เมื่อเล็บขอพูดบ้าง

 

เมื่อเล็บขอพูดบ้าง
สีชมพูอ่อนๆตามธรรมชาติ   หรือสีสันสวยๆที่บรรจงแต่งแต้มไว้บนเรือนเล็บ   ล้วนสร้างเสน่ห์ให้มือสาวๆ กรีดกรายได้อย่างมั่นใจ   แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อเล็บ...ไม่สบาย   จะเสริมแต่งอย่างไรก็ไม่สวยดังใจ   ไม่ยากเลยค่ะ   ถ้ารู้สาเหตุและวิธีดูแลที่ถูกต้อง

เล็บช้ำ
เล็บคือกระดูกที่ร่างกายผลิตขึ้นมา   แต่เป็นกระดูกอ่อนที่อยู่นอกร่างกาย   ถ้าถูกกระแทกแรงๆ จะเจ็บมาก และจะเริ่มช้ำ   เป็นจุดสีเขียว สีม่วง เพราะเลือดช้ำมาคั่งอยู่   ไม่ว่าจะเป็นทีเล็บมือหรือเล็บเท้า   ถ้าคุณปล่อยไว้จะกลายเป็นจุดสีดำที่เล็บ   กระจายทั่วไป   พอนานเข้าก็จะเป็นสีติดอยู่ที่เล็บเห็นได้ชัดอยู่อย่างนั้น   ซึ่งดูแล้วไม่สวยงาม

วิธีรักษาง่ายๆตามตำราพื้นบ้านที่ให้ผลชะงัดมาก คือ เมื่อเกิดอาการขึ้นใหม่ๆ ให้ใช้ใบกระเทียม 1 กำมือ และข้าวสารประมาณหยิบมือ   นำมาบดให้ละเอียด   ผสมน้ำนิดหน่อยพอกบริเวณเล็บที่ช้ำ   แล้วใช้ผ้าพันแผลพันไว้กันหลุด   ทำตอนเย็นหรือก่อนนอน   พอรุ่งเช้าทั้งอาการปวดและเลือดที่คั่งอยู่ก็จะจางหายไป
............................................................................................................................................


เล็บเปราะหัก
ปัญหานี้เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งกับผู้หญิง   โดยเฉพาะคนที่ไว้เล็บยาวๆ เพราะผู้หญิงมีแนวโน้มในการขาดธาตุเหล็ก สูงกว่าผู้ชาย   และจากผลการวิจัยพบว่า เล็บเป็นอวัยวะที่ไวต่อการขาดธาตุเหล็กในระบบร่างกายของเรา

ดังนั้นในช่วงที่มีประจำเดือน   อาการเล็บเปราะและหักจะเกิดขึ้นได้ง่ายมาก   เพราะเล็บขาดสารอาหารจึงไม่แข็งแรง   นอกจากนี้ อาจเกิดจากการใช้ยาทาเล็บบางชนิด ที่มีปฏิกิริยากับเล็บทำให้เล็บเปราะบาง และฉีกอยู่เป็นประจำ

ช่วงไหนเกิดอาการนี้   ให้เพิ่มปริมาณการรับประทานผัก   ผลไม้   และเลิกทาเล็บสักพัก รวมทั้งน้ำยาเคลือบเล็บ ทุกประเภท เพื่อพักเล็บให้หายใจบ้าง

ส่วนวิธีป้องกันที่สาวๆควรปฏิบัติเป็นประจำ คือ การทาครีมมอยส์เจอไรเซอร์ที่เล็บเสมอ   พยายามใช้น้ำยาล้างเล็บให้น้อยที่สุด   และหลีกเลี่ยงการสัมผัสผงซักฟอก และสารเคมีโดยตรง   ควรใส่ถุงมือเวลาซักผ้าหรือล้างจาน
............................................................................................................................................

เล็บขบ
อาการนี้มักเกิดกับเล็บเท้า   แม้จะไม่ค่อยได้อวดโฉมกันบ่อยเท่าไร   แต่ถ้าเกิดเล็บขบเมื่อไหร่   รองเท้ากัดที่ว่าทรมานแล้วยังต้องยอมแพ้   สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากการตัดเล็บแบบโค้ง   เมื่อเล็บงอกขึ้นใหม่ก็จะแทงเข้าไปในเนื้อเท้า   รวมถึงการขุดตรงจมูกเล็บ   ทั้งสองอย่างนี้จะทำให้เกิดการระบม   อักเสบ   บวม   และเกิดหนองได้ในที่สุด บางครั้งการสวมรองเท้าที่บีบนิ้วเท้ามากๆ ก็ทำให้เกิดการระบมขึ้นได้เช่นกัน

วิธีการดูแลตนเอง
-  แช่เท้าในน้ำอุ่นผสมเกลือสัก 15 นาที แล้วใช้กรรไกรเล็มหนังที่ตายแล้วออก
-  ระยะที่อาการยังระบมอยู่ควรเลือกสวมรองเท้าแบบเปิดหัว
-  ใช้ยาม่วง ( เจ็นเตียน   ไวโอเลต) ชนิด 1 % ป้ายตรงบริเวณเล็บขบ   หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป
-  หาสำลีเป็นก้อนชุบน้ำมันละหุ่งวางปิดไว้ เพื่อไม่ให้เล็บชี้ขึ้นไปกระทบสิ่งต่างๆ

