กับดักอาหารเช้าซีเรียล

 

  น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลง "กับดักอาหารเช้าซีเรียล : เด็กไทยได้แต่เกลือและน้ำตาล" ว่า วารสารฉลาดซื้อ ดำเนินการร่วมกับองค์กรผู้บริโภคที่เป็นสมาชิกขององค์กรทดสอบระหว่างประเทศ 32 ประเทศทั่วโลก

 

      โดยแต่ละประเทศได้ส่งตัวอย่างอาหารเช้าที่มีจำหน่ายในแต่ละประเทศเข้าทดสอบ ซึ่งทางวารสารฉลาดซื้อได้ส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์ซีเรียลสำหรับเด็ก 7 ตัวอย่างไปทดสอบด้วยเช่นกันในห้องปฏิบัติการ TUV SUD ประเทศสิงค์โปร์ 

     ผลการทดสอบพบว่า ซีเรียลในบ้านเรามีปริมาณน้ำตาลที่สูงมาก สูงกว่าหลายประเทศจนน่าตกใจ แม้ว่าจะเป็นตราสินค้าเดียวกัน

      โดยซีเรียลของประเทศไทยที่มีปริมาณน้ำตาลสูงที่สุด ได้แก่ เคลล็อกส์ ฟรอสตี้ส์ รองลงมา คือ เนสท์เล่ สโนวเฟลกส์ และเคลล็อกส์ โคโค่ ป็อปส์

 

      โดยส่วนใหญ่มีปริมาณน้ำตาลสูงถึง 43 กรัมต่อ 100 กรัม ขณะที่มาเลเซียอยู่ที่ 35 กรัมต่อ 100 กรัม เกาหลีใต้ 32 กรัมต่อ 100 กรัม อังกฤษ 40 กรัมต่อ 100 กรัม  และสหรัฐ 37 กรัมต่อ 100 กรัม อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำตาลที่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติยังไม่มีการระบุที่ชัดเจน แต่การบริโภคน้ำตาลให้น้อยที่สุด ถือว่าดีที่สุด 

ซีเรียลที่มีปริมาณไขมันสูง ได้แก่ แฟมิเลีย สวิส ชอคโก บิทส์ พบสูงมากตั้งแต่ 0.67-17.8 กรัมต่อ 100 กรัม
ซีเรียลที่มีปริมาณโซเดียมหรือเกลือสูงที่สุด ได้แก่ เนสท์เล่ คุกกี้ คริสพ์ รองลงมาคือ เคลล็อกส์ โคโค่ ป๊อปส์ และเคลล็อกส์ ฟรอสตี้ส์ โดยพบสูงตั้งแต่ 0.198-0.518 กรัมต่อ 100 กรัม

      หากรับประทานในปริมาณที่ไม่เหมาะสมจะก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพของเด็กในระยะยาวเพราะมีทั้งไขมัน เกลือ โดยเฉพาะน้ำตาล มีปริมาณที่สูงมาก หากกินในปริมาณที่มากจะส่งผลต่อสุขภาพเด็กในอนาคต





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]