เปิดครัว มาทำสวยกันเถอะ

 

เปิดครัว มาทำสวยกันเถอะ
เคล็ดลับความงามใช่ว่าจะอยู่ที่เครื่องสำอางราคาแพงมหันต์เสมอไป แต่ของดีใกล้ตัว โดยเฉพาะผัก ผลไม้ในครัว ยังสามารถนำมาปรุงสวยได้อีกมากมาย สำคัญที่ว่าเรารู้จักใช้ และรู้จักดัดแปลงให้เหมาะสมกับสภาพผิว หน้า และผมซะมากกว่า เรามาดูกันว่าการเปิด ครัวคราวนี้ จะมีของดีอะไรให้เรากลับมาเติมแต่งกันบ้าง
นม
คลีโอพัตรา อาจล่วงรู้เคล็ดลับในคุณค่าน้ำนมก่อนใคร (เช่นการอาบน้ำนมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่น) แต่สาวๆ รุ่นใหม่ก็สามารถคว้าน้ำนมมาปรุงสวยได้ไม่ยาก ประการแรกลองนำน้ำนมมาหมักผมเพื่อเพิ่มคุณค่าโปรตีน หรือนำมาชะโลมผิวเพื่อความนุ่มนวล และถ้ายิ่งดื่มได้ ก็ยิ่งดีต่อสุขภาพเข้าไปใหญ่ และนี่คือสูตรหมักผมที่เรานำมาฝาก

ผสมนมผงกับน้ำ 1 ถ้วย จากนั้นนำไปหมักผมที่แห้งให้ทั่ว นำผ้าขนหนูที่จุ่มน้ำอุ่นหมาดๆ บิดให้ แห้งแล้วพันไว้ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เปลี่ยนผ้าขนหนูถ้าหมดความร้อน แล้วสระออกด้วยแชมพู เท่านี้ผมก็ สวยไม่แพ้การหมักเบียร์ที่เราๆ คุ้นเคยแล้วล่ะ

สูตรสวยสำหรับใบหน้า ลองใช้สำลีชุบน้ำนมและใช้แทนโทนเนอร์ เสร็จแล้วให้ล้างออก ส่วนการสครับ ผิว คนผิวมันลองผสมนมผง 1 ช้อนชา น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา และน้ำมะนาวเข้าด้วยกัน จากนั้นนำมาสครับใบหน้า จะ ช่วยให้ผิวดูสดใสขึ้น ส่วนคนผิวแห้งถึงผิวธรรมดา ลองผสมแบบเดียวกันแต่ไม่เติมน้ำมะนาว รับรองว่าผิวจะ สวย ขาว และดูพิสุทธิ์เช่นเดียวกับน้ำนมนั่นเลยค่ะ

อะโวคาโด
เรารู้จักสรรพคุณจากอะโวคาโดมาตั้งแต่ยุคมายา แอชแทค และอินคา โดยเฉพาะสาวๆ ที่รู้จักประทิน ความงามด้วยพืชธรรมชาติที่แสนวิเศษตัวนี้ จนในปัจจุบัน อะโวคาโดก็ยิ่งหาได้ไม่ยาก สาวๆ ทั่วโลกจึงสวย กันอย่างพร้อมหน้า หนึ่งในเคล็ดลับสำคัญคือการนำมาสะกัดน้ำมันเพื่อบำรุงผิว ลดการบวมของดวงตา ลดอาการผมร่วง และอีกมากมาย

ลองหยิบอะโวคาโดจากตู้เย็นมาสักลูกมาบำรุงดวงตา โดยการฝานออกเป็นแผ่นบางๆ แล้ววางบนเปลือก ตา ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที เท่านี้ก็รู้สึกสดชื่นขึ้นทันตาเห็น สำหรับเส้นผม ลองนำอะโวคาโดมาบดละเอียด ผสม ไข่แดง 1 ฟอง และน้ำมันมะกอกครึ่งช้อนชา หมักผมให้ทั่วแล้วล้างออก

ปิดท้ายด้วยเคล็ดลับสู่การเป็นเจ้าของมือเรียวสวย น่าสัมผัส โดยการนำอะโวคาโดเศษหนึ่งส่วนสี่ลูกมา บดหยาบๆ ผสมไข่ขาว 1 ฟอง ข้าวโอ๊ต 2 ช้อนชา และน้ำมะนาว 1 ช้อนชา จากนั้นนำมาสครับมือให้ทั่ว ล้าง ออกแล้วคุณจะได้มือนุ่มๆ เป็นผลลัพธ์

