สัญญาณอันตราย ที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ต้องระวัง

 

สัญญาณอันตราย ที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ต้องระวังในเด็กแรกเกิด

 

ช่วง เวลาหลังคลอด 1 เดือน ก่อนที่คุณหมอจะนัดมา ตรวจอีกครั้ง คุณแม่ต้องหมั่นสังเกตอาการของลูกน้อย ว่าอาการแบบไหนควรจะต้องพามาพบคุณหมอโดยเร็ว

1 .อุณหภูมิร่างกายสูงหรือต่ำกว่าปกติ
ปกติอุณหภูมิเด็กแรกเกิดจะ อยู่ที่ ประมาณ 37 องศาเซลเซียส ซึ่งหากลูกปกติ อุณหภูมิไม่ควรจะมากกว่าหรือต่ำกว่า 0.5 องศา สิ่งที่ต้องระวัง เมื่ออุณหภูมิมากกว่า 37.5 องศาเซลเซียส คือตัวจะร้อน คุณแม่ ควรใช้เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิทางรักแร้นาน 3-5 นาที แล้วอ่านค่า เทอร์โมมิเตอร์ ไม่ควรเอาใส่ในปากเด็กเนื่องจากเด็กจะกัด ทำให้ปรอทแตกได้ ส่วนปรอทที่ใช้วัดทางหน้าผากอาจอ่านค่าผิดพลาดได้ ไม่แนะนำให้ใช้ใน เด็กเล็ก และถ้ามีไข้ควรพบแพทย์ทันที
ส่วนกรณีที่ลูกตัวเย็นคุณแม่สามารถ ใช้มือสัมผัสได้ว่าลูกตัวเย็นร่วมกับ สังเกตว่าปลายมือปลายเท้าเขียวคล้ำ คุณพ่อคุณแม่ควรปิดแอร์ห่อตัว ห่มผ้าให้ความอบอุ่น หากลูกยังมีอาการเขียวคล้ำ และดูซึมๆ ควรรีบพบแพทย์ เนื่องจากเด็กอาจมีภาวะติดเชื้อได้  ถ้าเด็กอายุน้อยกว่า 1 เดือนมีไข้  ไม่ควร ให้ทานยาลดไข้เองโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจเป็นการปิดบังอาการ และเกิด อันตรายต่อเด็กได้

2 . สีผิว
เด็ก ปกติผิวควรเป็นสีชมพูแดงดี ถ้า เมื่อไหร่กดดูสีผิวลูกแล้ว ลูกมีอาการสีผิว ออกเหลืองส้มเหมือนทาขมิ้น ควรพามาพบ แพทย์ ในเด็กปกติอาจมีอาการตัวเหลือง ได้ในวันที่ 3-5 หลังกลับจากโรงพยาบาล จากนั้นจะค่อยๆ ดีขึ้นภายในอายุ 7 วัน  เวลาตัวเหลือง เด็กจะเริ่มเหลืองจากหน้าลงไปเรื่อยๆ ถึงขา แต่เวลาหาย เหลืองจะหายจากขาขึ้นมาเรื่อยๆ ถึงหน้า ดังนั้นถ้ากลับบ้านแล้วลูกมีอาการ ตัวเหลืองถึงขาควรรีบพามาพบแพทย์โดยเร็ว เนื่องจากภาวะตัวเหลือง ถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เด็กมีอาการผิดปกติ ชักเกร็งและพัฒนาการช้ากว่า เด็กปกติได้

3 . การดูดนม
ปกติเด็กแรกเกิดจะดูดนม ประมาณ 1-2 ออนซ์ต่อครั้ง  ขึ้นกับ ขนาดน้ำหนักตัวเด็ก โดยใช้เวลา ในการกินนม ไม่เกินครึ่งชั่วโมง จากนั้นเด็กจะหลับไปแล้วตื่นมา อีกครั้ง ประมาณ 3 ชั่วโมงเพื่อกินนมอีก ในกรณีกินนมแม่ เด็กอาจจะดูดบ่อยทุก 1-2 ชั่วโมง และใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที หากผิดปกติจะมีอาการ คือ ลูกดูดนมน้อยลง ซึม หรือ ร้องกวน จะใช้เวลาในการดูดนมนานกว่าปกติจึงจะหมดขวด หรือ ดูดนมแล้วมีอาการหอบเหนื่อย หากมีอาการดังกล่าว ควรรีบพามา พบแพทย์

4 . ระบบขับถ่าย
ช่วง 2-3 วันแรกเด็กจะถ่าย เป็นสีเทา จากนั้นจะกลายเป็น สีเหลืองทอง ถ้ากินนมแม่จะถ่าย เป็นฟอง หรือเป็นเม็ดมะเขือ ปนน้ำเนื้อเละๆ โดยถ่ายวันละ  6-10 ครั้ง ถ้ากินนมผสมจะถ่ายวันละ 2-3 ครั้ง ขึ้นกับชนิดของ นมผสมที่รับประทาน
ถ้า 2-3 วันแล้วไม่ถ่ายเลยและมีอาการท้องอืดบวม ดูไม่สบายตัว ประกอบกับมีอาการอาเจียนร่วมด้วย ต้องระวังภาวะลำไส้อุดตัน แต่กำเนิด ควรรีบมาพบแพทย์ หรือถ้าอุจจาระมีมูกมีเลือดปน ควรพามาพบแพทย์ทันที อาจมีภาวะติดเชื้อในลำไส้ หรือเกิดภาวะ แพ้นมวัวได้

5. อาการชัก
ปกติเด็กวัยนี้จะมีการสะดุ้ง ผวา สะอึกหรือมีภาวะแขนขาสั่น แต่จับแล้วจะหยุด พอปล่อยอาจจะ มีอาการสั่นๆ อีกเล็กน้อย อาการที่ ผิดปกติในทารกแรกเกิด การชักจะ ไม่เกร็งกระตุก เหมือนเด็กโต อาจมีอาการแค่เกร็ง ตาลอย และกระพริบตาถี่ๆ กำมือ เหมือนว่ายน้ำ ขาถีบสูงเหมือน ปั่นจักรยาน ปากจะขมุบขมิบคล้ายดูดนมตลอดเวลาขณะ ที่ตาลอยค้าง อาการแบบนี้ควรต้องรีบพามาพบแพทย์ทันที เนื่องจากอาจมีความผิดปกติทางสมอง โรคทางเมตาบอลิก หรือมี การติดเชื้อได้





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]