เรื่องของคนชอบมีกิ๊ก

กิ๊ก ส่วนใหญ่มักเป็นที่นิยมในคนรุ่นใหม่ อยากมีชีวิตกระชุ่มกระชวย ทำให้คนรุ่นเก่าก็อยากจะเอาอย่างบ้าง จนในที่สุดเกิดปัญหาในเรื่องความสัมพันธ์ของชีวิตคู่ที่มีอยู่เดิม แทนที่จะกระชุ่มกระชวยก็กลายเป็นหดหู่เศร้าใจในที่สุด

มีกิ๊ก..กับคนเจ้าชู้

ความจริงแล้วสองคำนี้ไม่ค่อยจะแตกต่างกันในพฤติกรรม ตนที่เคยมีประสบการณ์จะรู้ว่าคนเจ้าชู้ก็มักจะเป็นคนที่ชอบมีกิ๊ก อาจจะทีเดียวหลายๆคน และอาจจะแย่ไปกว่านั้น เมื่อมีเรื่อง SEX เข้ามาเกี่ยวข้องก็จะลงเอยถึงขนาดใช้คำว่า "สำส่อน" ก็เป็นได้ โดยทั่วไปเราเข้าใจความหายของคนเหล่านั้นว่าเป็นคนที่ชอบหว่านเสน่ห์ ประมาณว่าหากได้แจกรักไปทั่วหรือได้หว่านเสน่ห์ คุยกับคนโน้นทีคนนี้ที ก็พอใจแล้ว ซึ่งคำว่า "รัก" ที่คนเหล่านี้มีมากมายเผื่อแจกคนอื่นนั้น ก็เป็นเพียงความรักจอมปลอมมากกว่า ความจริงก็เป็นสิ่งที่ยกขึ้นมาอ้างเพื่อหวังจะได้ความสุขหรือความพึงพอใจ ลึกๆ ของตนเอง หาใช่เป็นการสอบความรักหรือความสุขให้แก่คนอื่นด้วยความจริงใจไม่

คนชอบมีกิ๊ก มีที่มาอย่างไร

ในความเห็นของผมเองคิดว่าคนที่ชอบมีกิ๊กกันนั้น เป็นคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่รู้จักพอในเรื่องความรัก ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย มักมีความเข้าใจว่ายิ่งมีมากยิ่งเป็นสิ่งที่บอกว่าตนเองเป็นคนที่น่าชื่นชม คงไม่ใช่เพราะว่าการที่เป็นคนเจ้าชู้ ชอบมีกิ๊กเหล่านี้ เพียงเพราะเป็นการทำตามค่านิยมของสังคมอย่างเดียว หากแต่มีสาเหตุที่เกี่ยวข้องทางด้านจิตวิทยาด้วย

*อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นแบบเดียวกัน มีค่านิยมแบบเดียวกันมาเป็นระยะเวลายาวนานเช่น คนในครอบครัวก็ทำตัวมากรักหลายคู่ให้เห็นเป็นตัวอย่างประจำ ดังนั้นการปลูกฝังค่านิยมแบบนี้หรือการขาดระเบียบวินัยในการดำรงชีวิต ย่อมนำพามาซึ่งพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ส่วนใหญ่มักจะเป็นครอบครัวที่มีปัญหาซับซ้อน มองการรับรู้ในเรื่องความเจ้าชู้และความมากรักเป็นเรื่องธรรมดาด้วยเหตุผล ที่ว่าเป็นค่านิยมที่ใครๆ ก็ทำกัน

* เป็นคนใจอ่อนชอบสงสารผู้อื่น จนทำให้ไม่สามารถแยกแยะระหว่างการให้กับการต้องยอมตามความต้องการของคนอื่น และตนเองและในที่สุดก็นำไปสู้การนอกใจคนรักซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยทั่วไปคนแบบนี้มัถูกเลี้ยงมาในครอบครัวที่ทำให้ไม่สามารถกล้าคิดกล้า ตัดสินใจ และเมื่อมีปัญหาชีวิตก็ใช้วิธีหลีกหนีปัญหาหรือเฉไฉไปเรื่อย