ชาดำ
ขยับชาเขียวที่วางอยู่ใกล้ตัวออกไปก่อน แล้วคว้าชาดำที่มีประโยชน์กับผิวพรรณ และสุขภาพมาบำรุง บำเรอตัวเองให้เต็มที่ เพราะชาดำมีสารแอนติออกซิแด้นท์สูง มีวิตามินอี และซีที่ช่วยลดเลือนริ้วรอย ทำให้ เป็นส่วนผสมสำคัญในเครื่องสำอางหลากหลายประเภท นอกจากนี้ยังช่วยลดการเผาไหม้ของแสงแดด ให้ ความชุ่มชื่นกับริมฝีปาก ลดการอาการบวมของเปลือกตา ให้กลิ่นหอมต่อเรียวเท้า และยังให้ความเงางามกับเส้นผม

วิธีเติมสวยด้วยชาดำทำได้ง่ายๆ สำหรับดวงตา นำถุงชาที่ใช้แล้วไปแช่ตู้เย็น เมื่อดวงตาเกิดการเหนื่อย ล้า ให้นำมาประคบบนเปลือกทิ้งไว้ข้างละ 10 - 20 นาที จะช่วยลดการบวมช้ำได้ดี ใครอยากได้คุณค่าชาดำ แบบเต็มๆ ให้นำน้ำชา (ที่เย็นแล้ว) มาล้างหน้าแทนน้ำเปล่า ส่วนใครอยากใช้แทนลิปโทนเนอร์ ให้เอาถุง ชาอุ่นๆ มาถูบริเวณริมฝีปาก ประมาณ 5 นาที จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นได้มาก ใครอยากได้เท้าหอมๆ ให้ล้าง เท้าด้วยน้ำชาแบบเข้มข้น ปิดท้ายด้วยการเพิ่มความเงางามให้เส้นผม ด้วยการนำน้ำชาแบบเข้มข้นมา ล้างแชมพูออกแทนน้ำเปล่า เท่านี้ก็สวยแบบไม่เสียสตางค์ได้ไม่ยาก

แอปเปิ้ล
คุณค่าของผลไม้มีมากมายเสียจนเลือกมานำเสนอไม่ถูก แอปเปิ้ลก็จัดว่ามีประโยชน์ต่อคุณค่าความงาม เช่นกัน (ไม่เช่นนั้น 'อีฟ' คงไม่เลือกเด็ดหรอกจริงมั้ย) โดยเฉพาะอัลฟา ไฮดรอกซีในผลแอปเปิ้ล ที่ช่วยให้ ผิวหน้าที่เหนื่อยล้ากระชับ และดูสดใสขึ้นทันตาเห็น ส่วนคนที่ผิวหน้าเริ่มหย่อนคล้อยก็ใช้ได้ผลดีเช่นกัน ทั้ง ยังทำให้ผิวที่ไหม้แดดกลับมาสดชื่นได้เหมือนเก่า

ใครอยากดูสดชื่นแบบลืมตื่น ให้นำผลแอปเปิ้ลคว้านไส้ครึ่งลูกมาปั่นละเอียด เติมน้ำผึ้งลงไป 2 ช้อนชา พร้อมเมล็ดสาคูครึ่งช้อนชา นำไปแช่เย็นประมาณ 10 นาที แล้วนำมามาสก์หน้า ระหว่างนั้นใช้ปลายนิ้วนวด ให้ทั่ว เพื่อกระตุ้นการทำงานของเส้นเลือด ทำไปเรื่อยๆ จนเนื้อแอปเปิ้ลแห้ง แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น อีกสูตรลับ คือ การถนอมผิวไหม้ ด้วยการขูดผลแอปเปิ้ลสด แล้วนำเนื้อที่ได้มาพอกบริเวณที่ไหม้ เนื้อแอปเปิ้ลจะช่วยลด อาการบวมแดง และลดการเกิดริ้วรอย ทิ้งไว้ประมาณ 10 - 20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น เชื่อได้ว่าจะ ประทับใจกับผลลัพธ์แบบสุดๆ

ฟักทอง
เขึ้นชื่อว่าธรรมชาติก็ย่อมหมายถึงสิ่งที่ดีที่สุด ยิ่งคุณค่าจากฟักทองลูกนี้ด้วยแล้ว เชื่อว่าสาวๆ คงร้องว้าว ว่าสามารถประโคมสวยกันได้ด้วยหรือนี่ แต่ก็แน่ล่ะ ในเมื่อฟักทองอุดมไปด้วยวิตามินเอ ซี และสังกะสี มีหรือ ที่จะนำมาประทินผิวกับเขาไม่ได้ ที่สำคัญ ฟักทองสามารถนำมาทำป็นมาสก์ชั้นดี เหมาะที่สุดกับผิวแพ้ง่าย และผิวที่ถูกทำลาย เพราะคุณค่าจากวิตามินต่างๆ รวมทั้งมอยส์เจอไรเซอร์ในฟักทองจะช่วยทะนุถนอมให้ ผิวฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว

