ใจเอ๋ยใจ ลอยไปไหนตอนทำงาน

 

ใจเอ๋ยใจ ลอยไปไหนตอนทำงาน

           สาเหตุของการใจลอยก็คือมีเรื่องบางอย่างค้างคาในใจ ที่ขับไล่ให้ออกจากความคิดเท่าไหร่ก็ไม่ไป ทำให้คุณไม่มีสมาธิในการทำงานเต็มที่และเป็นเพราะไม่มีสมาธินี่เอง ที่บางทีก็ทำให้คุณป๋ำๆเป๋อๆ หลงๆลืมๆ ซึ่งเป็นนิสัยที่ไม่รุ่งเลยในการทำงาน และนี่คือเทคนิคการเพิ่มสมาธิและขจัดนิสัยขี้ลืม

           เพิ่มสมาธิ
           ใช้จินตนาการเข้าช่วย บางทีเราก็ลุกขึ้นมาจากโต๊ะ เดินเข้าไปในครัว แล้วก็นึกไม่ออกว่า เข้ามาทำอะไร หรือบางทีกำลังจะเดินไปหยิบของที่โต๊ะของเพื่อน เสียงโทรศัทพ์ก็เข้ามาขัดจังหวะ ทำให้คุณต้องไปรับโทรศัพท์ เสร็จแล้วก็ลืมไปเลยว่าจะทำอะไรต่อ ดังนั้น สมมติว่าคุณจะเข้าไปในครัวเพื่อหยิบแจกัน ลองนึกภาพดอกไม้ก่อนที่จะเดินเข้าไปจะได้รู้ว่าเราเข้ามาทำไม
           กระตุ้นตัวเอง ใช้หนังยางรัดข้อมือ พอใจเริ่มลอยเมื่อไรก็กระตุกหนังยางเรียกสติและความจำให้กลับคืนร่าง หรือจะใช้วิธีการหยิกก็ได้เช่นกัน
           อยู่เงียบๆ คุณก็รู้ว่าตัวเองสมาธิสั้น ยิ่งมีอะไรมาดึงความสนใจ สมาธิคุณก็ยิ่งแตกกระจายเท่านั้น ดังนั้นให้ปิดวิทยุ โทรทัศน์ ดึงปลั๊กโทรศัพท์ออกหรือปิดเสียงเรียกเตือนเวลามีอีเมล์เข้า คุณจะได้ไม่วอกแวกและมีสมาธิเต็มที่ หรือาจจะบอกเพื่อนก็ได้ว่าอย่าเพิ่งกวน และก็อยู่ห่างขาเม้าท์ในออฟฟิศเข้าไว้
           หยุด เมื่อไรก็ตามที่ใจมันลอยออกจากตัว แล้วทำให้ใจไม่จดจ่อกับสิ่งที่อยู่ในมือ ให้หยุดทันที คุยกับตัวเองในใจให้เสร็จเรื่องราว แล้วหันกลับมาสนใจงานที่ทำค้างต่อ

           ส่วนนิสัยขี้ลืมมีวิธีแก้คือ
           ลืมชื่อคน คนที่จะก้าวหน้าในที่ทำงานจะต้องจำชื่อคนได้ ไม่เชื่อลองสังเกตคนใหญ่ๆโตๆ ซิ ทั้งที่เขาหรือเธอรู้จักคนมากมาย แต่ก็ยังจำชื่อคนเล็กๆที่ไม่สำคัญอย่างเราได้แม่น ในขณะที่เรากลับจำชื่อคนที่เคยเจอไม่ค่อยได้ ดังนั้นถ้ามีใครแนะนำคุณให้รู้จักกับคนใหม่ๆ ลองวาดภาพในใจว่าคุณเขียนชื่อคนคนนั้นแปะหน้าผากของเขาหรือเธอ และรีบพูดทวนชื่อซ้ำทันที หรือไม่งั้นก็คิดคำคล้องจองซึ่งเป็นจุดเด่นของคนนั้นขึ้นในใจ เช่น สมมุติชื่อมาลี แล้ววันนี้เธอใส่สีแดง ก็เรียกเธอในใจว่ามาลีสีแดง คราวหน้าที่เจอกันคำว่าสีแดงคงแวบขึ้นมาก่อน แล้วคุณจะนึกชื่อเธอออกเอง
           จำสิ่งที่คนอื่นพูดไม่ได้ ใช้ภาพเข้าช่วย เวลาฟังก็ให้นึกภาพตาม วาดภาพสิ่งนั้นในใจ เช่นถ้าสมมุติเธอบอกว่าไปอยุธยาก็ให้นึกถึงภาพวัดวาอาราม
          - จำวันที่ ใช้เทคนิคเข้าช่วย เช่น คุณมีประชุมวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ให้นึกถึงจุดเด่นของเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งคือวาเลนไทน์ คุณก็จำแค่ว่าวาเลนไทน์ลบสอง
          - จด ไม่มีอะไรดีไปกว่าการจดอีกแล้ว เพราะการจดเป็นการเตือนตัวเองอีกทาง จริงๆแค่ลงมือจดเพื่อช่วยการจำ คุณก็ไม่ลืมแล้ว
          - ตั้งสติ เวลามีใครมาถามชื่อคน หรืออะไรสักอย่าง แม้แต่เรื่องง่ายๆ เช่นชื่อหนัง ชื่อนักร้องในเวลาทีเร่งรีบ คุณจะนึกไม่ออก นึกเท่าไหร่ก็ติดอยู่ที่ริมฝีปากใช่มั้ย ค่อยๆตั้งสติ เดี๋ยวคุณจะคิดออกเอง อย่าพยายามรีบคิด รีบนึก เพราะยิ่งนึกเท่าไหร่ก็นึกไม่ออกเสียที

           ลองใช้วิธีต่างๆที่แนะนำเหล่านี้ แล้วคุณจะค่อยๆหายจากอาการใจลอยในไม่ช้า

 





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]