การดูแลผิวที่เหมาะกับช่วงวัย

 ผู้หญิงแต่วัยล้วนมีความต้องการของผิวที่แตกต่างกัน ฉะนั้น เพื่อที่ความสวยงามของสาววัยเลขสองอย่างคุณเปล่งประกายได้อย่างเต็มที่แตกต่างกัน นี่คือข้อแนะนำในการดูแลผิวที่เหมาะกับสาววัยใสเช่นคุณ

วัย...สร้างความแตกต่างอย่างมากในความงามของหญิงสาว แต่ใช่ว่า หญิงสาวในวัยที่ยังมีความเปล่งปลั่งตามธรรมชาติอยู่มากอย่างสาววัยเลขสอง จะสามารถลอยนวลจากกิจวัตรการดูแลความงานทั้งหลายแหล่ไปได้ เพราะในช่วงวัยเลขสองการผลัดเซลล์ผิวของคุณจะลดลงไปราว 28 เปอร์เซ็นต์ และปัจจัยหลายอย่างภายนอกก็เริ่มที่จะส่งผลอย่างมากต่อผิว รวมถึงคุณยังสามารถมีปัญหาสิวมากวนใจได้อยู่ ซึ่งหญิงสาวบางคนในวัยนี้อาจเป็นมือโปรเรื่องของการดูแลผิว แต่ก็ยังมีอีกจำนวนมาก ที่ใหม่ต่อการดูแลผิวพรรณอย่างเต็มรูปแบบ ให้เราได้เติมเต็มข้อมูลแก่คุณในเรื่องเหล่านี้ เพื่อที่คุณจะประเมินได้ว่า อะไรที่คุณสามารถทำได้เพื่อจะทำให้มันดีขึ้น

ผิวคุณเป็นประเภทไหน

      อย่างแรกก็คือ คุณต้องรู้ก่อนว่าผิวของคุณเป็นประเภทไหน ผิวมัน ผิวแห้ง หรือผิวผสม เพื่อที่คุณจะได้แน่ใจว่าคุณได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวของคุณ ไม่ว่าผิวของคุณจะเป็นประเภทไหน คุณสามารถมีผิวแพ้ง่ายด้วยก็ได้ ในขณะเดียวกัน ถ้าผิวคุณแพ้ง่ายคุณจะพบว่าผิวของคุณมีปฏิกิริยาต่อผลิตภัณฑ์ต่างๆ และส่วนผสมบางอย่างได้ง่าย ถ้าคุณมีผิวแพ้ง่าย คุณควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและออกแบบมาเพื่อผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

ดูแลผิวอย่างไร

      ตอนนี้เมื่อคุณรู้จักประเภทผิวของคุณแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะพูดถึงกิจวัตรในการที่จะดูแลผิวที่คุณต้องไม่ละเลยก็คือ การให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว ถึงแม้ว่าผิวคุณจะยังมีความเปล่งปลั่งตามธรรมชาติอยู่มากก็ตาม คุณควรใช้มอยสเจอไรเซอร์เป็นประจำ และหลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนที่จะทำให้ผิวแห้ง ผิวที่ไม่ได้รับความชุ่มชื่นเพียงพอ จะผลิตน้ำมันออกมากเกินไปและทำให้ผิวเกิดสิวเห่อขึ้นมาได้ ในวัยที่คุณควรเริ่มใช้อายครีมได้แล้ว เพื่อปกป้องการเกิดริ้วรอยเล็กๆ รอบดวงตาซึ่งมักจะเริ่มเกิดขึ้นในวัยนี้


แต่ในวัยเลขสองคุณยังไม่จำเป็นต้องใส่ใจมากนักกับการใช้ผลิตภัณฑ์แอนตี้เอจจิ้ง ไม่เพียงแต่มันจะทำให้กระเป๋าฉีกแล้ว มันยังไม่จำเป็นอีกด้วย แต่บางอย่างที่ขอแนะนำให้เพิ่มเข้ามาไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยใดก็ตามก็คือการขัดผิวเป็นประจำทุกสัปดาห์ คุณควรต้องจัดการผิวที่ตายแล้วซึ่งสะสมตัวอยู่บนผิวชั้นนอกออกไป โดยใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวหน้าสัปดาห์ละ 1-3 ครั้ง ขึ้นอยู่กับประเภทผิวของคุณ จะช่วยกำจัดเซลล์เก่าผิวใหม่ ให้เผยตัวออกมา และอย่าลืมดูแลผิวกายของคุณด้วย การใช้บอดี้สครับ จะทำให้คุณมีผิวกายที่เรียบเนียนนุ่มละมุนเช่นกัน การมาส์กหน้าสัปดาห์ละครั้ง ก็จะเป็นการทำความสะอาดรูขุมขนอย่างล้ำลึก และทำให้รูขุมขนเล็กลงได้

