กำจัดริ้วรอย ให้สิ้น...รอย !!!

 

กำจัดริ้วรอย ให้สิ้น...รอย !!!
เพราะไม่อาจปฏิเสธความจริงที่ว่าสายน้ำไม่ไหลย้อนกลับ ผู้หญิงจึงไม่สามารถปฏิเสธการมาเยือนของศัตรูตัวร้าย อย่าง “ริ้วรอย” ได้...

โดยเฉพาะผู้หญิงในวัย 30 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นช่วงวัยที่กระบวนการสร้างเซลล์ผิวใหม่เริ่มถดถอยลง ประกอบกับปริมาณคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิวเริ่มเสื่อมลงตามวัยที่เพิ่มขึ้น โครงสร้างผิวจึงอ่อนแอลง สูญเสียความยืดหยุ่น เป็นผลให้มีริ้วรอยแห่งวัยไล่ตามเป็นเงาตามตัว

แม้จะต้องอุทิศเวลาค้นหาหนทางแห่งความงาม... เจ็บตัวกับสารพัดนวัตกรรมลบเลือนริ้วรอย... หรือต้องทุ่มเงินเป็นจำนวนมากสักเพียงใด แต่ผู้หญิงเราก็ยอม !!!

แล้วจะมีหนทางใด...ช่วยกำจัด “ริ้วรอย” ให้สิ้น...รอย ได้บ้างนะ !!!

ริ้วรอยแห่งวัย

เดวิด คู ผู้จัดการด้านวิทยาการความงามและเทคนิคผลิตภัณฑ์ บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล ประเทศสิงคโปร์ ให้คำอธิบายว่า ริ้วรอยแห่งวัย คือ รอยที่เกิดขึ้นที่ผิวหนังของแต่ละคน มีลักษณะตื้นลึกมากน้อยแตกต่างกันไป ตามปัจจัยภายในและภายนอกของแต่ละบุคคล ซึ่งตามหลักการแพทย์แล้วทฤษฎีที่ได้รับการยอมรับและเชื่อว่าเป็นที่มาของริ้วรอยก็คือ “ทฤษฎีอนุมูลอิสระ” ที่เชื่อว่าการเสื่อมของร่างกายมนุษย์ จะเริ่มตั้งแต่อายุก้าวพ้นวัย 20 ปีเป็นต้นไป โดยทุกส่วนของร่างกายจะมีการเสื่อมลงพร้อมๆ กัน เพียงแต่การเสื่อมที่เกิดจากภายใน เป็นสิ่งที่ไม่สามารถมองเห็นได้เหมือนกับผิวและผมที่อยู่ภายนอก และการเปลี่ยนแปลงจะเกิดมากขึ้นตามอายุ อาทิ เริ่มมีรอยย่นเกิดมากขึ้นและลึกขึ้น ผิวเริ่มหยาบกร้าน หย่อนยาน คืนตัวช้า เป็นต้น

ลักษณะของผิวหนังที่เกิดความชรา เชื่อกันว่าเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่ถูกกำหนดไว้แล้ว โดยพันธุกรรมและอายุ อย่างไรก็ตาม สิ่งแวดล้อมนับเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นที่ผิวหนัง การที่ผู้หญิงต้องเผชิญทั้งฝุ่นควัน รังสียูวี ความชื้น สารเคมี และมลภาวะต่างๆ ซึ่งถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระในผิว เป็นสาเหตุของความร่วงโรยของผิวโดยตรง มีผลทำลายชั้นผิวในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความยืดหยุ่นและความกระชับ ทำให้ผิวหย่อนคล้อยและเกิดเป็นริ้วรอยแห่งวัย อีกทั้ง อนุมูลอิสระในผิวยังส่งผลต่อการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ก่อให้เกิดการอุดตันและความไม่เรียบเนียนของผิวพรรณอีกด้วย

