หลากหลายวิธีกำจัด "เซลลูไลท์" ไปจากชีวิต

หลากหลายวิธีกำจัด "เซลลูไลท์" ไปจากชีวิต
วันนี้คงต้องเริ่มด้วยภาษาอังกฤษวันละคำ ให้ รู้จักกับคำว่า “เซลลูไลท์” (cellulite) เสียก่อนว่า มีความหมายถึงอะไร ลักษณะหน้าตาเป็นอย่างไร

ภ.ญ.วัจนา สุจีรพงศ์สิน เภสัชกรโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เขียนไว้ในคอลัมน์ “คนงามเพราะแต่ง” ของ อภัยภูเบศรสาร เดือนเมษายน 2549 บอกว่า เซลลูไลท์หมายถึง ผิวหนังชั้นบนที่มีการสะสมไขมันมากกว่าปกติ เมื่อดูจากภายนอกจะเห็นลักษณะผิวขรุขระ เป็นก้อนนูน ไม่เรียบเนียน บางตำราเรียกว่า “ผิวเปลือกส้ม” มักจะพบได้ตามบริเวณ สะโพก ต้นขา ต้นแขน ก้น หน้าท้อง

สำหรับสาเหตุของผิวเปลือกส้มนี้ ภ.ญ.วัจนา สรุปว่ามีได้หลากหลาย ตั้งแต่การเผาผลาญสารอาหารของร่างกายผิดปกติ ระบบไหลเวียนทำงานไม่เต็มที่ ขาดการออกกำลังกาย ปล่อยให้ท้องผูกเป็นประจำ บางตำราว่าเกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน โดยตัวแรกกระตุ้นร่างกายให้สะสมไขมัน ส่วนตัวหลังช่วยลดการสะสมไขมัน เมื่อสมดุลเสียทำให้ มีการสะสมไขมันได้มากยิ่งขึ้น สุดท้ายเลยทำให้ระบบไหลเวียนเลือดและน้ำเหลืองเสียไป เกิดการสะสมของของเหลวและสารพิษ ถ้าปล่อยไปนานๆ จะมีผลต่อคอลลาเจนและอีลาสตินในผิว โครงสร้างผิวเสียความยืดหยุ่น ผิวจึงเป็นก้อนนูน ไม่เรียบเนียน

ทีนี้ก็พอจะมองเห็นเลาๆแล้วว่า การมีเซลลูไลท์นั้นเป็นเรื่องน่ากวนใจ สำหรับคนรักสวยรักงามแค่ไหน ก็ต้องหาวิธีขจัดมันออกไป เรื่องนี้คุณเภสัชกรสาวแห่งโรงพยาบาลที่ขึ้นชื่อด้านสมุนไพร แนะไว้หลายวิธีตั้งแต่การ เลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยมาก เน้นผัก ผลไม้ที่มีฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่น ดื่มน้ำมากๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ตอนเช้าดื่มน้ำอุ่น 1 แก้ว ผสมน้ำมะนาวคั้น 1 ผล หรือเปลี่ยนเป็นชาสมุนไพร เช่น รางจืด หญ้าปักกิ่ง หญ้าหนวดแมว กระเจี๊ยบ ก็ได้ เพื่อกระตุ้นการขับสารพิษออกจากร่างกาย

นอกจากนี้ ยัง ควรกระตุ้นการไหลเวียนเลือด และน้ำเหลือง บริเวณที่มีเซลลูไลท์ด้วยการนวด หรือขัดผิว ให้ลองผสมน้ำมันหอมระเหย 3-4 หยดกับน้ำมันนวดตัว หรือผลิตภัณฑ์ขัดผิว เช่น ขิง ตะไคร้ บ้าน เลมอนออยล์ เปปเปอร์มินท์ออยล์ จะช่วยลดไขมัน กระชับผิว และขับสารพิษออกจากผิวได้ดีขึ้น

และข้อสุดท้ายที่สำคัญกับสุขภาพโดยรวมนั่นคือ ออกกำลังสม่ำเสมอ เพื่อเร่งการเผาผลาญไขมันทั้งมวล ทำได้แค่นี้ก็คงจะพอบอกลาเซลลูไลท์ กันได้หมดจดทีเดียว.





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]