เขี่ยสิวไกลผิวสวย

 

 เขี่ยสิวไกลผิวสวย

เขี่ยสิวไกลผิวสวย
สิว สิว
สิวเป็นการอักเสบเรื้อรังของท่อรูขนและต่อมไขมัน ลักษณะผื่นมีความแตกต่างกัน มีทั้งที่เป็นตุ่มเล็กๆอาการไม่รุนแรง จนถึงตุ่มอักเสบบวมแดงเจ็บซะไม่มี แบ่งประเภทของสิวได้สองแบบคือ

 สิวไม่อักเสบ
จะเป็นตุ่มเล็กๆตรงกลางเป็นสีดำเรียกว่า สิวหัวดำ เกิดจากไขมันของเซลล์ที่ตายแล้วกับขนอ่อนบนใบหน้ากอดคอกันอุดตันอยู่ในรูขุมขน อีกชนิดจะเป็นตุ่มสีผิวหนังปกติ หรือที่เรียกว่า สิวหัวขาว ซึ่งเกิดจากน้ำมันจากต่อมไขมันจากต่อมไขมันผนึกร่างกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วรุมกันอุดตันและตกค้างอยู่ในรูขุมขนไม่ยอมไปไหน

 สิวอักเสบ
จะมีตั้งแต่ที่เป็นตุ่มแดง ตุ่มหนอง และตุ่มแดงขนาดใหญ่อักเสบหรือสิวหัวช้างบวกกับเจ็บมากถึงมากที่สุด เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกบนใบหน้า

รู้ทันต้นสายปลายเหตุ
สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวนั้นๆ จริงๆแล้วไม่มีสาเหตุใดมาเดี่ยวๆเป็นการทำงานร่วมกันหลายๆปัจจัยไม่ว่าจะเป็น ฮอร์โมน แบคทีเรีย ความเครียด พันธุกรรม เครื่องสำอาง สบู่ล้างหน้า ผลิตภัณฑ์ใช้แต่งผม หรือแม้กระทั่งสิ่งแวดล้อม แต่ที่แน่ๆจะเป็นต่อมไขมันบนใบหน้าที่พอโดนอากาศร้อนอบอ้าวก็เริ่มผลิตน้ำมันออกมาอาละวาดอุดตันรูขุมขนทุกที ยิ่งไปเจอกับเจ้าเชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกในอากาศด้วยแล้วก็ยิ่งเป็นตัวเร่งให้สิวปูดเป่งขึ้นมาดีๆนี่เอง

สกัดสิวร้าย ก่อนทำลายหน้า
 หมั่นรักษาความสะอาดบนใบหน้า แต่ไม่ต้องถึงขนาดล้างหน้าวันละสี่เวลา เหมือนกินยาขนานใหญ่ แค่ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดขจัดสิ่งสกปรกและควบคุมความมันสูตรอ่อนโยนต่อผิว
 อย่าถูหน้าให้รุนแรงเกินไป เพราะจะทำให้ใบหน้าระคายเคือง จนผิวแห้งและลอกได้ แล้วยิ่งสิวขึ้นอยู่แล้วควรล้างหน้าอย่างเบามือที่สุด การถูหน้าอย่างไม่บันยะบันยัง จะยิ่งทำให้เจ้าสิวแทคทีมกันขึ้นมากกว่าเดิมอีก
 เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสูตรไร้น้ำมัน (oil-free) อ่อนโยนต่อผิว แพ้ง่ายหรือมีโอกาสเป็นสิวง่าย และทำความสะอาดผิวได้สะอาดหมดจด
 อย่ามือซนบีบหรือแกะสิว เพราะเห็นว่าเป็นวิธีง่ายที่จะกำจัดเจ้าวายร้ายออกไปให้พ้นหูพ้นตาได้รวดเร็วที่สุด เพราะจะเกิดรอยแผลเป็นไว้ให้ดูต่างหน้าช้ำใจกันเปล่าๆ
 พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ แม้ไม่มีผลวิจัยใดยืนยันว่า การนอนดึกเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวก็ตาม หากแต่ถ้าอดหลับอดนอนมาทั้งคืน ร่างกายก็ย่อมอ่อนแอเป็นธรรมดา ทีนี้เจ้าเชื้อแบคทีเรียก็จะจู่โจมทำให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้น

