ความเชื่อเรื่อง "นมแม่"

ความเชื่อเรื่อง "นมแม่" (เดลินิวส์)

           การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ใคร ๆ ก็รู้ว่ามีประโยชน์ เพราะในน้ำนมแม่นั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่ครบถ้วน ย่อยง่ายและช่วยให้ลูกน้อยขับถ่ายสะดวก เสริมสร้างภูมิต้านทานโรค โดยเฉพาะใน 1-3 วันแรกหลังคลอดนั้น ควรให้ลูกน้อยได้ดื่มนมแม่ เพราะในช่วงวันดังกล่าว น้ำนมที่ออกมาจากเต้า จะเรียกว่า "หัวน้ำนม" หรือ Colostrums หัวน้ำนมส่วนนี้มีคุณค่ามหาศาล โดยจะมีปริมาณเพียง 2 ออนซ์แรกเท่านั้น หากลูกน้อยได้ดื่มนมส่วนนั้นจะทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วยง่าย

           ส่วนความเชื่อที่ว่า หากให้นมลูกบ่อย จะทำให้มีน้ำนมน้อยลง เพระเต้านมผลิตไม่ทันนั้น ไม่เป็นความจริง ในทางตรงกันข้าม การให้ลูกดื่มนมจากเต้าบ่อยครั้ง ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เต้านมผลิตน้ำนมออกมาได้มากขึ้น

           การให้นมลูกน้อยนั้นจะรู้ได้อย่างไรว่าทำให้อิ่มท้อง?

           มีวิธีสังเกตง่าย ๆ จากปัสสาวะ หากลูกน้อยขับปัสสาวะ 4-5 ครั้งต่อวัน แสดงว่าได้ดื่มนมในปริมาณที่พอเหมาะ  หรือสามารถสังเกตอย่างละเอียดได้ตั้งแต่วันแรก ลูกน้อยจะปัสสาวะ 1-2 ครั้ง วันที่สามขึ้นไปจะปัสสาวะ 2-3 ครั้ง วันที่หกขึ้นไปจะปัสสาวะทุก ๆ 1-2 ชั่วโมง ส่วนอุจจาระจะเป็นเม็ดสีเหลือง ด้านน้ำหนักตัวจะขึ้น 20-40 กรัมต่อวัน หรือ 600-1,200 กรัม เมื่อมีอายุครบเดือน ในกรณีที่ต้องการกำหนดปริมาณนั้น ให้ดื่มนม 150 ซีซี ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

           คุณแม่บางคนยังเคยสงสัยว่า ลูกน้อยจะรู้จักวิธีดื่มนมจากเต้าได้อย่างไร เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องธรรมชาติ เมื่อจะให้ดื่มนมจากเต้า เพียงให้แก้มลูกน้อยสัมผัสกับหัวนม ทันใดนั้นลูกน้อยจะหันปากดูดนมทันที ถือเป็นปฏิกิริยาเพื่อความอยู่รอดของมนุษย์ หรือเรียกว่า Rooting Reflex

           สำหรับ ตัวคุณแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมยังช่วยให้น้ำหนักที่ขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ลดลงได้ ทำให้มดลูกเข้าที่หรือคืนสภาพได้เร็ว ทั้งยังลดความเสี่ยงการป่วยเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูกภาวะโลหิตจางได้ด้วย





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]