปลี่ยนเป็นประโยคที่เห็นภาพความสำเร็จได้ชัดขึ้น เช่น "ดูแลทีมขายโฆษณาซึ่งมีพนักงาน 7 คนและเพิ่มยอดขายได้มากกว่า 10% ในปีที่ผ่านมา"

สำหรับนักศึกษาใหม่เพิ่งจบ ไม่มีประสบการณ์ ก็ให้ลงไปว่ากิจกรรมที่ทำนั้นมีอะไรบ้าง ทำกับคนมากแค่ไหน และเราอยู่ในตำแหน่งไหน รับผิดชอบอะไร

4. ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็น
เพราะเวลาเป็นของมีค่า ฝ่ายบุคคลมักจะไม่มีเวลามานั่งอ่านทุกคำในจดหมายสมัครงานคนที่จบใหม่ หรือทำงานแรกๆ ประสบการณ์การทำงานและกิจกรรมทั้งหมดคือสิ่งที่ต้องบอก แต่ถ้าคุณทำงานมาแล้วสัก 5-7 ปีขึ้นไป ทั้งชมรมหรือคะแนนตอนมัธยมปลาย อาจารย์ที่ปรึกษาก็ไม่ใช่ข้อมูลสำคัญอีกต่อไปแล้ว

5. เน้นข้อความให้ชัด
ส่วนไหนที่คิดว่าขายตัวเองได้ดีที่สุด ให้ใช้ข้อความที่เข้มหรือโดดเด่นกว่าข้อความอื่นๆ เพื่อจะให้นายจ้างคนใหม่ของคุณอ่านได้ง่าย แต่ละบริษัทก็ต้องการคนที่ต่างกัน อ่านโฆษณารับสมัครงานให้ดีว่า ที่ไหนต้องการคนแบบไหน แล้วเน้นสิ่งที่เขาต้องการในใบตำแหน่งฝ่ายขาย คุณก็ควรเน้นที่ประสบการณ์หรือกิจกรรมที่เกี่ยวกับงานขาย การติดต่อกับคน การทำงานหรือเข้าสังคมกับคนอื่น

6. ใช้ตัวเลขยืนยัน
ถ้า มีข้อมูลใดที่ยืนยันความสำเร็จคุณออกมาเป็นตัวเลข ให้ใส่ลงไป จะเห็นภาพได้ชัดกว่าที่จะเป็นตัวหนังสือ

 





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]