* ปัญหาทางด้านสุขภาพจิต เช่น ขาดความภาคภูมิใจในตัวเองต้องรอคอยการยอมรับจากคนอื่นๆ โดยใช้วิธีการพิสูจน์ตัวเองที่คิดว่าดีคือการทำอย่างไรให้เห็นว่าตนเองมีค่า จริงๆ ด้วยการหว่านเสน่ห์ไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด เมื่อทำไปเรื่อยๆ ก็กลายเป็นคนที่มีแฟนหรือมีกิ๊กเต็มไปหมด เรียกคนเหล่านี้ว่าเป้นกลุ่มคนที่มีปัญหาทางด้านบุคลิกภาพ (Personality Disorder) เช่น เป็นพวกหลงตัวเอง พวกขาดความรักเป็นต้น

*สาเหตุทางด้านจิตใจอีกอย่างหนึ่งที่พบได้ ในกรณีที่มีกิ๊กและมักลงเอยด้วยการมีเพศสัมพันธ์แบบสำส่อน ก็คือการที่เคยมีประสบการณ์ทางเพศที่ไม่ดีและเก็บสะสมเรื่องเหล่านี้ไว้ในใจ เช่นเคยถูกลวนลามทางเพศ ในอดีต ซึ่งสถานการณ์ตอนนั้นทำให้เกิดความทุกข์ทรมานใจ ไม่สามารถแก้ไขได้ มักจะมองตนเองเป็นคนผิดที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ การพยายามมีเพศสัมพันธ์สำส่อน เปลี่ยนคู่บ่อยๆ ทำให้รู้สึกว่าตนเองอยู่เหนือคนอื่นๆที่เข้ามาในชีวิต เป็นการทดแทนความรู้สึกปมด้อยในอดีต เรียกว่าเป็นการย้ายความโกรธจากสถานการณ์หนึ่งในอดีตมาแก้แค้นโดยการผ่านอีก หลายๆคน (ที่อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับในอดีตเลย) ในปัจจุบันเรียกว่าเป็นการใช้กลไกทางจิตที่ไม่เหมาะสม

จะรับมืออย่างไร หากแฟนคุณมีกิ๊ก

1.ค่อยๆทบทวน และแก้ไขให้ตรงจุดตรงสาเหตุ ดีกว่าการใช้อารมณ์
2.ไม่สนับสนุนให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ในครอบครัวหรือชีวิตคู่แม้กระทั่งในสังคม เช่น ท่าทีของคนในครอบครัว
3.ควนแสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่สมาชิกในครอบครัวไม่ยอมรับ
4.วิธี การที่ดีที่สุดคือการปรับใจยอมรับคนที่เป็นแบบนี้ และหาทางแก้ไขโดยการทำให้คนเหล่านั้นตระหนักถึงปัญหาที่จะตามมาการเพิ่มความ ภาคภูมิใจในตัวเองกับคนเหล่านั้น น่าจะเป็นวิธีการบำบัดร่วมด้วย
5.ใน กรณีที่การกระทำเกิดจากการที่คนคนนั้นเป็นคนเห็นแก่ตัว ขาดศีลธรรม ดังที่กล่าวมาข้างต้น คนเหล่านั้นมักจะยากเกินกว่าที่จะแก้ไขเรียกว่า เกินเยียวยาเสียมากกว่า คงต้องกลับมาทบทวนกับตัวเองว่าถ้าใครที่คิดจะมีคู่แบบกรณีที่เกินเยียวยานี้ มาเปลี่ยนที่ตัวเองว่าควรจะตัดใจเสียดีกว่าที่จะทนอยู่ต่อไป

คนชอบมีกิ๊ก อาจจะไม่ใช่คนที่เลวร้าย น่ากลัว ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนเป็นแบบนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร การทำความเข้าใจ การรู้จักตัวตนที่แท้จริงของตนเองหรือแฟนของเราที่เป็นแบบนี้ จะช่วยให้การยอมรับและให้อภัยได้ อีกทั้งยังนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นเพื่อชีวิตคู่ที่มีความ สุขอย่างแท้จริง





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]