เรื่องน่ารู้ของวัยเบบี๋

 

เรื่องน่ารู้ของวัยเบบี๋
หนูน้อยวัยแรกเกิดไม่ได้นอนหลับนิ่งๆอย่างที่เราคิดหรอกค่ะ เพราะเขามีความมหัศจรรย์ทางร่างกายหลายอย่างให้เราค้นหาอยู่ทุกวัน จากพฤติกรรมประหลาดปนน่ารัก บางครั้งทำให้คุณพ่อคุณแม่อดคิดไม่ได้ว่าเป็นเรื่องผิดปกติหรือเปล่า แต่อยากบอกว่าสิ่งที่เจอนั้นเขาเรียกว่า Reflex หรือปฎิกิริยาสะท้อนกลับค่ะ

Reflex คือ อาการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมโดยอัตโนมัติ ปราศจากการควบคุมจากร่างกายแต่อย่างใด ซึ่งบางอย่างก็สามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ในครรภ์แล้วค่ะ (เช่น การดูดนิ้ว)

แม้ปฎิกิริยานี้ หนูน้อยมิได้ตั้งใจให้เกิดขึ้น แต่ก็สร้างประโยชน์ได้เหมือนกัน โดยเขาจะเก็บสะสมเป็นประสบการณ์การเรียนรู้และรวบรวมเอาไว้เพื่อพัฒนาเป็นการเคลื่อนไหวที่สมบูรณ์ขึ้นค่ะ  ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่คุ้นเคยกับ Reflex ต่างๆของลูกเป็นอย่างดีแล้ว ก็สามารถช่วยฝึกพัฒนาการในหลายๆเรื่องให้เขาได้ เช่น ช่วยให้เขาเคลื่อนไหวแขนขา ด้วยปฎิกิริยา Grasping Reflex คว้าจับ หรือ Stepping or Walking Reflex ก้าวเดิน เป็นต้น

ลองมาดูปฎิกิริยา Reflex ต่างๆกันดูนะคะว่าเป็นอย่างไร


Rooting Reflex :
ท่าเขี่ยปากแล้วหันตาม
ท่านี้คุณแม่สามารถช่วยให้เจ้าหนูดูดนมแม่ได้ดีเลยค่ะ เพราะเมื่อคุณอุ้มลูกแล้ว เขี่ยตรงข้างแก้มและปาก เขาก็จะหันตามมาและใช้ปากหาเต้านม อ้าปากพร้อมจะดูดเลยค่ะ

 

Babenski Reflex : ท่าเขี่ยฝ่าเท้า
ท่านี้ง่ายแถมยังน่ารักอีกต่างหาก เพราะเพียงคุณเอานิ้วเขี่ยฝ่าเท้าของลูก นิ้วเท้าทั้ง 5 นิ้วของเขาก็จะแบแยกจากกันเลยค่ะ ท่านี้คุณหมอก็จะใช้ตรวจระบบประสาทเช่นเดียวกัน

 

Grasping Reflex : ท่าคว้า จับ และกำ
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะว่า เมื่อคุณลองเอานิ้วแหย่เข้าไปในฝ่ามือของลูกน้อย เขาจะคว้า จับ หรือกำเสียแน่น และถ้าเราดึงมือขึ้นขณะที่ลูกยังกำนิ้วแน่นอยู่ ลูกก็จะสามารถโหนตัวตามได้ด้วยค่ะ
 
Sucking Reflex : ท่าดูด
ถ้าเราเอานิ้วหรือหัวนมแม่มาแหย่ที่ปาก เขาก็จะเผยอปากขึ้นและพยายามดูดสิ่งนั้นไปในปาก จริงๆลูกเริ่มดูดเป็นตั้งแต่อยู่ในครรภ์ประมาณ 7- 8 เดือน


Stepping or Walking Reflex : ท่าก้าวเดิน
เด็กเดินตั้งแต่แรกเกิดแล้วล่ะค่ะ เพราะเมื่อคุณอุ้มให้ลุกขึ้นยืนและปลายเท้าติดเบาะ รับรองได้เลยว่าเขาจะทำท่าคล้ายก้าวเดินจนคุณงงไปเลยล่ะ
Moro Reflex : ท่าผวา สะดุ้ง ตกใจ
เป็นท่าปกติที่คุณหมอใช้ตรวจวัดระบบประสาทของเด็ก เพราะเมื่ออุ้มเขาขึ้นมาแล้วลดมือลงต่ำด้วยความรวดเร็ว (เหมือนปล่อยเขาให้ตกลงมาโดยที่ยังมีมืออุ้มอยู่) หรือตบโต๊ะให้เกิดเสียงดัง เจ้าหนูจะสุดุ้งและผวากอด ตรงจุดนี้สามารถวัดได้ว่าเจ้าหนูได้ยินเสียงหรือเปล่า
Tonic neck Reflex : ท่ายิงธนู
ท่ายิงธนูเกิดได้จากเมื่อเราจับเจ้าหนูหันหน้าเร็วๆเล็กน้อย แล้วแขนข้างหนึ่งของเขาจะเหยียดตรง ส่วนอีกข้างหนึ่งจะงอ เหมือนว่าเขากำลังยิงธนูงั้นล่ะค่ะ





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]