วิธีการรักษาเล็บขบเป็นหนองด้วยตำรายาพื้นบ้าน
ไพลสดยาวประมาณสองนิ้ว 1 แง่ง เกลือตัวผู้ 7 เม็ด ( เกลือเม็ดที่ได้จากนาเกลือทะเล จนตกผลึกเป็น 2 ลักษณะ คือ ลักษณะเป็นแผ่นเกล็ด   เรียกว่าเกลือตัวเมีย   และลักษณะเป็นผลึกแท่งยาว เรียกว่า เกลือตัวผู้) และข้าวสุก 2 กำมือ   นำตัวยาทั้งสามอย่างนี้ มาตำให้ละเอียดพอกบริเวณที่เป็นแผล   จะทำให้หนองแตกและหายปวดทันที

ถ้ามีอาการปวดมาก หรือเป็นแผลขนาดใหญ่ควรรีบปรึกษาแพทย์   ส่วนวิธีป้องกันง่ายๆ คือ ตัดเล็บให้เป็นเส้นตรง   อย่าตัดขอบแหลม และเลือกสวมรองเท้าคู่สบาย ที่มีเนื้อที่ให้เหยียดนิ้วได้แบบไม่ทรมาน
............................................................................................................................................


ไม่สบายรู้ได้เมื่อเล็บฟ้อง
อาการของเล็บ   เล็บซีด
สาเหตุ   บ่งชี้ถึงการขาดธาตุเหล็ก หรืออาจเป็นโรคตับและโรคไต
อาหารที่ควรเสริม   ผักใบเขียวเข้ม   ปลา   และธัญพืช

อาการของเล็บ   เล็บเหลือง
สาเหตุ   บ่งชี้ถึงการขาดวิตามินอี มีปัญหาในระบบน้ำเหลือง หรือปัญหาโรคทางเดินหายใจ
อาหารที่ควรเสริม   ผักใบเขียวเข้ม    ผลไม้   และข้าว

อาการของเล็บ   จุดขาวในเล็บ
สาเหตุ   บ่งชี้ถึงการขาดธาตุสังกะสี
อาหารที่ควรเสริม   อาหารทะเล   ผักขม   เห็ด   ธัญพืช   และเมล็ดดอกทานตะวัน
............................................................................................................................................


เคล็ดลับเล็บสวย

เล็บนุ่ม
คั้นน้ำมะนาวสดสัก 1 ลูก แล้วใช้สำลีชุบน้ำมะนาวที่ได้   ทาให้ทั่วเล็บมือและเท้า   ปล่อยทิ้งไว้สัก 10 นาที แล้วค่อยๆล้างออกด้วยน้ำสบู่กับน้ำอุ่น   หากทำเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ต่ออาทิตย์ จะช่วยทำให้เล็บนุ่ม และแข็งแรงขึ้น

เล็บแบน
ให้บีบตรงปลายนิ้วจนมีสีชมพู   ทำแบบนี้ประมาณ 5 นาทีทุกวัน   เพียงเท่านี้เล็บของคุณก็จะได้รูปโค้งสวยขึ้นได้

เทคนิคการตะไบเล็บ
เวลาตะไบเล็บให้ตะไบไปทางเดียว   จากด้านข้างเล็บเข้าด้านใน   อย่าตะไบแบบไร้ทิศทาง   เพราะแทนที่คุณจะมีเล็บสวยๆ กลับยิ่งทำให้เล็บขรุขระมากขึ้น

เล็บสุขภาพดี
เคล็ดลับสุดท้ายที่สำคัญที่สุดของการมีเล็บสวย คือ การรับประทานอาหาร   โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารอาหารประเภทเหล็ก   แคลเซียม   วิตามินบี   และโพแทสเซียม เพราะที่สุดของเล็บสวยย่อมมาจากการบำรุง ให้เล็บมีสุขภาพดีนั่นเอง

เล็บสีสวย
ไม่ต้องพึ่งพายาทาเล็บก็สวยได้   ใช้น้ำผลไม้ที่มีกลิ่นไม่รุนแรงจนเกินไป เช่น   น้ำส้ม   น้ำมะนาว   เทใส่ภาชนะนำเจลหรือโลชั่นบำรุงผิวผสมลงไปพอประมาณ แล้วคนให้เป้นเนื้อเดียวกัน   นำสำลีจุ่มให้ชุ่ม   แล้วทาให้ทั่วเล็บ   ทิ้งไว้ 5 นาที เล็บของคุณจะสวยขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะน้ำผลไม้จะช่วยทำให้เล็บนั้นมีสีชมพูอ่อน และสะอาดขึ้น   ส่วนโลชั่นจะเพิ่มความนุ่ม และความหอมให้เล็บ





 
Tags : เล็บ 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]