นอกจากนี้ พฤติกรรมบางอย่างที่หลายคนมักทำซ้ำๆ จนติดเป็นนิสัย อาทิ ชอบขมวดคิ้ว เอามือเท้าคาง ขยี้ตาแรงๆ เลิกหน้าผาก รวมถึงการแสดงอารมณ์ โมโห โกรธ ร้องไห้ บ่อยๆ หรือกระทั่งคนที่ชอบนอนคว่ำหน้า เป็นต้น รวมถึงความเครียด การสูบบุหรี่จัด การดื่มเครื่องแอลกอฮอล์เป็นประจำ การลดความอ้วนอย่างรวดเร็ว และการได้รับสารอาหารและน้ำไม่เพียงพอ ล้วนเป็นพฤติกรรมที่เสริมให้ริ้วรอยแห่งวัยถามหาทั้งสิ้น

“ผู้หญิงทุกคนล้วนมีความเสี่ยงที่จะเกิดริ้วรอยได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิตของแต่ละคน แต่กลุ่มที่ถือว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดริ้วรอยมากและเร็วที่สุด คือ ผู้หญิงที่ไม่ได้ดูแลตัวเองเป็นประจำ เพราะริ้วรอยเป็นสิ่งต้องดูแลระยะยาว และสม่ำเสมอ ไม่เช่นนั้นริ้วรอยจะยิ่งสะสมและเกิดเป็นรอยลึกขึ้นเรื่อยๆ จนยากที่จะฟื้นฟูได้”

ทางเลือกใหม่ของการลบเลือนริ้วรอย

หญิงสาวหลายต่อหลายคนเชื่อมั่นว่า “เลเซอร์ทรีตเมนต์” คือที่สุดแห่งนวัตกรรมของการลดเลือนริ้วรอยแห่งวัยในปัจจุบัน ทว่าความจริงแล้วทางเลือกนี้ ยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของทุกคน อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายที่สูงลิบลิ่วอีกต่างหาก แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่า การทำทรีตเมนต์ด้วยเลเซอร์ จะคุ้มค่าและสามารถให้ผลลัพธ์ได้ตามต้องการ ?!!

พญ.นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ อธิบายถึงกระบวนการทำงานของเลเซอร์ทรีตเมนต์ว่า หลายคนเชื่อว่าเลเซอร์ลบเลือนริ้วรอยเป็นวิธีที่ช่วยลบเลือนริ้วรอยที่ดีที่สุด ทั้งที่จริงแล้วโดยธรรมชาติ ผิวสามารถซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองจากการเสื่อมสภาพตามวัยได้อยู่แล้ว แต่อาจช้าลงตามอายุที่มากขึ้น ซึ่งหลักการของการทำเลเซอร์ลบเลือนริ้วรอย คือ การใช้เทคโนโลยีแสงพลังงานต่ำที่ปลอดภัยเข้าไปทำให้เกิดบาดแผลเล็กๆ ในชั้นเซลล์ผิว ให้อะมิโนเปปไทด์ที่อยู่ในชั้นผิวของเราอยู่แล้ว ถูกปล่อยออกมาตามธรรมชาติ เพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินใต้ผิวหนัง ในลักษณะเดียวกับวงจรการซ่อมแซมผิว ทำให้ริ้วรอยค่อยๆ จางไป ช่วยกระชับให้ผิวเรียบเนียน และแลดูอ่อนเยาว์ได้

เดวิด เสริมว่า อะมิโนเปปไทด์นับเป็นการคิดค้นใหม่ในเรื่องของการดูแลริ้วรอยเกี่ยวกับโครงสร้างของคอลลาเจนที่ช่วยฟื้นฟู และปรับสภาพเซลล์ผิวที่ตายไปแล้วให้กลับสดใสขึ้นมาได้ เสริมประสิทธิภาพในการผลัดเซลล์ผิว และในขณะเดียวกันก็ยังสามารถช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของพวกคอลลาเจนต่างๆ ให้กับผิวหน้า ซึ่งปัจจุบันได้มีผลิตภัณฑ์ความงามได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้กัน นับเป็นอีกทางเลือกในการลบเลือนริ้วรอยที่ไม่ต้องเจ็บตัว และไม่ต้องเสียเงินมากนัก

ทำอย่างไรห่างไกลริ้วรอย

แม้ปัจจุบันจะมีสารพัดนวัตกรรม และหลากหลายผลิตภัณฑ์ อาสาเป็นผู้ช่วยขจัดริ้วรอยให้แก่คุณผู้หญิง ทว่า การตั้งต้นดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอน่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด (ว่ามั้ย ?!!)