Be Careful!
 ยารักษาสิวมีหลายกลุ่มด้วยกัน
เช่น กลุ่มยาปฎิชีวนะชนิดทาทำให้สิวหลุดออก ช่วยลดการอักเสบ และทำให้สิวยุบ อย่าง กรดซาลิไซลิคหรือเบนซอยด์เปอรอกไซด์ จะออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อและลดปริมาณกรดไขมันอิสระใช้ได้ดีกับสิวอักเสบและไม่อักเสบและไม่อักเสบ แต่ต้องระวังการเกิดอาการระคายเคืองหรืออาการแพ้ที่ผิวหนัง ยาประเภท Antiboitics ชนิดทาเฉพาะที่จะช่วยลดการอักเสบของสิว ใช้ได้ดีกับสิวชนิดอักเสบมีตุ่มนูนแข็งและสิวหนองหัวตื้น แต่ถ้าใช้นานๆก็ระวังเชื้อโรคจะดื้อยา
 ควรไปพบแพทย์เมื่อเป็นสิว
แม้จะเป็นสิวอักเสบเล็กน้อยก็ตาม เพราะแพทย์จะให้ยาทาและยารับประทาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ ถ้าเป็นยารับประทาน มักเป็นยาปฎิชีวนะที่จะช่วยลดจำนวนแบคทีเรีย ทำให้กรดไขมันลดลง ลดการอักเสบของสิว ทั้งนี้ไม่ควรซื้อยารับประทานแก้สิวเองเพราะอาจมีผลข้างเคียง

Remember
 หลังออกกำลังกายหรือมีเหงื่อออกมาก
ควรล้างหน้าด้วยสบู่ชนิดอ่อนและซับหน้าด้วยผ้าหรือกระดาษทิชชู่ที่สะอาด
 ก่อนไปนอนให้เขานวดตัวนวดหน้าที่สปา
สังเกตด้วยว่าปลอกหมอนและที่นอนที่นั่นสะอาดหรือไม่ ถ้าไม่อาจใช้ผ้าเช็ดหน้าผืนสะอาดของคุณเองรองทับไปก่อน และขอร้องให้คนที่จะนวดหน้าให้ไปล้างมืออีกครั้ง
 ทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์ที่ต้องใช้โทรอยู่เป็นประจำด้วยแอลกอฮอล์
เพื่อกำจัดแบคทีเรียและสิ่งสกปรกออกไป
 หลีกเลี่ยงการไว้ทรงผมที่ปรกหน้าหรือปิดข้างแก้ม
เพราะผลิตภัณฑ์ตกแต่งทรงผมหรือแม้แต่แชมพูหรือครีมนวดผม ก็มีส่วนที่ทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน

สิวกับสุขภาพ ทำนายได้จากตำแหน่งของสิวบนใบหน้า
 หน้าผากด้านซ้ายและขวา
อวัยวะที่เกี่ยวข้อง : การย่อยอาหาร กระเพาะปัสสาวะ ต่อมหมวกไต
บ่งบอก : มีความเครียดสูง

 ระหว่างคิ้ว
อวัยวะที่เกี่ยวข้อง : ตับ
บ่งบอก : อาจมีปัญหาในการย่อยแลคโตส ทำให้ดื่มนมไม่ได้

 ใบหูซ้ายและขวา
อวัยวะที่เกี่ยวข้อง : ไต
บ่งบอก : มีของเสียคั่งค้างในร่างกาย อาจทำให้ตัวบวมได้

 แก้มซ้ายและขวา
อวัยวะที่เกี่ยวข้อง : ไซนัสและปอด (แก้มส่วนบน) เหงือกและฟัน (แก้มส่วนล่าง)
บ่งบอก : แพ้ควันบุหรี่ ภูมิแพ้เรื้อรัง หรือถ้าเป็นริ้วรอยลึกบริเวณโหนกแก้ม อาจบ่งบอกถึงปัญหาเรื่องปอดหรือทางเดินหายใจ

 รอบดวงตาซ้ายและขวา
อวัยวะที่เกี่ยวข้อง : ไตและภูมิแพ้
บ่งบอก : การมีสารพิษตกค้างในร่างกายมาก พักผ่อนน้อยหรือขาดสารอาหาร

 จมูกและเหนือริมฝีปาก
อวัยวะที่เกี่ยวข้อง : หัวใจและระบบสืบพันธุ์
บ่งบอก : ถ้ามีสิวสีแดงเข้มขึ้นบริเวณจมูก บ่งบอกถึงโรคความดันโลหิตสูง แต่ถ้าเป็นสิวอุดตัน จะบ่งบอกถึงระบบฮอร์โมนในร่างกาย เช่น ประจำเดือน วัยทอง หรือการใช้ยาคุมกำเนิด

 ใต้ริมฝีปากด้านซ้ายและขวา
อวัยวะที่เกี่ยวข้อง : รังไข่
บ่งบอก : ปัญหาสมดุลด้านฮอร์โมน แต่ถ้ามีปัญหาการอุดตันของสิวบริเวณใบหู แสดงว่าฟันกรามมีปัญหา

 





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]