สิวเจ้าปัญหา

สำหรับสาววัยหมายเลขสอง บ่อยครั้งเมื่อพวกเธอนึกว่าได้ผ่านพ้นช่วงวัยแห่งการมีสิวไปแล้ว สิวก็โผล่ขึ้นมาบนใบหน้าเสียอย่างงั้น ฉะนั้นนี้คือสิ่งที่คุณต้องใส่ใจ เพื่อไม่ให้สิวเป็นปัญหากวนใจในช่วงวัยนี้


- ความสะอาด อย่าเข้านอนโดยไม่ได้ล้างเครื่องสำอางออกโดยเด็ดขาด และควรทำความสะอาดผิว โดยไม่ให้ผิวแห้งตึงหรือชำระล้างน้ำมันออกตามธรรมชาติของผิวมากจนเกินไป


- การอุดตันของรูขุมขน ที่เป็นสาเหตุสำคัญของสิว จึงควรดูให้ดีว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้ มีส่วนผสมที่อาจอุดตันรูขุมขนได้หรือเปล่า (เช่น ปิโตเลียมหรือลาโนลิน) และอาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่ช่วยขัดลอกเซลล์ผิวบ้าง เพื่อป้องกันรูขุมขนอุดตัน แต่ไม่ควรใช้มากเกินไป การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารที่มีฤทธิ์ขัดลอกผิว (เช่น เอเอชเอ กรดซาลิไซลิก เรตินอยด์) มากเกินไป สามารถทำให้ผิวมีการขัดลอกเซลล์ผิวมากจนเกินอาการระคายเคืองได้

- อย่าแกะสิว อย่าเสี่ยงกับการคุ้ยแคะแกะสิว ที่จะทำให้การติดเชื้อแพร่กระจายไปและเกิดแผลเป็น วิธีดูแลอย่างง่ายๆ ก็คือ ทำความสะอาดผิวตามปกติ และใช้ผ้าขนหนูอุ่นๆ ประคบสิวสักครู่ จากนั้นจึงแต้มสิวหรือโลชั่นรักษาสิวที่มีส่วนผสมที่ฆ่าเชื้อและทำให้ผิวแห้ง เช่น กรดซาลิไซลิก ซัลเฟอร์ หรือเบนซอยล์เพอร์ออกไซด์ เป็นต้น


แสงแดดตัวร้าย หนึ่งในวิธีการรักษาความเปล่งปลั่ง และอ่อนเยาว์ของผิวพรรณเอาไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ก็คือ การอยู่ให้ห่างจากแสงแดดเป็นนประจำทุกวัน รังสียูวีเป็นเหตุให้เกิดความร่วงโรยได้มากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ และตอนนี้ก็เป็นช่วงเวลาสำคัญของการปกป้องผิวจากแสงแดด เพราะความเสียหายจากแสงแดดที่เกิดขึ้นในช่วงวัยเลขสอง จะทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร จุดด่างดำและแม้กระทั่งมะเร็งผิวหน้า คุณจึงควรทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าจะโดนแดดจัดหรือไม่ก็ตาม และคุณจะสังเกตุเห็นได้ชัดเจนเมื่อคุณเข้าสู่วัยเลขสาม

 

5 กฎของการดูแลผิว

ถ้าคุณไม่ละเมิดกฏทั้ง 5 ข้อนี้ รับรองได้ว่าคุณจะเป็นเจ้าของผิวอ่อนเยาว์ไปอีกนาน แม้พ้นวัยเลขสองไปแล้วก็ตาม

1. ดื่มน้ำให้พอ ทำให้ร่างกายได้รับคสามชุ่มชื่น และช่วยไม่ให้ผิวแห้ง การบริโภคสารให้ความหวานแทนน้ำตาลทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ ฉะนั้น ดื่มน้ำให้มากขึ้นถ้าคุณกินสารให้ความหวนพวกนี้

2. กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ อาหารดีๆ จะให้ประโยชน์ทั้งร่ายกายและผิวพรรณ โดยเฉพาะผักและผลไม้ที่ป้องกันสิวไม่ให้แก่ก่อนวัย เนื่องจากมันมีสารอนุมูลอิสระจำนวนมาก

3. ขยับตัวซะบ้าง การออกกำลังทำให้โลหิตไหลเวียนได้ดี และนำสารอาหารมายังสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ต้องระวังการสะสมตัวของน้ำมันและคราบเหงื่อ ที่จะทำให้เกิดสิวหรือผดผื่นได้ง่าย ทางแก้คืออาบน้ำทันที่หลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จ

4. นอนให้พอ ผลเสียที่เห็นได้ชัดคือการเกิดรอยดำใต้ตาฉะนั้น นอนให้พอและพยายามอย่านอนตะแคงท่าเดียวนานๆ การกดทับผิวเป็นประจำจะทำให้เกิดรอยย่นได้ในอนาคต

5. อย่าสูบบุหรี่ ไม่ว่าอายุเท่าใดก็ตาม การงดสูบบุหรี่จะช่วยลดความเสียหายของผิวได้อย่างมาก 





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]