- อาหารและน้ำ ควรรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารแอนติ ออกซิแดนต์ และวิตามิน เอ วิตามิน ซี และวิตามิน อี ซึ่งส่วนมากมีในผักและผลไม้ เช่น แครอต ฟักทอง มะเขือเทศ เป็นต้น มีผลทำให้ผิวพรรณแลดูอ่อนเยาว์ รวมถึงการดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับเซลล์ผิว และยังช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายอีกด้วย

- ออกกำลังกาย เมื่อเราออกกำลังกาย ร่างกายจะกำจัดของเสียที่จะเร่งให้แลดูแก่กว่าวัยออกจากร่างกาย รวมถึงช่วยให้ระบบโลหิตไหลเวียนดีขึ้น ทำให้ผิวได้รับสารอาหารและออกซิเจนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งควรออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 15 นาที หรืออาจออกกำลังกายที่ทำได้ง่ายๆ ในที่ทำงาน เช่น การยืดกล้ามเนื้อ การเดินแทนการใช้ลิฟต์ เป็นต้น

- เลี่ยงแสงแดด แสงแดดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวหมองคล้ำและเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ง่ายยิ่งขึ้น จึงควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจ้าในช่วงเวลา 10.00-15.00 น. เพราะเป็นช่วงที่มีปริมาณรังสียูวีเข้มข้นและเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อผิว และควรจะหาเกราะป้องกันให้กับผิวพรรณ ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ 15 ขึ้นไป โดยควรทาก่อนออกแดดประมาณ 30 นาที

- งดการสูบบุหรี่ ลดหรือจำกัดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ จะขัดขวางไม่ให้ออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ผิวได้เต็มที่ ทำให้เซลล์ผิวเสื่อมสภาพเร็วกว่าวัยอันควร ทำให้ใบหน้าดูหมองคล้ำและก่อให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยมากกว่าคนทั่วไป นอกจากนี้การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ ซึ่งส่งผลให้ผิวแห้งและเกิดริ้วรอย

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8-9 ชั่วโมง เพื่อให้ทั้งร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ส่วนในการทำงานระหว่างวันก็ควรจะมีการพักสายตา ด้วยการมองออกไปด้านนอกไกลๆ เป็นระยะ หรือหลับตาสักพักบ้าง เพราะการจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณตาเกร็ง และอาจเกิดริ้วรอยขึ้นบริเวณรอบดวงตาได้

- เลิกพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การขมวดคิ้ว ขยี้ตา เอามือเท้าคาง เป็นต้น รวมถึงความเครียด และการแสดงสีหน้าอารมณ์โกรธ โมโห หากทำซ้ำๆ จนติดเป็นนิสัยอาจทำให้เกิดริ้วรอยลึกได้ นอกจากนี้ การลดความอ้วนอย่างรวดเร็วก็อาจก่อให้เกิดริ้วรอยได้เช่นกัน เพราะเมื่อชั้นไขมันใต้ผิวหนังหายไปอย่างรวดเร็ว ผิวก็จะเหี่ยวย่นตามไปด้วย

- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ลบเลือนริ้วรอยที่เหมาะกับสภาพผิว

แม้ริ้วรอยแห่งวัยจะไม่สามารถกำจัดให้สิ้นรอยได้ แต่ก็สามารถชะลอ หรือลดเลือนลงได้จริงๆ นะ!

 





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]