ความสุขเล็กๆน้อยๆ จากการทำงาน

 

ความสุขเล็กๆน้อยๆ จากการทำงาน
          ความ สุขเป็นความรู้สึกอย่างหนึ่ง ที่ถึงแม้จะจับต้องไม่ได้ แต่ สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน ในความฝัน และแม้แต่ในวันทำงาน หลายคนอาจคิดว่า ความสุขจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อถึงวันหยุด ที่ได้พักผ่อน หรือความสุขในวันลาพักร้อนที่ได้ไปเที่ยวสนุกสนาน กับการเดินทาง ความสุขกับเพื่อนฝูง ความสุขกับครอบครัว หรือจาก สิ่งที่เป็นความพึงพอใจของตัวเองที่สร้างให้เกิดความสุข


          คุณคงลืมคิดไปว่า การทำงานคือเวลาส่วนใหญ่ที่เราคลุกคลีใกล้ชิดผูกพันอยู่ด้วยถึงหนึ่งในสาม ของชีวิต นั่นแหละคือช่วงเวลาที่ควรทำให้เกิดความสุขให้มากที่สุด
          มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่สามารถก่อให้เกิดความสุขได้ แม้ขณะกำลังเคร่งเครียดอยู่กับงาน
          - ไม่มีใครห้ามนะว่าเวลาทำงานคุณจะแอบฝันกลางวันไม่ได้ สร้างภาพฝันตามใจจินตนาการถึงเรื่องหวานๆ ที่นึกถึงทีไรก็เรียกรอยยิ้มได้ อันนี้เป็นภาพฝันส่วนตัวที่แล้วแต่ว่าใครจะชอบเรื่องแบบไหน ก็ใส่สีสันเข้าไป จะให้ตัวเองเป็นนางเอกมิวสิกวีดีโอ เพลงไหน ก็เลือกได้ตามใจชอบ ไม่ม่ใครเข้ามาทำลายความ ฝันของคุณได้อยู่แล้ว
          - เครียดนักหรืองาน ทำตั้งนานไม่ไปถึงไหน พอกันทีว่าแล้วคุณก็ลุกเดินหนี หยุดเรื่องเครียดไว้ชั่ว ขณะ แล้วเดินไปสูดอากาศข้างนอกห้องทำงานบ้าง หรือทำทีแวะไปคุยกับหนุ่มแผนกอื่น ประมาณว่าขอ ความคิดเห็นอะไรบางอย่าง เผื่อจะทำให้สมองโลดแล่นขึ้นบ้าง อันนี้ช่วยได้เหมือนกันนะ
          - มีเพื่อนสนิทสักคนในที่ทำงานไว้ปรึกษาหารือ หรือแบ่งเบาสุขทุกข์บางอย่างที่คุณไม่อาจพูดคุยกับใครได้ในระหว่างการทำงาน บางครั้งปัญหาเร่งด่วนที่คุณไม่อาจรอจนกว่าจะเลิกงานค่อยกลับบ้านไประ บายกับคนที่บ้านก็สายไปแล้ว เพื่อนร่วมงานบางคนอาจมีอัธยาศัยใจคอดี พอจะพูดจากันเข้าใจ คุณก็ควร หาทางสนิทสนมไว้ เพราะพอได้ปลดเปลี้องปัญหาไปได้บางส่วนแล้ว ความสุขก็จะกลับมาฉาบระบายบน ใบหน้าได้อีกครั้ง
          - หางานอดเรกอย่างอื่นทำไปพร้อมๆ กับงานประจำบ้าง การหยุดพักจากงานสักวันละ 10-20 นาที เพื่อทำอะไรบางอย่างที่ทำให้เรามีความสุข คงไม่เสียเวลาไปสักเท่าไร หรือถ้าที่ทำงานคุณมีงานล้นมือจน หาเวลาว่างไม่ได้ ก็สละเวลาพักเที่ยง หาเวลาไปทำสิ่งที่ชอบ เช่น เข้าร้านหนังสือ เดินเล่นชมของแปลกๆ ใหม่ๆ หรือจะเข้าร้านเสริมสวยไปทำเล็บสักหน่อยก็ไม่ว่ากัน
          - เพื่อความสุขของคนอื่น คนบางคนก็ยอมทำได้แม้กระทั่งให้ตัวเองเป็นตัวตลกเพียงเพื่อเสียงหัวเราะ ของเพื่อนร่วมงาน การทำอะไรเปิ่นๆ ไม่ถูกที่ถูกทางบ้าง บางครั้งก็ช่วยสร้างสีสันสนุกสนานให้ความสุข กับคนรอบข้าง แล้วคุณเองก็จะพลอยมีความสุขไปด้วย
          - สร้างความตื่นเต้นในเป้าหมายใหม่ๆ อยู่เสมอ การทำงานแบบซ้ำๆ เดิมๆ ทุกวัน เป็นความจำเจที่ อาจก่อให้เกิดความเบื่อหน่ายขึ้นมาได้อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง ฉะนั้นอย่าปล่อยให้ตัวเองตกอยู่ในวังวนแห่ง ความเบื่อนั้นนานนัก ควรหาสิ่งใหม่ๆ มาเติมแต่งสีสันให้กับการทำงานของคุณอยู่เสมอ พยายามมองหา ข้อมูลใหม่ๆ มาใช้กับการทำงานหรือตั้งเป้าหมายไว้ล่วงหน้าว่าต้องทำให้ถึงจุดนั้นให้ได้ โดยค่อยๆ เลื่อน ไปทีละขั้นๆ แบบไม่ต้องเครียด คุณก็จะรู้สึกตื่นเต้น ท้าทาย และทำงานได้อย่างมีความสุข
          - หาภาพที่มองแล้วมีความสุขมาตั้งไว้ที่โต๊ะทำงาน เรามักจะเห็นโต๊ะทำงานของผู้บริหารมีภาพถ่าย ครอบครัวตั้งไว้อยู่บ่อยๆ ในหนังหรือแม้แต่ในเรื่องจริง ถ้าหากคุณจะมีรูปอะไรที่ทำให้มีความสุขได้ ก็อย่า รีรอ อาจเป็นภาพของหลานรักวัยซน หรือชายหนุ่มในฝันก็ได้
          - เสร็จงานคือความสุข เคยสังเกตไหมว่า เวลาเราทำงานอะไรบางอย่างที่ยากแสนยากสำเร็จเสร็จสิ้น ลง ฮอรโมนแห่งความสุขก็จะหลั่งออกมาพร้อมกันด้วยเช่นกัน ฉะนั้นถ้าตระหนักได้ถึงข้อนี้ คุณก็รู้แล้วว่า ความสุขกำลังรออยู่ข้างหน้าแค่นี้เอง เสร็จเมื่อไหร่ สุขเมื่อนั้น
           เมื่อทำทุกอย่างจนบรรลุเป้าหมายที่แท้จริงแห่งการทำงานแล้ว คุณก็ไม่ต้องรอให้ถึงวันหยุดอีกต่อไป เพราะเราสามารถเก็บเกี่ยวความสุขแม้เพียงเล็กๆน้อยๆ ได้ในระหว่างการทำงาน จนไม่ช้าก็จะเป็นความ สุขอันยิ่งใหญ่ไปได้เอง

 





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]