วิธีทำไม่ยากเลย ตัดเนื้อฟักทองมาต้มให้นิ่ม ทิ้งไว้จนเย็นแล้วผสมกับน้ำผึ้งครึ่งช้อนชา และผสมกับ นมวัวหรือนมถั่วเหลือง คนผิวแห้งเติมน้ำตาลทรายแดงอีกครึ่งช้อนชา ส่วนคนผิวมันเติมแอปเปิ้ล ไซเดอร์ครึ่งช้อนชา เสร็จแล้วนำมามาสก์หน้า ยกเว้นบริเวณรอบดวงตา ทิ้งไว้ประมาณ 10 - 15 นาทีแล้วล้าง ออก รับรองว่าคุณค่านานัปประการจะซึมซาบเข้าสู่ผิว รวมทั้งเป็นการสครับหน้าไปในตัว ทำให้ผิวชุ่มชื่น นุ่มนวล และกระชับขึ้น


แตงไทย
นอกจากรสชาติจะอร่อยหวานเย็นแล้ว แตงไทยยังมีสารสำคัญที่ช่วยลดเลือนริ้วรอย และยังอุดมด้วย วิตามินเอ บี และซี รวมทั้งน้ำตาลจากธรรมชาติอีกด้วย จึงไม่แปลกหากหลายคนจะนำเนื้อแตงไทยไปเสกสรร ความงาม รวมทั้งการบำบัดรักษาแบบธรรมชาติ เพราะฉะนั้นอย่ารอช้า รีบนำแตงไทยมาคว้านแล้วประทินผิว เป็นการด่วน (อย่าเผลอทำไป กินไปล่ะ)

นำเนื้อแตงมาปอกเปลือก แล้วคัดเฉพาะเนื้อมาครึ่งลูกปั่นละเอียด ผสมน้ำมะนาวและน้ำมัน มะกอกอีก 1 ช้อนชา จากนั้นคัดเฉพาะน้ำไปแช่เย็น เมื่อเย็นพอแล้วนำมาเขย่า ใช้สำลีชุบแล้วลูบไล้ให้ทั่วทั้ง ใบหน้าและลำคอ ปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติ (เก็บไว้ใช้ได้ 2 วัน) แค่นี้ก็รู้สึกเย็นผิว และชุ่มชื่นไปทั้งวัน นอก จากนี้ ยังสามารถใช้ได้กับผิวที่ไหม้เสียจากแสงแดด ส่วนใครที่อยากเก็บไว้ใช้นานๆ (แต่อาจเสียความชุ่มชื่น จากแตงไปบ้าง) คือการผสมวอดก้าแบบ 100 พรู้ฟ หลังจากเติมน้ำมะนาว เท่านี้ก็เก็บไว้ได้นานถึง 2 สัปดาห์

เกลือ
เกลือมีคุณค่ามากมายเสียจนกล่าวไม่หมด (ไม่งั้นคงไม่มีสงครามแย่งเกลือ จริงมั้ย?) ไม่ว่าคุณประโยชน์ ทางสุขภาพ เพื่อฟันขาว และผิวพรรณที่ผุดผ่อง เราเลยขอแนะนำเคล็ดลับที่คัดเลือกมาแล้วให้สาวๆ ได้สวย อย่างจุใจ เริ่มง่ายๆ จากการดีท็อกซ์ผิวพรรณด้วยการนำเกลือทะเลครึ่งถ้วย ผสมลงไปในอ่างอาบน้ำ แล้วขัด ตัวให้สะอาด หากทำบ่อยๆ จะช่วยให้ชำระล้างคราบที่หมักหมมได้ดียิ่งนัก ส่วนคนที่เซ็ตผมเป็นประจำ ให้นำ เกลือผสมน้ำ ฉีดให้ทั่วเส้นผมก่อนการเซ็ต จะช่วยให้ทรงผม และลอนสวย คงทนยาวนานไปทั้งวัน สำหรับ ฝ่าเท้า ให้นำน้ำเกลือมาล้างฝ่าเท้าเป็นประจำ จะช่วยลดกลิ่นที่กวนใจได้ดี หรือจะนำเกลือหยาบมาผสมน้ำมันมะกอกเพื่อสครับเรียวเท้า ก็ยังทำให้ดูนุ่มนวลน่าสัมผัสอีกด้วย





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]